คมนาคม-กทม.ปรับแผนโอนหนี้สายสีเขียวแสนล้านเร่ง”แบริ่ง-สมุทรปราการ”เสนอครม.อนุมัติก่อนเปิดใช้6ธ.ค.นี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การประชุมรถไฟฟ้าสายสีเขียว หารือกันในเรื่องความคืบหน้าการร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) การรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 111,175.20 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจาก รฟม. และ กทม.ยังอยู่ระหว่างการร่าง MOU ร่วมกัน แต่ก็ได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนการเปิดทดลองการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วันที่ 6 ธ.ค.นี้

โดยมีแนวคิดเบื้องต้นคือ จะโอนหนี้สินและทรัพย์สินในส่วนสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ก่อน เนื่องจากงานก่อสร้างทั้งหมดแล้วเสร็จ ส่วนสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) ต้องรอให้การก่อสร้างแล้วเสร็จก่อน ซึ่งตามกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2563 จึงจะเริ่มดำเนินการ เพราะหากว่าโอนทั้งสายพร้อมกัน งานก่อสร้างส่วนสีเขียวเหนือที่ยังไม่แล้วเสร็จ กทม.จะต้องเข้ามาดำเนินการต่อในส่วนงานก่อสร้างด้วย ทำให้ภาระการรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินเพิ่มขึ้น