“ประยุทธ์” ชวนปชช.ตอบ 6 คำถาม ยันไม่ขัดแย้ง แนะพรรคการเมืองปฏิรูปตัวเอง

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านประเทศ มีการปฏิรูปมากมายที่กำลังดำเนินการอยู่ และจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มิฉะนั้นแล้วจะได้เฉพาะพื้นฐาน เพราะพื้นฐานจะทำให้เกิดการปฏิรูปในเชิงที่เป็นกิจกรรมขนาดใหญ่ ต้องดำเนินการให้เป็นขั้นเป็นตอนมีระเบียบแบบแผน มีกรอบยุทธศาสตร์ชาติของเรา เพื่อจะมุ่งไปสู่วิสัยทัศน์ของประเทศ คือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โบราณท่านกล่าวไว้แล้วว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น สำหรับอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือคำถามอีก 6 ข้อ ที่ขึ้นตามหน้าจอจะเป็นคำถามต่อเนื่องของตน เนื่องจาก 4 ข้อเดิม ที่ได้สอบถามพี่น้องประชาชนไปแล้ว จะรวมเป็น 10 ข้อ ทุกคนสามารถไปให้คำตอบได้ แสดงความคิดเห็นได้ หรืออาจเขียนข้อเสนอแนะเพิ่มเติมความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระและเปิดกว้าง อยากให้ช่วยกันคิด ช่วยกันแสดงออกมาตามช่องทางนี้ได้

“สำหรับผู้ที่เคยตอบ 4 คำถามแรกมาแล้วสามารถจะตอบใหม่ได้ทั้ง 10 ข้อ เรื่องนี้นายกฯหัวหน้าคสช.ไม่ได้มีเจตนาทางด้านการเมืองหรือจะไปสร้างความขัดแย้งกับบรรดานักการเมือง พรรคการเมืองที่ดีๆ ทำเพื่อชาติบ้านเมือง มีมากมาย เราก็สมควรสนับสนุน ผมเพียงแต่สร้างความเข้าใจ สร้างหลักคิดให้กับพี่น้องประชาชนกับกลุ่มทุกฝ่ายทุกหมู่เหล่า ที่ท่านกล่าวว่าประชาชนย่อมมีสิทธิ์มีเสียงที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเมืองไทยนั้นคืออะไร นักการเมือง พรรคการเมืองที่ดี คงต้องเห็นชอบด้วยกันในเรื่องนี้ เพราะทุกคน หลายท่านก็ตั้งใจในการที่จะทำให้บ้านเมืองพัฒนาไปข้างหน้า”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ต้องกลับมาสู่ปกติให้ได้ ทั้งนี้จะต้องทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกับพี่น้องประชาชน ทำผิดก็ทำใหม่ได้ หรือทำไม่ดีก็ทำให้ดีขึ้นได้ในโอกาสหน้า อยากให้ประชาชนทั้งประเทศมีความหวัง สมหวัง มองอนาคต แล้วเดินหน้าไปสู่อนาคตของเรา คือประเทศชาติและประชาชนอย่างยั่งยืน คงจะต้องมุ่งเน้นนโยบายที่เป็นยุทธศาสตร์ชาติและทำงานร่วมกับนโยบายของพรรคการเมือง ถ้าทุกพรรคการเมืองเดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติร่วมกับนโยบายของพรรค ทำในสิ่งที่ควรจะเป็นจะเกิดการปฏิรูปประเทศ ตามที่ทุกคนต้องการในทุกมิติ

“พรรคการเมือง นักการเมืองกับรัฐบาลและคสช.เวลานี้ ควรจะต้องคำนึงถึงคนไทยทั้งประเทศเกือบ 70 ล้านคน ไม่ใช่การหว่านลงไปทั้งหมดก็จะเป็นการบริหารราชการแผ่นดินที่ไม่เป็นธรรมภิบาล ไม่ทั่วถึง ไม่เท่าเทียม ไม่เป็นธรรม เพราะฉะนั้นบรรดานักการเมือง พรรคการเมือง ทุกท่าน ผมไม่ใช่เป็นศัตรูของใคร ผมต้องการทำให้ทุกอย่างมันเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีอนาคต ไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก ผมคาดหวังว่า หลายคน หลายท่าน หลายพรรค จะมีการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวของทุกท่าน ทุกพรรค หวังว่าจะมีการปฏิรูปตัวเอง ลองฟังที่ผมพูดดูแล้วให้ลองคิดดูว่าผมมีเจตนาอะไร ผมไม่อาจจะไปทะเลาะกับใครได้ ผมจำเป็นต้องสร้างความปรองดอง ความปรองดองคือด้านการเมืองด้วย ทุกคนต้องปฏิรูปตัวเอง ปฏิรูปพรรค เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนมาก่อนเสมอ ถ้าทำดีได้อย่างนี้ก็จะอยู่ครบวาระ ไม่ต้องไปเตรียมการเพื่อจะเลือกตั้งใหม่ตลอดเวลา”นายกฯ กล่าว

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์