อัดแคมเปญ1เดือน ดึงคนใช้รถไฟฟ้า “สะสมแต้ม-ส่วนลดตั๋วหนัง” ดีเดย์กลางปีนี้นั่งสายสีน้ำเงินเชื่อมฝั่งธนฯ

เมื่อเวลา 08.30 น. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื่นที่สถานีคลองบางไผ่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานอาคารจอดแล้วจร โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายไพรินทร์กล่าวว่า จากการที่กระทรวงคมนาคมมีมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลภายใต้นโยบาย “One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 คมนาคมรวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดีของประชาชน”

โดยหนึ่งในมาตรการนั้นคือการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ซึ่ง รฟม.ได้ออกแคมเปญงดเว้นการเก็บค่าจอดรถในอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) ของระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้ง 4 อาคาร ได้แก่ อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ (PP01), สถานีสามแยกบางใหญ่ (PP03), สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ (PP06) และสถานีแยกนนทบุรี (PP09) เป็นเวลา 1 เดือน ถึง 28 ก.พ.นี้ สามารถนำรถมาจอดได้ตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. โดยการวัดค่าในบริการสถานีคลองบางไผ่ในช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) มีค่า PM2.5 เพียง 26 มคก./ลบ.ม.เท่านั้น

สำหรับอาคารจอดแล้วจรสถานีคลองบางไผ่ (PP01) เป็นอาคารจอดรถขนาด 3 ชั้น รองรับรถยนต์ได้สูงสุดถึง 1,986 คัน แต่ปัจจุบันพบว่ามีผู้นำรถยนต์มาจอดที่อาคารนี้เพียง 500-600 คัน/วัน เท่านั้น ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงเฉลี่ยอยู่ที่ 60,000 คน/วัน เท่านั้น ถือว่ายังมีผู้ใช้บริการค่อนข้างบางตา จึงให้โจทย์กับ รฟม.ไปว่าภายในปีนี้ ยอดผู้ใช้อาคารจอดแล้วจรในสถานีคลองบางไผ่ต้องเพิ่มขึ้น 50%

ทาง รฟม.จึงได้ออกแคมเปญเพิ่มเติมเพื่อจูงใจประชาชนให้มาใช้บริการมากขึ้น คือ แจกบัตรส่วนลดชมภาพยนต์ในเครือเมเจอร์ซินีเพล็กซ์ มูลค่า 100 บาท/2 ที่นั่ง จำนวน 20,000 รางวัล ตลอดเดือน ก.พ.นี้ จำกัด 1 ใบต่อรถยนต์ 1 คัน และจะมีบัตรสะสมแต้ม เพื่อลุ้นรางวัลบัตรโดยสารรถไฟฟ้าจำนวน 201 รางวัล มูลค่า 62,000 บาท แบ่งเป็นรางวัลใหญ่ บัตรโดยสารมูลค่า 2,000 บัตร 1 ใบ และบัตรโดยสารมูลค่า 300 บาท 200 ใบ จำกัด 1 รถยนต์/บัตร 1 ใบ

“อยากเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเยอะๆ เพราะรถไฟฟ้าสายนี้นอกจากจะมีความสะดวกสบายแล้ว ในเร็วๆ นี้สายสีน้ำเงินที่เชื่อมต่อกันจะวิ่งครบลูปพอดี ตามแผนจะเปิดให้บริการในช่วงหัวลำโพง – บางแค ประมาณกลางปีนี้ หลังจากนั้นช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ก็จะทยอยเปิดให้บริการตามมา” นายไพรินทร์ระบุ

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมฝากไปให้ รฟม.พิจารณาใน 2-3 ประเด็น ประเด็นแรกคือ ควรที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น มินิมาร์ท หรือร้านค้าต่างๆ ที่จะช่วยดึงดูดประชาชนให้มาใช้บริการ ถือว่าเป็นบริการเสริมอย่างหนึ่ง และให้ รฟม.ไปศึกษาเพิ่มเติมว่าควรมีบริการเสริมอะไรอีกบ้าง เช่น มีระบบบริการจัดการที่จอดรถ แสดงที่ว่างของที่จอดรถผ่านหน้าจอ หรือการพัฒนนาแอปพลิเคชั่น เพื่อใช้สำหรับตรวจดูที่ว่างของที่จอดรถในอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินด้วย เป็นต้น

@เปิดตัว ร.ร.ขับรถไฟ มี.ค.นี้

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในอนาคตบริเวณสถานีคลองบางไผ่จะเป็นที่ตั้งของ 2 หน่วยงานสำคัญที่อยู่ภายใต้ “กรมการขนส่งทางราง”ได้แก่ สถาบันวิจัยและพัฒนาระบบราง (องค์การมหาชน) อยู่ระหว่างการจัดทำพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เพื่อจัดตั้งหน่วยงาน และโรงเรียนสอนขับรถไฟ รถไฟฟ้า

โดยได้รับความร่ววมมือจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) และบริษัท โตเกียวเมโทร จำกัด จะมีพิธีเปิดตัวโรงเรียนอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.นี้ แต่การเปิดการเรียนการสอนจะต้องรอให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางอย่างเป็นทางการก่อน โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ร่างกฎระเบียบเบื้องต้น คาดว่าเมื่อมีการจัดตั้งกรมรางได้ก็จะมีการร่างระเบียบที่ชัดเจนขึ้น