ศาลเบิกตัว “โตโต้” แกนนำกลุ่มวีโว่ ไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

โตโต้
แฟ้มภาพ

ศาลอาญา เบิกตัว “โตโต้ ปิยรัฐ” แกนนำกลุ่มวีโว่ จากเรือนจำกรุงเทพ ไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

วันที่ 31 มีนาคม 2564 มติชนรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” แกนนำ “กลุ่มวีโว่” จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา

หลังศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายปิยะรัฐ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ฯ จากการถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 ที่ห้างเมเจอร์ฯ รัชโยธิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก และไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขัง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ เป็นนัดไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขังโตโต้ เพราะมองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการโดยมิชอบ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และไม่มีความผิดซึ่งหน้า พยานหลักฐานไม่ครบถ้วน วันนี้มีการนำพยานเอกสารมายื่นต่อศาล เพราะไม่มีพยานบุคคล

นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ส่วนข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ที่ “โตโต้” ถูกแจ้งข้อหานั้น ตนมองว่า เป็นการตั้งข้อหาเกินจริง โดยวันที่ถูกจับกุม “โตโต้” ไปกินข้าวที่เมเจอร์รัชโยธิน มองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

Advertisment

สำหรับประเด็นที่รัฐบาลสลายการชุมนุม ตนเองมองว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของรัฐบาล และถือเป็นการกลั่นแกล้ง แต่ก็เข้าใจว่าเจตนาของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความประสงค์จะจับกุมตัวแกนนำทั้งหมด