“บิ๊กฉัตร” ลั่นพร้อมดูแลเกษตรกร ไม่ว่าจะอยู่หรือไป ลือหน้าห้องรัฐมนตรีทยอยเก็บของแล้ว

ภายหลังเกิดกระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีชื่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะโดนปรับออกหรือปรับเปลี่ยนกระทรวง ได้มีตัวแทนจากภาคเกษตรกรเดินทางมายังกระทรวงเกษตรฯเพื่อให้กำลังใจ พล.อ.ฉัตรชัย ล่าสุด วันที่ 16 พฤศจิกายน นายเชิดชัย จิณะแสน ประธานเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และคณะผู้บริหาร 9 เขต ได้เดินทางมายังกระทรวงเกษตรฯเพื่อมาให้กำลัง พล.อ.ฉัตรชัย

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า นายเชิดชัยและคณะผู้บริหารทั้ง 9 เขต ได้นำจดหมายที่มีลายมือชื่อประธาน ศพก. จาก 77 จังหวัด เพื่อสนับสนุนให้อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ พร้อมทั้งมีเนื้อหาให้กำลังใจมามอบให้ ซึ่งรู้สึกขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ และดีใจที่ได้เห็นความก้าวหน้าการดำเนินงานของ ศพก.ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องเกษตรกร คงพูดได้ว่า ตอนนี้สามารถนอนตายตาหลับได้แล้ว 2 ปีที่ผ่านมา มีความพอใจแล้วที่เห็นทุกอย่างก้าวหน้าไป

“ผมคงไม่สามารถอยู่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯไปจนตายได้ จากนี้ไปขอให้พี่น้องเกษตรกร นำสิ่งเหล่านี้ไปขยายผลให้ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพื่อการทำประสิทธิภาพการทำเกษตร ผมพร้อมจะสนับสนุน แม้ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่กระทรวงฯแล้ว ก็พร้อมจะสนับสนุนเสมอ ต้องเรียนตามตรงว่า ตัวผมจะอยู่หรือไม่อยู่ ไม่มีใครรู้ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา ข่าวลือ ข่าวปล่อยก็ว่ากันไป ไม่อยากให้มีการกดดันและเอาไปพูดเสียหาย อย่างวันแรกที่มีคนมาให้กำลังใจ ผมก็ไม่ทราบจริงๆ ลงทางด่วนอีก 5 นาทีจะถึงกระทรวงอยู่แล้ว เพิ่งมีการแจ้งว่ามีคนมาให้กำลังใจ ผมก็ลงไปพบเป็นปกติ แต่กลับถูกต่อว่า ว่าจัดฉากหรือไปเกณฑ์คนมา แม้กระทั่งอดีตนายกรัฐมนตรียังมาว่าผมเลย บอกรักแต่เกษตรกร ชาวสวนไม่รัก ก็ยังต้อนรับด้วยห้องเดิม เก้าอี้ตัวเดิมอยู่เลย ถามน้องๆ ผู้สื่อข่าวได้ ในส่วนตัวถ้าอยู่ก็ทำต่อ ไม่อยู่ก็ทำต่อ ผมก็พร้อมที่จะสนับสนุนเกษตรกรอย่างแน่นอน เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา ผมทำงานด้วยใจ”

นายเชิดชัย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหากจะมีการปรับ พล.อ.ฉัตรชัย ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพราะอาจทำให้นโยบายที่ดำเนินการอยู่ อาทิ ศพก. เกษตรแปลงใหญ่ เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรอินทรีย์ หยุดชะงักและไม่ต่อเนื่องได้ การปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดี ถ้าการปฏิรูปภาคการเกษตรของรัฐบาลชุดนี้ล้มเหลว ก็เท่ากับว่าการรัฐประหารครั้งนี้เสียเปล่าไปด้วย ที่ผ่านมามีการทำงานร่วมกับ พล.อ.ฉัตรชัย มาโดยตลอด จนเปรียบเสมือนเป็นเพื่อนสนิทกันไปแล้ว คงไม่มีรัฐมนตรีคนใดที่ติดดินลงพื้นที่เข้าหาเกษตรกรบ่อยเท่านี้แล้ว

“ขอยืนยัน 100% ว่า ที่มาในวันนี้ไม่มีการจัดตั้งแต่อย่างใด เป็นความบริสุทธิ์ใจของเกษตรกร” นายเชิดชัย กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บรรยากาศภายในห้องทำงานของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร เริ่มมีการเก็บของและจัดระเบียบห้องทำงาน เพื่อเตรียมย้ายสถานที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่า ที่ทำงานใหม่ในอนาคตจะเป็นที่ใด เป็นกระทรวงใด แต่เพื่อความพร้อมและความคล่องตัว จึงได้เก็บของเตรียมไว้ก่อน

 

ที่มา มติชนออนไลน์