“แสนสิริ” ล้มดีลซื้อคอนโดฯมหานครและโครงการนิมิตหลังสวนของPACE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อ 6ก.พ.2561 ว่าบริษัทได้แจ้งยกเลิกการเสนอราคาเพื่อซื้อโครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการ เดอะ ริทช์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก จำนวน 53 ห้องชุด ในโครงการอาคารชุดมหานครกับกลุ่มบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ แล้ว โดยที่บริษัทจะได้รับเงินมัดจำ 322,823,805 บาทคืนเต็มจำนวน

โดยหลังจากที่บริษัทได้ลงนาม บันทึกความเข้าใจเพื่อเจรจาซื้อขายทรัพย์สินดังกล่าวเมื่อ 7 พ.ย.2560 และเมื่อวันที่ 5ม.ค.2561 ได้มีการขยายเวลาการตรวจสอบทรัพย์สินที่จะซื้อจะขาย (Due Diligence) ครั้งที่ 2 แต่การดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินจนสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนดแล้ว แต่บริษัทยังไม่ได้รับข้อมูลบางรายการที่เพียงพอต่อการพิจารณาราคาซื้อขายและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เพื่อการตัดสินใจของบริษัทอย่างเหมาะสม บริษัทจึงได้แจ้งต่อกลุ่มบริษัทเพซฯ ว่าการตรวจสอบทรัพย์สินไม่สามารถดำเนินการได้อย่างครบถ้วนเพียงพอและบริษัทได้แจ้งยกเลิกการเสนอราคาเพื่อซื้อทรัพย์สินดังกล่าว

ขณะที่ในวันเดียวกันบริษัทเพซฯ ยังได้แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทอนุมัติขายที่ดินที่ตั้งอยู่ในตำบลนิเซโกะ จังหวัดฮอกไกโด ญี่ปุ่น เนื้อที่ 87 ไร่ 3 งาน 33.295 ตารางวา ในนราคา 2,050 ล้านเยน หรือประมาณ 594.65 ล้านบาท ให้บริษัท Richforest International Investments หลังจากบริษัทเพซฯ ได้ซื้อที่ดินดังกล่าวเมื่อปี 2559 ในราคา 529 ล้านบาท โดยเงินที่ได้ครั้งนี้จะนำไปชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้น และระยะยาว