คืบแล้วที่ดินวาละ 3.1 ล้าน “สโคป” เซ็ตสแตนดาร์ดใหม่เจาะลูกค้า “อินเตอร์เนชั่นแนลพรีเมี่ยม” เคาะคอนโดเริ่ม 5 แสน/ตรม.

นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโคป จำกัด ธุรกิจร่วมทุนโดยนายยงยุทธ 10% กับ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) 90% เปิดเผยว่า ภายในเดือนมิถุนายน 2562 สโคปวางแผนเปิดตัวคอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ บนที่ดินทำเลหลังสวน 2 ไร่เศษ ราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 5 แสนบาท เนื่องจากต้นทุนที่ดินซื้อมาตารางวาละ 3.1 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 7,800 ล้านบาท

แผนลงทุนภายในปี 2563 เปิดเพิ่ม 2 โครงการ บนทำเลทองหล่อกับสุขุมวิท

“ประเมินตลาดคอนโดฯ มาตรฐานอินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมี่ยมมี 6,500 ยูนิตต่อปีในทุกระดับราคา มูลค่ารวม 90,000 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสโคปยังเป็นคนไทย 80% ต่างชาติ 20%”

เทรนด์ด้านราคายังรวมถึงนายยงยุทธประเมินว่า ราคาคอนโดฯ ระดับคุณภาพสูงสุดในทำเลที่ดีที่สุดในเขตกรุงเทพฯ น่าจะสูงถึง 800,000 บาท/ตารางเมตร

ทั้งนี้ คอนเซ็ปต์พัฒนาโครงการของสโคป มีการนิยามกลุ่มลูกค้าใหม่เป็นตลาด “อินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมี่ยม” ลูกค้ายุคมิลเลนเนียม มีพฤติกรรมเสิร์ชข้อมูลจากอินเตอร์เนต เห็นและจำภาพที่อยู่อาศัยจากทั่วโลกบนปลายนิ้ว รวมทั้งมีประสบการณ์จากการท่องเที่ยว การเดินทางในต่างประเทศ เน้นสินค้ามีคุณภาพโดยไม่มีกรอบเรื่องราคา

“คำว่าไม่มีกรอบเรื่องราคา หมายความว่าไม่ว่าจะขาย 10 ล้าน 30-50 ล้าน หรือ 100 ล้าน ที่อยู่อาศัยจะต้องพัฒนาบนมาตรฐานสากล เลือกใช้วัสดุที่ไม่จำเป็นต้องแพงที่สุดแต่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด โดยสโคปเปิดกว้างให้กับการพัฒนาโครงการทั้งรูปแบบคอนโดฯ และหมู่บ้านจัดสรร”

เนื่องจากเป็นแนวคิดใหม่ บริษัทจึงต้องบริหารในรูปแบบใหม่ทั้งโครงสร้างองค์กร เช่น แผนกจัดซื้อ แผนกที่เป็นหัวใจความสำเร็จต้องแตกต่างจากเดิม คิดคนละขั้ว เครือข่ายซัพพลายเออร์ต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและมุ่งนำเสนอสิ่งที่เป็นสุดยอด

การคัดเลือกและฝึกอบรมทักษะพนักงาน ตั้งแต่คนแรกที่ผู้ซื้อต้องพบไปจนถึงพนักงานคนสุดท้ายในการตรวจรับมอบห้อง

“นี่คือโมเดลธุรกิจในการใช้คนและวิธีการให้ตรงตามเป้าหมายของบริษัท เพื่อก้าวข้ามจากคำว่าดีมากไปสู่คำว่าสุดยอดได้”

จุดโฟกัสยังรวมถึงเพิ่มบทบาทการออกแบบเพราะมองว่าเป็นต้นน้ำหรือต้นทางในการพัฒนาโครงการ จากปกติมีต้นทุนการออกแบบ 3% โมเดลใหม่ลงทุนด้านดีไซน์เพิ่มเป็น 8-10% ของมูลค่าโครงการ หรือบางโครงการอาจใช้งบ 4-5% ก็ได้

โดยสโคปมุ่งการลงทุนไปที่การออกแบบ ด้วยการจับมือกับที่ปรึกษาที่ดีที่สุดทั่วทุกมุมโลก บริษัทเชี่ยวชาญออกแบบภายใน-ภายนอก ทุกมิติของบ้านระดับซูเปอร์พรีเมี่ยม อาทิ โคเปนเฮเก้น ลอนดอน นิวยอร์ก มิลาน

“ฐานลูกค้าไม่ใช่บอกว่าอยู่ที่การใช้วัสดุแพงๆ เช่น ก๊อกน้ำทองคำ อ่างล่างหน้าทองคำแต่เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่การเลือกสรรวัสดุและการนำมาใช้ต่างหาก การออกแบบ ความเรียบง่าย โอ่โถง สะอาดตา ประโยชน์ใช้สอย ความคงทนของวัสดุ และการมีรสนิยมที่ดี”

โดยสรุป กลยุทธ์เจาะตลาดอินเตอร์เนชั่นแนลพรีเมี่ยม มีการพัฒนาครั้งละ 1 โครงการเท่านั้น ใช้ระยะเวลาพัฒนายาว 10 ปี โดยคอนโดฯ โครงการแรกบนทำเลหลังสวนวางแผนก่อสร้าง 4 ปี (2562-2565)

ขณะเดียวกัน สโคปวางแผนส่งมอบประสบการณ์ในการบริหารจัดการนิติบุคคล โดยไม่ใช้บริษัทอิสระหรือบริษัทนิติบุคคลจากภายนอก แต่ใช้วิธีจัดสรรหน่วยงานภายในของสโปคทำหน้าที่บริหารจัดการนิติบุคคล คาดว่าใช้ระยะเวลาดูแลนิติบุคคลต่อเนื่องระยะยาว 10 ปี