ศึกชิงกำลังซื้อรับคลายล็อก บัตรเครดิต-ห้างโหมปั๊มยอด

บัตรเครดิตเดินหน้าปลุกยอดใช้จ่ายรับ “คลายล็อก-เปิดเมือง” KTC-กรุงศรี-อิออน-เฟิร์สช้อยส์ ระดมแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อสารพัดรูปแบบ “ผ่อน 0%-แคชแบ็ก-แลกแต้ม” ไอโฟน 13 ผ่อน 0% นาน 2 ปี ห้างเตรียมอีเวนต์ใหญ่ “ไอคอนสยาม-เซ็นทรัล”ลุ้นรัฐปลดล็อกจัดเคานต์ดาวน์ “ค้าปลีกมือถือ-ไอที” เร่งเกมโค้งท้าย

นายอธิศ รุจิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ดเซอร์วิสเซส จำกัด (GCS) ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ประเมินว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตน่าจะทยอยปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าจะกลับมาเติบโตในระดับ 5% จากสัญญาณการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นชัดเจนตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากคนอั้นการใช้จ่ายมานานในช่วงล็อกดาวน์

“ถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งคิดว่าถ้าไม่มีการล็อกดาวน์อีก การฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน และปลายปีมียารักษาที่มีประสิทธิภาพ รัฐบาลมีแผนกระตุ้นการใช้จ่าย เศรษฐกิจน่าจะเริ่มกลับมาค่อย ๆ
ฟื้น ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรน่าจะกลับมาดีขึ้น โดยในส่วนของบัตรเครดิต Central The1 ประเมินยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาส 4 จะขยายตัว 8% เทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็นเม็ดเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท” นายอธิศกล่าว

“เคทีซี” ทุ่ม 300 ล้านปลุกยอด

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศคลายล็อกถือว่าเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ และส่งผลบวกกับการใช้จ่ายผ่านบัตร แม้ว่าจะมีบางธุรกิจที่ยังไม่ได้เปิดให้บริการ ดูจากสัญญาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซีเติบโตจากเดือนก่อนหน้าเป็นเท่าตัว แต่ยอดการใช้จ่ายยังน้อยกว่า ก.ย. 2563

“ไตรมาสที่ 4 ยอดใช้จ่ายน่าจะขยายตัวได้ 1-2% คิดเป็นเม็ดเงิน 5.8 หมื่นล้านบาท และเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในหมวดร้านอาหารและช็อปปิ้งในช่วง 3 เดือนสุดท้าย จึงจัดแคมเปญ “KTC มีแต้มต่อ” เพิ่มมูลค่าคะแนน KTC Forever ด้วยสิทธิพิเศษ 2 รูปแบบ ใช้ 999 คะแนน หรือใช้คะแนนเท่ายอดใช้จ่าย แลกรับส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ผ่านช่องทางหลากหลายมากกว่า 170 พันธมิตรทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 64 โดยใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท”

กรุงศรีฯโปรฯผ่อน 0%-เงินคืน

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นท่องเที่ยวและการช็อปปิ้ง หากมีปัจจัยบวกการเปิดเมือง การเร่งฉีดวัคซีน คาดว่าจะทำให้ผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหมวดร้านอาหาร ช็อปปิ้ง โรงแรมและท่องเที่ยว จะเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา แม้มีปัจจัยท้าทายทั้งภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น บริษัทยังเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 1.36 แสนล้านบาท

“สัญญาณการผ่อนชำระบัตรเครดิตยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดยมีเอ็นพีแอลอยู่ที่ระดับ 1.2% สินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระเอ็นพีแอล 2.7% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ”

นางสาวณญาณีกล่าวว่า สำหรับแคมเปญไตรมาส 4 จะเน้นมอบส่วนลด สิทธิพิเศษ หรือแคชแบ็ก พร้อมทั้งการผ่อนชำระแบบปลอดดอกเบี้ย 0% หรือดอกเบี้ยพิเศษ โดยหมวดช็อปปิ้งโปรฯแรงส่งท้ายปี #CASHBACK4ALL กับบัตรเครดิต กรุงศรี รับเครดิตเงินคืนรวมสูงสุด 2 หมื่นบาท

ส่วนหมวดไอทีจะมีดีลเด็ดผ่อน iPhone 13 ทุกรุ่น 0% นานสูงสุด 24 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสุดคุ้ม ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2564-31 ม.ค. 2565 สำหรับบัตรกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ รับสิทธิผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1.6 หมื่นบาท

“อิออน” แคชแบ็กสูงสุด 5 หมื่น

ขณะที่นายนันทวัฒน์ โชติวิจิตร กรรมการบริหาร บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า หลังภาครัฐคลายล็อกดาวน์ เห็นสัญญาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น โดยเห็นการซื้อสินค้าคงทนมากขึ้น หมวดร้านอาหาร และน้ำมันขยายตัวดีขึ้น อย่างไรก็ดี อาจจะต้องติดตามสัญญาณการใช้จ่ายอีก 1-2 เดือน เพื่อรอดูว่าจะต้องกลับมาล็อกดาวน์อีกหรือไม่ โดยบริษัทมีการปรับแผนธุรกิจตามภาวะตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ บริษัทจะมีแคมเปญ “AEON SMART SHOP 2021” เพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทุกประเภทในทุกหมวดร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยลูกค้าที่มียอดใช้จ่ายตั้งแต่ 5 หมื่นบาท-2.5 ล้านบาท จะได้รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5 หมื่นบาท

รายงานจากธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วง 8 เดือนแรกเติบโตที่ 10% โดยหมวดที่เติบโต ได้แก่ แอปขนส่งสินค้าและอาหาร, ช็อปปิ้งออนไลน์, ซูเปอร์มาร์เก็ต และกลุ่มสินค้าแบรนด์เนม

เดอะมอลล์ปลุกกำลังซื้อปลายปี

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงไตรมาส 4 ถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ เพราะเป็นช่วงของการเฉลิมฉลอง โดยปกติจะมีสัดส่วนยอดขายกว่า 30% ของทั้งปี ทำให้บริษัทเตรียมจับมือพันธมิตรทำแคมเปญใหญ่ออกมารองรับช่วงเทศกาลเร็ว ๆ นี้ และประเมินว่าหากมีมาตรการกระตุ้นยอดขายออกมาช่วงปลายปี การระบาดลดลง วัคซีนได้ตามเป้า ภาพรวมปลายปีจะกลับมาคึกคัก

เบื้องต้นอยากให้รัฐสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และมีมาตรการซัพพอร์ตทั้งเรื่องลดภาษี ขณะที่มาตรการช็อปดีมีคืน หรือการนำมาตรการชิม ช็อป ใช้ กลับมาใช้ มั่นใจว่าจะสามารถปลุกยอดขายได้อย่างแน่นอน ในส่วนของแคมเปญใหญ่จากทางเดอะมอลล์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมแผนงาน ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวแคมเปญใหญ่ช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

เซ็นทรัลลุ้นจัด “เคานต์ดาวน์”

ด้านแหล่งข่าวในวงการค้าปลีกเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากแคมเปญที่เปิดตัวร่วมกับพันธมิตรแล้ว ทางซีพีเอ็นยังมีแผนเปิดตัวบิ๊กแคมเปญในช่วงเดือน พ.ย. 64 นี้ ซึ่งจะเป็นการจัดขึ้นพร้อมกันในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองช่วงปลายปี พร้อมกับการกระตุ้นภาพรวมธุรกิจให้คึกคัก

นอกจากนี้ ทางซีพีเอ็นยังได้เตรียมแผนงานยักษ์จัดงานเคานต์ดาวน์ 2022 หากภาครัฐคลายล็อกการจัดอีเวนต์ก่อนช่วงปลายปี แน่นอนว่าจะได้เห็นบรรยากาศงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่รูปแบบพิเศษแน่นอน

ไอคอนพร้อมจัดอีเวนต์ใหญ่

เช่นเดียวกับ นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า จากการผ่อนคลายมาตรการของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา พบว่าทราฟฟิกในศูนย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 4 หากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย กำลังซื้อ จำนวนลูกค้าจะกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

หากรัฐบาลคลายล็อกให้กลับมาจัดอีเวนต์ที่รองรับคนได้จำนวนมากในช่วงปลายปี มั่นใจว่าภาพรวมจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเชื่อว่าจะมีอีเวนต์-โปรโมชั่นหลากหลายรูปแบบเกิดขึ้นรองรับช่วงไฮซีซั่น เบื้องต้นบริษัทได้เตรียมแผนงานเทศกาลทั้งลอยกระทง ปีใหม่ รวมถึงแคมเปญต่าง ๆ ร่วมกับพันธมิตร ร้านค้า ธนาคาร ไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว หากภาครัฐคลายล็อกอีเวนต์เพิ่มเติมก็พร้อมดำเนินงานทันที

ค้าปลีกไอทีเร่งเกมโค้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีถือเป็นหน้าขายของสินค้าไอทีต่าง ๆรวมถึงสมาร์ทโฟน โดยแบรนด์ต่าง ๆ จะทยอยเปิดตัวรุ่นใหม่ อาทิ ไอโฟน 13, เอเซอร์, เดลล์, ออปโป้, ซัมซุง, เรียลมี, เสียวหมี่ เป็นต้น ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกก็เตรียมโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อด้วยเช่นกัน ทั้งการเข้าร่วมแคมเปญของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในช่วงเทศกาลดับเบิลเดย์ อาทิ 10.10, 11.11 และ 12.12

โดยนายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟน และสินค้าไอทีช่วง 3 เดือนสุดท้ายค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น และมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เปิดตัวต่อเนื่อง ทั้งไอโฟน 13 เสี่ยวหมี่ และวีโว่ ซึ่งบริษัทจัดแคมเปญกระตุ้นการขายต่อเนื่อง ทั้งทางหน้าร้าน และบนออนไลน์ โดยแคมเปญหลักคือ สินเชื่อเงินผ่อนจ่าย 5% รับเครื่องได้เลย เพราะทำมาตั้งแต่เดือน ก.ย.ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จนปิดยอดสินเชื่อเงินผ่อนสินค้าไอที และสมาร์ทโฟนได้ถึง 50 ล้านบาท สูงกว่า 8 เดือนที่ผ่านมา จึงเดินหน้าแคมเปญนี้ต่อ