บุกรวบตัว บก.ฟ้าเดียวกัน ข้อหาเผยความลับกระทบความปลอดภัยประเทศ

ตำรวจนำหมายจับ รวบตัว ธนาพล อิ๋วสกุล บก.ฟ้าเดียวกัน ข้อหาเปิดเผยเอกสารสิ่งต่าง ๆ ที่ปกปิดไว้สำหรับความปลอดภัยประเทศ และคดี พ.ร.บ.คอมพ์ ก่อนพาตัวไป บก.ปอท.ภาค 3

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 เวลา 16.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เข้าแสดงหมายจับต่อ นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ถึงที่ทำการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

เวลา 16.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยอีกครั้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายธนาพลไปที่ บก.ปอท.ภาค 3 โดยไม่รอให้ทนายพบผู้ถูกจับกุม ซึ่งขณะนี้ได้ประสานทนายความให้ติดตามไปแล้ว

สำหรับหมายจับดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้ “ด้วย นายธนาพล อิ๋วสกุล ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานการกระทำใดๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความเอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดเป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ, การกระทำใด ๆ เพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้ หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ และตระเตรียมการหรือพยายามกระทำความผิดใดเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความหรือเอกสารใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศและเพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร กรณีมีหลักฐานสมควรว่า ได้หรือน่าจะได้กระทำความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี”

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตำรวจกว่า 30 นาย นำหมายค้นมาที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อค้นหนังสือ รวมถึงยึดอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ของ นายธนาพล อิ๋วสกุล อีกด้วย