“เสรีพิศุทธ์” เตือน หาก “ประยุทธ์” รอดปมพักบ้านหลวง ทัวร์ลงศาลแน่

เสรีพิสุทธ์ เตมียเวช.

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้ หากศาลรัฐธรรมนูญบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ผิดปมพักบ้านหลวง เจอทัวร์ลงแน่ จากการติดตามม็อบได้เคลื่อนไหว

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 มติชนรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติวินิจฉัยคดีบ้านพักหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์อาศัยบ้านพักราชการตลอดช่วงเวลารับราชการเป็น ผบ.ทบ.สามารถพักบ้านพักหลวงได้ แต่หลังจากเกษียณอายุราชการแล้วไม่สามารถอยู่ได้ เพราะหมดคุณสมบัติการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว แม้กองทัพบกจะออกมาระบุว่าเป็นเพียงบ้านพักรับรอง แต่ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.มาตรา 128 ระบุว่า ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับผลประโยชน์อื่นใดเกินกว่า 3,000 บาท และการพักบ้านพักหลวงก็เป็นการกระทำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ส่วนเมื่อศาลวินิจฉัยว่านายกฯ ไม่ผิดจะเกิดอะไรขึ้นนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จากที่ได้ฟังม็อบพูดตนเชื่อว่าจะมีทัวร์มาลงศาลและครอบครัวแน่นอน รวมทั้งหากศาลตัดสินว่าไม่ผิดก็ต้องไปแก้คดีอื่นๆ ที่ตัดสินไปแล้ว และคดีที่กำลังจะตัดสินด้วย เพราะคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญถือว่าผูกพันทุกองค์กร และจะกลายเป็นบรรทัดฐาน