ดอน เผย รัฐมนตรีตปท.สหรัฐ หวังอาเซียนเรียกร้องเมียนมา ปล่อย อองซาน ซูจี

แฟ้มภาพ : ดอน ปรมัตถ์วินัย

“ดอน” เผยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ หวังอาเซียนเรียกร้องเมียนมา ปล่อย อองซาน ซูจี

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศเมียนมา ว่า บางอย่างก็ควรเลียบแบบ บางอย่างก็ไม่ควรเลียนแบบ ก็ต้องดูกันต่อไป ม็อบก็คือม็อบ การจัดระเบียบมันเกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว

นายดอนกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดหมายเพื่อให้เกิดการพูดคุยในกรอบของอาเซียน แต่ยังไม่สามารถหาเวลาที่ลงตัวได้ ส่วนจะมีการหารือถึงสถานการณ์การเมืองในเมียนมาหรือไม่และจะหารือกันอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตามอาเซียนแต่ไหนแต่ไรไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศอาเซียนอยู่แล้ว ทำให้เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีของสหรัฐอเมริกาต่อเมียนมาจะเป็นแรงกดดันต่อประเทศอาเซียนหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่ถือว่าเป็นแรงกดดัน เพราะอาเซียนกับสหรัฐ ฯ ว่าไปแล้วคุยกันเป็นรายประเทศ ยกตัวอย่างกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเมื่อมีรัฐมนตรีใหม่ในวันแรก (นายแอนโทนี บลิงเคน) หลังจากได้รับการยืนยันจากสภาสูงแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้โทรมาหาประเทศอาเซียนในวันแรกของการทำงาน ซึ่งมีการพูดคุยกันแล้ว แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องเมียนมา อาจจะเป็นจะเพราะโทรมาก่อนการเปลี่ยนทางการเมืองในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งปัญหาในเมียนมายังไม่เกิด

“อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็มีการคุยกับประเทศอาเซียนอื่น ๆ ผมทราบมาว่า มีการหยิบยกเรื่องเมียนมามาพูดคุยเหมือนกัน แต่ไม่ได้ออกมาในเชิงกดดัน เพียงแต่หวังว่าอาเซียนจะมีความเห็นเกี่ยวกับเมียนมาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นการปล่อยมาดามอองซาน ซูจี เรื่องที่สอง คือ อยากให้สถานการณ์กลับไปสู่ปกติ เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้ออกมาในเชิงกดดัน แต่ออกมาในเชิงว่า ถ้าอาเซียนสามารถช่วยทำอะไรได้”

เมื่อถามว่า การที่สหรัฐ ฯ ประกาศคว่ำบาตรเมียนมาจะกระทบกับอาเซียนหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับอาเซียน แต่อะไรจะตามมาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยังไม่มีอะไรโยงมาถึงอาเซียนโดยตรง