“บิ๊กตู่”แจง6คำถามนายกฯ วอนขอความเป็นธรรม บอก “อนาคตเป็นของปชช.-ประชาชนเป็นผู้เลือกตั้ง”

วันที่ 21 พ.ย. 2560 เวลา 14.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง 6 คำถามนายกฯนั้น ตนรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เเละอยากเอามาใช้ในการบริหารจัดการเเผ่นดิน ไม่อยากให้มีผลกระทบต่อคนอื่น

“หลายคนบอกว่าการตอบคำถามต้องใช้บัตรประชาชน ทำให้ประชาชนไม่กล้าพูดความจริง จริง เเล้วข้าราชการไม่ได้ไปบังคับใคร ถ้าประชาชนไม่กล้า เเล้วเขาจะมาตอบไหม เป็นเรื่องของความสมัครใจ ให้ความเป็นธรรมกับตนด้วย”

ในส่วนของ 4 คำถามเเรกนั้นมีคนมาตอบเเล้วกว่า 1 ล้านคน เราให้เขาตอบได้อีก ในคำถาม 6 ข้อ เเต่ต้องบันทึกให้ชัดเจนว่าเคยตอบไปเเล้ว หรือตอบใหม่ แยกหมวดหมู่ให้ชัดเจน

นายกรัฐมนตรีเผยว่า ใน 4 คำถามเเรก มีประเด็นหนึ่งที่อยากให้ปฏิรูปประเทศ “ตนไม่อยากพูดเรื่องปฏิรูปก่อนหลัง เดี๋ยวก็หาว่ามาเข้าข้างผม มันมี 2 อย่าง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เเละเลือกตั้งก่อนปฏิรูป อย่างอื่น เขาก็เห็นด้วยบ้าง ไม่เห็นด้วยบ้าง ตนต้องทำให้เขาเชื่อมั่น ให้เชื่อมั่นในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ให้ได้รัฐบาลที่ดี”

ทั้งนี้ คำถามชุดที่สอง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนทำต่อจากคำถามชุดที่หนึ่ง เเล้วจะทำอย่างไรนั้น ตนคิดร้อยเรียงมาเเล้ว เพื่อให้คำถามมันต่อกันมา ประชาชนเข้าใจ เมื่อเขาอยากให้ทำอะไรใหม่ ตนก็จะใส่เพิ่มเข้าไป

“ถ้ามองการเมืองอย่างเดียวก็เเย่ ผมไม่มีโอกาสฟังใครเลยหรอ รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่เห็นชอบก็มา ผมไม่ได้ลงโทษเขา จะจับเขาผิดด้วยเรื่องอะไร เขาไม่ได้ผิดอะไร”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่าไปสร้างความขัดเเย้งเลย ตนพยายามปรับรูปแบบการทำงานที่ประชาชนต้องการ เเต่ไม่ได้เอามาเป็นประเด็นทางการเมืองว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ ไม่เคยคิดตรงนั้น อนาคตเป็นเรื่องของประชาชน เพราะประชาชนเป็นผู้เลือกตั้ง ตนลงเลือกตั้งไม่ได้ก็จบกันเเล้ว “ผมกำหนดอนาคตไม่ได้หรอก ที่ถามผมมา”