เปิดเรื่องราว ลูกสาวอานนท์-แม่เพนกวิน ในห้องพิจารณาคดี

เปิดบันทึกลูกสาวอานนท์-แม่เพนกวิน
ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยบันทึก ลูกสาว “อานนท์” วิ่งกอดขาพ่อในห้องพิจารณาคดี ขณะที่แม่เพนกวินทำได้แค่จับเท้าลูก

วันที่ 10 เมษายน 2564 มติชน รายงานข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเผยบันทึก 16 ชั่วโมง ก่อน 21 จำเลย คดี 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ประกาศถอนทนาย โดยเล่าบรรยายกาศระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน ช่วงเวลา 10.00-17.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดา ห้องพิจารณา 704 ซึ่งมีนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว โดยมีผู้ถูกฟ้องคดีเป็นนักกิจกรรม “ราษฎร” รวมทั้งสิ้น 22 คน กระทั่งลงเอยด้วยการที่จำเลย 21 ราย ขอถอนทนายจำเลย เพื่อปฏิเสธกระบวนการ

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในทั้ง 2 วัน เต็มไปด้วยความตึงเครียด ตอนหนึ่งของบันทึก เล่าถึงเหตุการณ์ที่ นางสุรีย์รัตน์ ชีวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน พยายามขอพบลูก แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องสกัดการแพร่ระบาดของโควิด ความตอนหนึ่งว่า

“ช่วงบ่ายของวันที่ 8 เม.ย. ขณะที่บุรุษพยาบาลเข็นเพนกวินขึ้นมา โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 นาย ควบคุมตัว แม่ได้เรียกให้หยุดรถและขอจับเท้าของเพนกวินว่าเท้าเย็นหรือเปล่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พูดเสียงดังว่า เอาตัวเข้าไปเลย ไม่ต้องหยุดคุย แม่เพนกวินยังคงพยายามขอจับเท้าลูก โดยนั่งลงกับพื้นและยื่นแขนเข้าไปในรั้วเพื่อที่จะเอื้อมจับเท้าของลูกที่ห้อยออกจากรถเข็น แต่เพนกวินอยู่ห่างไปกว่าสองช่วงแขน เกินกว่ามือแม่จะเอื้อมถึง

ตำรวจศาลกล่าวกับญาติว่า “อย่าทำให้ราชทัณฑ์ลำบากใจ” ญาติๆ ตอบโต้ว่า “ทุกคนในที่นี้ลำบากใจเช่นเดียวกัน ไม่มีใครไม่ลำบาก แค่ขอจับเท้าเท่านั้น” ราชทัณฑ์และตำรวจศาลยังอ้างเรื่องโควิด โดยบอกว่าจะต้องไม่มีการแตะต้องตัวกัน”

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายฯ ยังเล่าถึงเหตุการณ์ที่ลูกสาวของ นายอานนท์ นำภา เข้าไปยังห้องพิจารณาคดี กอดขา และกางมือออกให้อุ้ม กระทั่งหลับบนตัก ดังนี้

“แม้ญาติผู้ต้องขังทั้งหมดไม่สามารถเข้าห้องพิจารณาได้เลย แต่ลูกสาวของอานนท์ได้เดินตามทนายที่เธอคุ้นเคยเข้าไปโดยที่ไม่มีใครขัดขวาง เธอไปนั่งวาดรูประบายสีอยู่ใต้โต๊ะทนายความอย่างเงียบๆ เมื่ออานนท์ถูกนำตัวเข้ามาในห้องพิจารณา เธอจึงคลานออกจากใต้โต๊ะทนายความและวิ่งมากอดขาของเขา จากนั้นกางมือออกขอให้อานนท์อุ้ม อานนท์ได้อุ้มลูกสาวขึ้นมาและเอามานั่งบนตัก ทั้งคู่กอดหอมกันจนพอใจ ขณะที่บรรยากาศโดยรวมของห้องพิจารณาเต็มไปด้วยความตึงเครียด แต่แอร์ที่เย็นทำให้ลูกสาวที่นั่งอยู่กับอานนท์ตลอดกระบวนการพิจารณาคดี หลับไปบนตักของเขาในบางจังหวะ’