“บิ๊กตู่” ต้อนรับทูตอียิปต์ ถกความร่วมมือรอบด้าน ด้านการค้าการลงทุน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับ นายฮาซิม อัสสัยยิด บะดะวีย์ อัฏฏอฮิรีย์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะ โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรียินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเยือนไทยของผู้ตัดสินชี้ขาดสูงสุดทางศาสนาอิสลาม (Grand Mufti) ของอียิปต์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับแนวทางอิสลามสายกลาง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของหลักคำสอนศาสนาอิสลามที่แท้จริงต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีโอกาสต้อนรับการเยือนของผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลาม (Grand Imam) ของอียิปต์ ในฐานะแขกของรัฐบาลในโอกาสแรก

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับความร่วมมือต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่ฝ่ายอียิปต์ให้การดูแลและความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยในอียิปต์กว่า 3,500 คน พร้อมทั้งยังมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยมุสลิม เพื่อไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ของอียิปต์ ด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศแสดงความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น โดยที่ไทยจะสามารถเป็น Gateway ไปสู่กลุ่มประเทศอาเซียนและ CLMV –ขณะที่อียิปต์สามารถเป็น Gateway ไปสู่แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และยุโรปได้

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ด้านการพัฒนา ไทยยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ ทั้งด้านการเกษตร และด้านสาธารณสุข รวมทั้งด้านการประมง เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาระหว่างกันต่อไป ความร่วมมือในกรอบ OIC ฝ่ายไทยเน้นย้ำถึงความตั้งใจและความพยายามในการเสริมสร้างสันติภาพและการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งฝ่ายอียิปต์ได้แสดงความชื่นชมการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ของรัฐบาลไทย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์