“ประวิตร” แจงใช้ ม.44 แก้ พ.ร.ป.ไม่เซตซีโร่พรรค ชี้ปลดล็อกด้านธุรการให้แล้ว รออีกขั้นช่วงหาเสียง

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการใช้คำสั่งมาตรา 44 แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ว่า ตนยืนยันคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เซตซีโร่พรรคการเมืองแต่อย่างใด จะทำได้อย่างไร เพราะพรรคการเมืองก็อยู่อย่างเดิม ซึ่งการออกคำสั่งดังกล่าวจะทำให้พรรคใหม่ และเก่าเริ่มต้นพร้อมๆ กัน และขอย้ำว่าเราไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้พรรคใหม่เลย เพราะพรรคใหม่ก็เริ่มต้นได้เดือนเดียว

เมื่อถามว่า ส่วนพรรคเก่าที่มีสมาชิกเป็นจำนวนมากจะหาสมัครสมาชิกพรรคทันตามกรอบเวลาได้อย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ขอย้ำอีกทีว่าไม่ได้เซตซีโร่พรรค เพราะพรรคการเมือง คณะกรรมการบริหารพรรคก็ยังอยู่ เพียงแค่ไปหาสมาชิกพรรคทั้ง 4 ภาค จังหวัดละ 100 คน และจ่ายเงินให้พรรคการเมืองเท่านั้นเอง

เมื่อถามอีกว่า แน่นอนหรือไม่หลังวันที่ 1 เมษายน จะปลดล็อกให้พรรคการเมืองร้อยเปอร์เซ็นต์เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองได้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สำหรับการปลดล็อกพรรคการเมือง จะทำ 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกคือ ด้านธุรการ กับการหาเสียง และย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป

เมื่อถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า คำสั่งนี้มีเหตุผลต้องการเลื่อนการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในฐานะหัวหน้า คสช.ชี้แจงแล้ว โดยตนขอย้ำว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์จะเลื่อนการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะที่ประชุม คสช.ไม่ได้หารือแบบนั้นเลย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์