“คมนาคม” เตรียมชงแผนฟื้นฟูเข้าครม.มกรา62 ขสมก. ขึ้นค่ารถเมล์ร้อน 2 บาท

คมนาคมเตรียมเสนอแผนฟื้นฟูฯ ให้ครม.พิจารณา​ ก่อนชงเข้าครม. อีกครั้ง ในเดือน ม.ค.62

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการจัดซื้อรถเมล์ ล็อต 2 ที่เหลือ อีก 2,511 คัน ว่า จะต้องรอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เสนอแผนฟื้นฟูกิจการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อนคาดว่าจะเสนอได้ในเดือนมกราคม 2562 พร้อมกับข้อเสนอขอแก้ไขมติครม. จากการซื้อรถเอ็นจีวีเดิมเป็นรถประเภทอื่นด้วย เบื้องต้นล็อต 2 จะใช้วิธีซื้อและเช่า รถ 2 ประเภทก่อน คือ ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) และรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ ขสมก. ทำการซื้อหรือเช่ารถโดยสารที่ผลิตและประกอบได้ในประเทศเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันรถทั้ง 2 ประเภทนั้น สามารถผลิตและประกอบในไทยได้ทั้งหมด โดยมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 60% ซึ่งขณะนี้ผู้ผลิตในประเทศมีความพร้อม โดย ขสมก. จะต้องกระจายงานให้โรงประกอบต่างๆในไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศได้งาน

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ร้อนตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ว่า คณะกรรมการกลาง อนุมัติกรอบให้ ขสมก. สามารถปรับขึ้นราคาจาก 6.50 บาท เป็นไม่เกิน 10 บาท แต่เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ขสมก. เห็นว่าควรจะมีการทยอยปรับขึ้นค่าโดยสารออกเป็น 2 โดยระยะแรกตั้งในวันที่ 21 มกราคม 2562 จะปรับขึ้นราคาเป็น 2 บาทก่อน คือ ปรับจาก 6.50 บาท เป็น 8.50 บาท จากนั้นเมื่อ ขสมก. มีการปรับปรุงรถเก่า จำนวน 323 คัน แล้วเสร็จและนำมาวิ่งให้บริการเพิ่มเติม ขสมก.จึงจะทำการปรับขึ้นค่าโดยสารในระยะที่ 2 อีก 1.50บาท รวมเป็น 10 บาทตามนโยบายที่ตั้งไว้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นในช่วงปลายปี 2562

ทั้งนี้ ขสมก. จะดำเนินการจัดหารถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใหม่จำนวน 1,023 คัน ในปี 2562 จากแผนฟื้นฟูที่บรรจุการจัดหารถเมล์ใหม่ไว้ทั้งหมด 3,000 คัน ซึ่งแผนการจัดหาในปี 2562 ประกอบด้วย โครงปรับปรุงรถเมล์ฮีโน่ปรับอากาศ เครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 140 ล้านบาท ซึ่งเตรียมจะเสนอเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ถ้าหากบอร์ดเห็นชอบก็คาดว่าเปิดประมูลได้ในเดือนมกราคม 2562 ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ โครงการเช่ารถเมล์ใหม่ จำนวน 700 คัน ประกอบด้วยรถเมล์ดีเซลไฮบริด 400 คัน และรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 300 คัน โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้เร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2562

“ขสมก. จะประมูลโครงการจัดหารถเมล์ทั้ง 3 โครงการไปก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา แต่จะไม่ลงนามสัญญากับเอกชน จนกว่าครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูองค์กร ซึ่งล่าสุดแผนฟื้นฟูก็ไม่น่ามีประเด็นอะไรเพิ่มเติมแล้ว จึงคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562 ทันรัฐบาลชุดนี้” นายณัฐชาติกล่าว

สำหรับการดำเนินโครงการสมัครใจจาก (เออรี่รีไทร์) เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรนั้น นายณัฐชาติ กล่าวว่า ขสมก. ยังไม่สามารถดำเนินโครงการเออรี่รีไทร์ได้ จนกว่า ครม. จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูและ ขสมก. จะติดตั้งระบบอี-ทิคเก็ตเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นจึงคาดว่าต้องถึงปี 2562 ก่อน ดำเนินโครงการเออรี่รีไทร์ได้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์