“คมนาคม”ฮึดเข็นลงทุน 1.2 ล้านล้าน ชงครม.สัญจรลุยทางคู่”เด่นชัย-เชียงของ” 8 หมื่นล.

คมนาคมเข็นเมกะโปรเจ็กต์ 1.2 ล้านล้านคิกออฟปีนี้ จัดคิวลงทุนไฮสปีด 3 สายทางส.ค.เร่งประมูลรถไฟไทย-จีน ตอน 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร เตรียมชง ครม.อนุมัติ กทม.-พิษณุโลก รื้อเงินลงทุน กทม.-หัวหินใหม่ หลังเบี่ยงแนวกระทบค่าเวนคืนพุ่ง จ่อดึงเอกชนร่วมทุน PPP จับตา ครม.สัญจรนัด 23-24 ก.ค.นี้ อนุมัติทางคู่สายใหม่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” มูลค่า 7.9 หมื่นล้าน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางหลวง กล่าวว่า ได้ประชุมติดตามเร่งรัดการลงทุนขนาดใหญ่ตามแผนปฏิบัติการเร่งด่วน 2561 (Action Plan) มีหลายโครงการที่มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ภายในปีนี้กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าผลักดันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่เหลืออีก 2 เส้นทาง เงินลงทุนประมาณ 5-6 แสนล้านบาท โดยจะเร่งให้ทั้ง 2 โครงการเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบก่อนเปิดประมูลโครงการต่อไป

เร่งประมูลไฮสปีด 3 สาย

ประกอบด้วย โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. เงินลงทุน 179,412 ล้านบาท กระทรวงกำชับให้ทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 21 เมื่อ 1 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

ส่วนสัญญาที่ 2.3 งานระบบรถไฟความเร็วสูงและการฝึกอบรม รวมทั้งการจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร เงินลงทุน 5.4 หมื่นล้านบาทนั้น คาดว่าได้ข้อสรุปในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างตอนที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร 11 กม. คาดว่าในเดือน ส.ค.นี้จะเปิดประมูลได้ วงเงินก่อสร้างประมาณ 5,000 ล้านบาทและนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา ในเดือน ก.ย.นี้ต่อไป

ด้านโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 650 กม.เงินลงทุน 450,427 ล้านบาท จะเริ่มเฟสแรกจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง380 กม. วงเงิน 276,200 ล้านบาท ยังไม่ได้นำส่งเข้าที่ประชุม ครม. อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม เนื่องจากนี้ ยังต้องหารือถึงรายละเอียดด้านเทคนิคที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น การจัดหาตัวรถ รูปแบบการเดินรถ รวมถึงเทคโนโลยีที่จะใช้ในการเดินรถ คาดว่าสามารถเสนอ ครม.ได้ภายในไตรมาสที่ 3หรือภายในเดือน ก.ย. 2561 นี้ เพื่อถอดแบบราคากลาง เปิดประมูลและก่อสร้างต่อไป

รื้อเงินลงทุน กทม.-หัวหินใหม่

ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. หลังจากที่ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา เพื่อเสนอคณะกรรมการ PPP อนุมัติรูปแบบการลงทุนแล้วนั้น ล่าสุด สคร.ได้ส่งกลับมาให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สรุปกรอบวงเงินลงทุนใหม่

หลังพบว่าจำเป็นต้องเพิ่มเงินลงทุนโครงการ หลังจากปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางรถไฟ โดยเฉพาะค่าเวนคืนที่มีราคาค่อนข้างแพงตามแนวเส้นทางดังกล่าว รวมถึงวงเงินค่าก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นจากการขยายแนวเส้นทางออกไป คาดว่าบอร์ด ร.ฟ.ท.จะให้ความเห็นชอบในรายละเอียดและกรอบวงเงินลงทุนใหม่ภายในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งโครงการนี้เปิดให้เอกชนลงทุน PPP ระยะเวลา 50 ปี

9 สายทางคู่ผ่านบอร์ดวินัยการเงิน

นายพีระพลกล่าวต่อว่า ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง รวมมูลค่าลงทุน 427,012 ล้านบาท ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 แล้ว จากนี้จะส่งไปให้บอร์ด ร.ฟ.ท. และกระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน ก.ค.นี้ คาดว่าใช้เวลาพิจารณา 2 เดือน และสามารถส่งเข้าที่ประชุม ครม.ได้ปลายเดือน ส.ค.นี้ ส่วนเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กม. เงินลงทุน 76,978 ล้านบาท กระทรวงเสนอให้ ครม.พิจารณาแล้ว กำลังรอบรรจุในวาระประชุมอยู่

ความคืบหน้ามอเตอร์เวย์สายใหม่ ในส่วนของสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุน 60,000 ล้านบาทยังติดปัญหาการเวนคืนที่ดิน กรมทางหลวงต้องขอขยายกรอบวงเงินเพิ่ม 14,317 ล้านบาท โดยสำนักเลขานุการสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม มีข้อท้วงถาม 2 ประเด็น คือ สาเหตุของการเพิ่มค่าเวนคืน และความผิดพลาดในการคำนวณค่าเวนคืน

เนื่องจากกรมทางหลวงจะเสนอขอเพิ่มวงเงินค่าเวนคืนที่ดินในโครงการดังกล่าว หลังจากดำเนินการประเมินราคาที่ดินใหม่ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยล่าสุดได้ยืนยันว่าไม่เปลี่ยนแนวเส้นทางในการก่อสร้าง โดยใช้แนวทางการลดค่าเวนคืนและค่าก่อสร้างในบริเวณช่วงจุดเริ่มต้นของโครงการบริเวณบางใหญ่แทน ดังนั้นหลังจากนี้จะเร่งสรุปข้อมูลเพื่อเดินหน้าแผนก่อสร้างโครงการต่อไป

สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างงานระบบ พร้อมดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ทั้งสายบางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ได้รับความเห็นชอบรูปแบบการลงทุนในรูปแบบ PPP Gross Cost วงเงินงบประมาณกว่า 6 หมื่นล้านบาท ตามมติเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจะเปิดประมูล

ชง ครม.สัญจรเด่นชัย-เชียงของ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุม ครม.สัญจรจังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.นี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาอนุมัติรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กม. วงเงิน 76,978 ล้านบาทรวมถึงจัดเตรียมรายงานความก้าวหน้าของโครงการทางคู่เฟส 2 ด้วย ได้แก่ เส้นทางปากน้ำโพ-เด่นชัย, จิระ-อุบลราชธานี, ขอนแก่น-หนองคาย, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์, เด่นชัย-เชียงใหม่ และบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม