“มติชน” ปรับตัวฝ่าวิกฤตโควิด โชว์ผลประกอบการปี 2563 ทำกำไร

มติชนรายงานตัวเลขผลประกอบการปี 2563 ทำกำไร 26.71 ล้านบาท ผลจากการปรับยุทธศาสตร์เชิงรุกสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียเต็มตัว

นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2563 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีผลประกอบการกำไรสุทธิ 26.71 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการบริโภคข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการปรับแผนการดำเนินงานของบริษัทเพื่อรับมือผลกระทบโรคระบาดโควิด-19 ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลบริษัททำกำไรในปี 2563

โดยมติชนสามารถสร้างรายได้ด้วยการปรับตัวจัดกิจกรรมรูปแบบใหม่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งไฮบริดอีเวนท์ และออนไลน์อีเวนท์ ที่ปลุกกระแสการจัดกิจกรรมออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายยังได้จัดกิจกรรมบุ๊กวอล์ก และเวทีเสวนาหนังสือ ที่สร้างปรากฏการณ์ขับเคลื่อนความสนใจของสังคมจากหนังสือ ส่งผลให้ยอดขายหนังสือเล่มของมติชนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ในปีที่ผ่านมา เครือมติชนได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำสื่อออนไลน์ โดยเว็บไซต์สื่อหลักทั้งสามของเครือมติชน คือ มติชนออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ติดอันดับ TOP 10 ของเว็บไซต์กลุ่มสื่อ จากฐานข้อมูลของ Truehits เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 122 ล้านเพจวิวต่อเดือน มติชนออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 53 ล้านเพจวิวต่อเดือน และประชาชาติธุรกิจออนไลน์มีผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 40 ล้านเพจวิวต่อเดือน (ข้อมูลจาก Google Analytics 360)

และอีกปรากฏการณ์สำคัญของโซเชียลมีเดียเครือมติชนคือ เฟซบุ๊กข่าวสด ครองอันดับ 1 เฟซบุ๊กไทยในกลุ่มสื่อ ด้วยยอดไลก์เพจทะลุ 14 ล้านไลก์ ยอดผู้ติดตามทะลุ 16 ล้านฟอลโลเวอร์ และยังมียอด Engagement สูงสุดถึง 332 ล้านครั้ง ในส่วนคอนเทนต์ประเภท “วิดีโอ” ของเฟซบุ๊กข่าวสดนั้น มีอัตราการรับชมอย่างมากจนกลายเป็นกรณีศึกษาที่ทาง “เฟซบุ๊ก” นำไปเป็นตัวอย่างการทำวิดีโอคอนเทนต์ระดับโลก โดยวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กข่าวสดมีสถิติยอดวิวสูงถึง 4.34 พันล้านวิว ในปี 2563ที่ผ่านมา (ข้อมูลจากระบบคลาวด์แทงเกิ้ลของเฟซบุ๊ก)

นอกจากนี้สื่อในเครือมติชนยังกระจายสู่โซเชียลมีเดียครบทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม รวมถึง “ยูทูบ” ของช่อง “มติชนทีวี” ที่โดดเด่นเรื่องคอนเทนต์ข่าวการเมืองมีอัตราเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมียอดผู้สมัครหรือยอดซับสไครบเบอร์ มากกว่า 3.54 ล้านราย

ปี 2564 เครือมติชนยังคงเดินหน้าสู่ความเป็นผู้นำสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งรักษาฐานคนอ่านหนังสือพิมพ์และนิตยสาร คัดสรรงานพิมพ์หนังสือเล่มอย่างมีคุณภาพ และจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในหลากหลายมิติต่อไป.