ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องค้านฝากขัง “วัฒนา เมืองสุข” คดีปลุกปั่น-พ.ร.บ.คอมพ์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม ที่ห้องพิจารณา 703 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านอุทธรณ์คำสั่งในคดีหมายเลขดำ อ.3158/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัฒนา หรือไก่ เมืองสุข อายุ 60 ปี อดีต รมว.พาณิชย์ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 จากการโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องหมุดคณะราษฎร

กรณีที่นายวัฒนาได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา อุทธรณ์คัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในคดีนี้ โดยนายวัฒนาเห็นว่าคำร้องของพนักงานสอบสวน ปอท.ไม่ได้อ้างเหตุจำเป็นตามกฎหมายที่จะต้องควบคุมตัวนายวัฒนา และการที่นายวัฒนาได้เข้าพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง ย่อมถือได้ว่าไม่มีเจตนาหลบหนี ไม่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัว คำสั่งศาลที่อนุญาตตามคำร้องของพนักงานสอบสวนจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

ในวันนี้พนักงานสอบสวน, นายวัฒนา พร้อมผู้ได้รับมอบอำนาจจากทนายความของนายวัฒนา เดินทางมาศาล โดยศาลอุทธรณ์ประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า การที่ศาลชั้นต้นพิจารณาอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาเป็นเรื่องระหว่างศาลกับพนักงานสอบสวน จึงพิพากษาให้ยกอุทธรณ์ของผู้ต้องหา

ขณะที่นายวัฒนาเปิดเผยหลังฟังคำสั่งว่า จะยื่นฎีกาต่อไป ถึงแม้ว่าศาลอุทธรณ์จะเห็นว่าเป็นเรื่องระหว่างศาลกับพนักงานสอบสวน แต่ก็กระทบสิทธิของตนในการขอความเป็นธรรม และในฐานะคู่ความ ซึ่งกรณีนี้เป็นกรณีที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพในภาพรวม ทั้งนี้ นายวัฒนายังตั้งข้อสังเกตถึงการมีคำสั่งที่ช้าจนพ้นระยะเวลาฝากขังแล้วมาถึงชั้นที่อัยการยื่นฟ้อง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์