สปน. ตรวจเข้มท่าเรือคลองเตย-หมอชิต 2 ปล่อยควันดำ-ลดฝุ่น PM 2.5

ตรวจควันดำ2

นายธีรภัทร-ปลัดสำนักนายก รับบัญชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ตรวจควันดำ-PM 2.5 ท่าเรือคลองเตย-หมอชิต 2 ถ้าพบควันดำไม่แก้ไขห้ามวิ่ง-ปรับหนัก

วันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ท่าเรือคลองเตย และอู่รถโดยสารประจำทาง ขสมก.สถานีขนส่งหมอชิต 2 กรุงเทพฯ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศฝ

พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบก ผู้อำนวยการเขตคลองเตย กทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อลดมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ โดยติดตามการตรวจวัดควันดำรถบรรทุกบริเวณท่าเรือคลองเตย หรือท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญของประเทศ

โดยนายบัณฑิต สาครวิศวะ ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีนโยบายการลดฝุ่น PM2.5 และสั่งการให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

นายบัณฑิต รายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีรถในการยกตู้คอนเทนเนอร์และขนถ่ายสินค้าของการท่าเรือกรุงเทพ ประมาณ 400 คัน ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงประมาณ 100,000 ลิตรต่อเดือน ปัจจุบันมีการบำรุงรักษาและตรวจสอบเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง

“แผนงานระยะต่อไปจะปรับเครื่องมือและรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งเตรียมจัดหาเครื่องมือตรวจคุณภาพอากาศและเครื่องตรวจวัดควันดำเพิ่มเติม”

นายบัณฑิตรายงานต่อว่า มีรถภาคเอกชนที่วิ่งเข้าออกการท่าเรือทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ ขนาดกลางและรถกระบะขนส่งสินค้าจำนวนมากกว่า 4,000 คันต่อวัน เพื่อมาขนตู้คอนเทนเนอร์และรับส่งสินค้าในพื้นที่ การท่าเรือกรุงเทพ จึงได้ขอให้เจ้าของรถทุกคันที่ผ่านเข้ามาที่ท่าเรือแห่งนี้ ต้องตรวจและบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรภัทรได้ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกในการตรวจควันดำรถบรรทุกบริเวณท่าเรือกรุงเทพจำนวน 65 คัน พบรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน 2 คัน ค่าควันดำอยู่ที่ร้อยละ 64.8 และ 66.1 ผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบกได้พ่นห้ามใช้และให้นำรถไปแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด

นายธีภัทรกล่าวว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอความร่วมมือให้การท่าเรือกรุงเทพปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาเวลา 12.30 น. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เดินทางไปยังอู่รถโดยสารประจำทาง ขสมก. หมอชิต 2 เขตการเดินรถที่ 8 บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร โดยมีนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ร่วมนำตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์รถเมล์ประจำทางให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และมีค่าควันดำไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

รวมทั้งการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขทำความสะอาดรถเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยรถเมล์ ขสมก.ที่วิ่งเข้าออกท่ารถแห่งนี้มีประมาณ 300 คัน ผลการสุ่มตรวจรถเมล์ ขสมก. จำนวน 53 คัน พบว่าไม่มีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด

นายธีรภัทรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไว้ โดยเฉพาะการลดฝุ่นละออง PM2.5 จากแหล่งกำเนิด ซึ่งศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ หรือ ศกพ. จะลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง