รีโนเวต Coworking Space ปลุกไอเดียคนทำงานรับเทรนด์ปี 2023

SCG

โลกใบใหม่ในสถานที่ทำงานเก่า มีการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์โควิดอย่างเห็นได้ชัด

แนวคิดการออกแบบพื้นที่ทำงานแบบ coworking space ได้รับความสนใจจากองค์กรขนาดใหญ่หลายแห่งในปัจจุบัน จากสาเหตุวิถีการทำงานที่เปลี่ยนไป หลายบริษัทให้พนักงานบางแผนกแบ่งวันเข้าออฟฟิศในแต่ละสัปดาห์ตามความเหมาะสม ทำให้ความจำเป็นของการใช้พื้นที่ที่เคยใช้เต็มจำนวน ถูกลดลงโดยอัตโนมัติ

คำถามคือ องค์กรขนาดใหญ่ที่เคยมีพื้นที่จำนวนมาก เมื่อสเปซการใช้งานพื้นที่มีเหลือ ๆ บางมุมอาจรู้สึกปลอดโปร่ง ไม่แออัดจนเกินไป แต่บางครั้ง อาจเป็นการเว้นระยะห่างที่ส่งผลทางด้านจิตใจได้ในระยะยาว

บวกกับยุคเทคโนโลยีดิสรัปชั่น การสื่อสารมีหลายช่องทาง ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน การให้บริการ การประสานงานทั้งภายในและระหว่างองค์กร

ปัญหาการปรับปรุงพื้นที่สำนักงาน จึงไม่ใช่แค่ต้องตอบโจทย์จำนวนคนที่เข้ามาใช้อาคาร หรือความสวยงาม แต่ต้องตอบโจทย์การพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งบรรยากาศทางกายภาพ-ทางจิตวิทยา ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์การทำงานวิถีชีวิตใหม่ หรือ new normal หลังยุคโควิด

รีโนเวต Coworking Space

“แสงทิพย์ นิรุตติรักษ์” หนึ่งในทีมงานสถาปนิกรีโนเวตพื้นที่ชั้น 8 อาคารสำนักงานใหญ่เอสซีจี 2 ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ของหน่วยงาน housing product business ระบุว่า ออฟฟิศยุคใหม่มีการนำแนวคิด coworking space ที่ถูกนำมาพัฒนาในเวอร์ชั่นใหม่ เพื่อปรับให้เข้ากับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานในปัจจุบัน

แสงทิพย์ นิรุตติรักษ์
แสงทิพย์ นิรุตติรักษ์

บรรยากาศชั้น 8 เริ่มมีการสลับสับเปลี่ยนตารางการเข้าทำงานในออฟฟิศ มีบางกลุ่มต้องเข้าประจำการทุกวัน การปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำงานให้ผสมผสานกลุ่มมดงานหลากหลายเจเนอเรชั่น ที่ใช้พื้นที่ทำงานร่วมกันทุกวัน แต่วิถีการทำงานไม่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นต้องการพื้นที่สำหรับพูดคุยงานกับลูกค้า ผู้ร่วมงานที่อยู่ต่างพื้นที่ การประชุมย่อย แบบตัวต่อตัวภายในหน่วยงาน

ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ท้าทายไลฟ์สไตล์การทำงานตามแบบวิถีชีวิตแนวใหม่ระหว่างคนต่างเจน

“โจทย์สำคัญคือการสร้างพื้นที่ให้เชื่อมการทำงาน online และ onsite เข้าด้วยกัน ต้องสามารถรองรับการใช้สถานที่แบบส่วนตัว กลุ่มเล็ก-ใหญ่เพิ่มเข้าไปด้วย ต้องให้ความสำคัญพื้นที่สันทนาการ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายหรือการรีเฟรชชีวิตระหว่างวัน กระตุ้นให้เกิดไอเดียการทำงานใหม่ ๆ”

ทำงานลงตัว Online & Onsite

ทั้งนี้ “แสงทิพย์” กล่าวว่า เรื่องยากที่สุดของการตกแต่งคือการเปลี่ยนสิ่งที่คุ้นเคย อาทิ ห้องประชุม ซึ่งการทำงานออนไลน์ปกติมีการประชุมภายนอก ปรับเป็นใช้พื้นที่ภายในมากขึ้น การออกแบบจึงเน้นเติมเต็มประสิทธิภาพต่อขนาดพื้นที่ ให้หลากหลาย ให้เหมาะสมต่อจำนวนคน เหมาะสมต่อการใช้งาน

คำตอบสุดท้ายคือ การใช้วัสดุแผ่นดูดซับเสียงมาเป็นวัสดุปกปิดผนัง นอกจากช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนแล้ว ยังนำมาตกแต่งห้องด้วยการหุ้มตัววัสดุด้วยผ้าที่เป็นโทนสีน้ำตาลอมเทา (steeple grey) ให้ความรู้สึกอบอุ่นและบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เนื่องจากห้องประชุมเป็นห้องที่ต้องใช้พลังระดมสมองมาก

ในส่วนพื้นที่ภายนอกที่เคยตั้งโต๊ะทำงาน รูปแบบ online และ onsite จำเป็นต้องมีพื้นที่รองรับการประชุมย่อยแบบไม่เป็นทางการมากนัก หรือการทำงานเฉพาะกิจ

โจทย์ข้อนี้แก้ได้ด้วยการนำวัสดุอะคูสติกสำหรับผนังตกแต่งและดูดซับเสียง รุ่น Cylence Zandera มาพัฒนาในแบบ meeting partition ไซซ์ไม่สูงจนเกินไป ทำให้รู้สึกมีความเป็น semipublic ที่เป็นพื้นที่เปิดในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้เปิดมากจนเกินไป

จุดเน้นอยู่ที่ความสูงของผนังผ่านการคำนวณประสิทธิภาพการซับเสียงจากทีมวิศวกร กับพื้นที่สำหรับการประชุมที่ไม่เป็นทางการมากเกินไปในรูปทรงโค้ง เลือกใช้โทนสีอบอุ่น steeple grey ภายใน เพิ่มความผ่อนคลายให้กับสมาชิกในที่ประชุมได้เป็นอย่างดี

SCG

ดีไซน์บนความเป็นส่วนตัว

เทคนิคการสร้างพื้นที่ทำงานส่วนตัวให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เหมือนทำงานที่บ้าน เป็นไฮไลต์ของการรีโนเวตด้วยการทำให้พื้นที่ eye view ที่เคยเป็นพื้นที่เฉพาะ หรือห้องทำงานส่วนตัว มาเปิดเป็นพื้นที่ให้เข้าถึงได้มากขึ้น ทั้งในแบบการกั้น partition ด้วยวัสดุอะคูสติกสำหรับผนังดูดซับเสียงรุ่น Cylence Zandera โดยกั้นกำแพงด้านข้าง เปิดพื้นที่ว่างด้านหน้าหรือด้านหลังให้เห็นวิวภายนอก

ด้านใน ดีไซน์ให้มีโต๊ะทำงานขนาดกะทัดรัด ออกแบบเพื่อทำงานแบบออนไลน์ หรือประชุม small group มีคำแนะนำ acoustic pod มาเสริมสร้างพื้นที่การทำงานส่วนตัวช่วยลดเสียงรบกวนได้ถึง 30 เดซิเบล เสียงก้อง เสียงสะท้อนของห้องได้ ดีไซน์โมเดิร์น

ทั้งยังมีระบบหมุนเวียนอากาศภายใน ลดเชื้อโรคและฝุ่นในอากาศ เช่น เชื้อไวรัส แบคทีเรียสูงสุด 99% ด้วย “SCG Bi-ion” พร้อมอุปกรณ์ครบครัน ติดตั้งแบบ knock down เคลื่อนย้ายได้สะดวก

และที่พลาดไม่ได้คือ จุดพักผ่อนหย่อนใจ กับมุมสันทนาการเล็ก ๆ อย่างโต๊ะปิงปอง มุมจิบกาแฟชิล ชิล ระหว่างทอดสายตาชมเมือง

ไฮไลต์ไอเดียรีโนเวต coworking space ยังเป็นการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์โลก โดยใช้วัสดุผนังตกแต่งและดูดซับเสียง หรือ acoustic pod ที่ผลิตด้วยกระบวนการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างแท้จริง

SCG SCG