มติเอกฉันท์ “แสวง บุญมี” นั่งเลขาธิการ กกต. คนใหม่

แสวง บุญมี

ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก “แสวง บุญมี” เป็นเลขาธิการสำนักงาน กกต.คนใหม่

วันที่ 21 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกนายแสวง บุญมี เป็นเลขาธิการสำนักงาน กกต.คนใหม่ ภายหลังพิจารณาความเห็นและรายงานสรุปผลการรับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ที่คณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเสนอมา

สำหรับการคัดเลือกเลขาธิการ กกต.ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เพื่อไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และ กกต.ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กกต.เมื่อวันที่ 1-28 มกราคม 2565 ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 2 ราย คือ นายแสวง บุญมี และ พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงสมัคร

สำหรับนายแสวง บุญมี อายุ 58 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ กกต. จบการศึกษารัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) เกียรตินิยมอันดับ 2  มหาวิทยาลัยรามคำแหง, นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

อดีตเคยเป็นผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 3 และอดีตผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 5 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังจากนี้ ภายใน 15 วันนับจากนี้ นายแสวงจะต้องออกจากการเป็นพนักงาน กกต.ก่อนจะเซ็นสัญญาจ้างกับ กกต. จะมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี