ดึงบิ๊กค้าปลีกปลุกมู้ดสนามบินแม่สอด-อุบลฯ

เปิดแล้ว - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" เปิดใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่สนามบินแม่สอด หลังเปิดเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์มีเซเว่นอีเลฟเว่น, แบล็คแคนยอน และกาแฟมวลชน เปิดบริการเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

“เซเว่นฯ-แบล็คแคนยอน” ปลุกเทอร์มินอลใหม่สนามบินแม่สอดไม่คึก กรมท่าอากาศยานอัด 300 ล้านเร่งเวนคืนก่อสร้างรันเวย์ใหม่เสริมทัพรับเครื่องบินใหญ่เสร็จปี”63 เปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามอุบลราชธานี จับตาขาใหญ่ชิงดำทุ่ม 3.8 พันล้านขยายสนามบินตรังและนครศรีธรรมราช เปิดบริการปี’65

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังเปิดใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่สนามบินแม่สอด จ.ตาก พื้นที่ 12,000 ตร.ม. ใช้เงินก่อสร้าง 447 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 แม้ว่าภาพรวมจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่ก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากสนามบินแม่สอดยังไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ของสายการบินหลักอย่างแอร์เอเชีย เช่น A320 หรือ B737 เป็นผลจากทางวิ่ง (runway) เดิม มีความยาวเพียง 1,500 เมตร ต้องขยายออกไปให้ได้ 2,100 เมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างเวนคืนที่ดินก่อสร้างเพิ่มเติม

สำหรับการขยายรันเวย์ใช้งบฯก่อสร้างรวม 304 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 200 ล้านบาท และเวนคืนที่ดิน 104 ล้านบาท จำนวน 21 แปลง เนื้อที่ 114 ไร่ 1 งาน 64 ตารางวา มีเจ้าของรวม 11 ครัวเรือน ปัจจุบันตกลงราคากันและเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้ว ความคืบหน้าปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 30% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในต้นปี 2563

“ขณะที่การเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หลังจากอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เปิดใช้ก็ได้ปิดอาคารผู้โดยสารหลังเก่าทั้งหมดแล้ว ยอมรับว่าเอกชนให้ความสนใจในพื้นที่เชิงพาณิชย์ดังกล่าวน้อย เพราะปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกไม่คุ้มทุน อีกทั้งที่ตั้งของสนามบินอยู่ใกล้ตัวเมือง ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่เลือกที่จะเดินทางเข้าเมืองมากกว่า”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภายในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ มีร้านค้าให้บริการ 3 ร้าน คือ เซเว่นอีเลฟเว่น ร้านกาแฟมวลชน และร้านกาแฟและอาหารแบล็คแคนยอน ส่วนจะนำพื้นที่ที่เหลือมาเปิดประมูลร้านค้าเชิงพาณิชย์อีกหรือไม่ อยู่ระหว่างพิจารณาเนื่องจากดีมานด์ของแม่สอดน้อยมาก

ส่วนความคืบหน้าการประมูลพื้นที่ค้าปลีกภายในสนามบินอุบลราชธานี พื้นที่รวม 2,000 ตร.ม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนที่ยื่นซองเข้ามา ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เนื่องจากอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะประกาศผลคัดเลือกได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะให้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้างร้านค้าในเดือน พ.ค. และประมาณเดือน ก.ค.จะสามารถเปิดให้บริการได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ยื่นซองประมูลสนามบินอุบลราชธานี คาดว่าจะเป็นผู้ที่ได้บริหารพื้นที่สนามบินแม่สอดและอุดรธานี เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น, แบล็คแคนยอน อธิบดีกรมท่าอากาศยานกล่าวต่อว่า ในปี 2562 กรมมีโครงการลงทุน วงเงินรวม 3,800 ล้านบาท ได้แก่ โครงการขยายสนามบินตรัง เงินลงทุน 1,200 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ พื้นที่ 30,000 ตร.ม. รองรับคนได้ 1,200 คน/ชม. หรือประมาณ 3.4 ล้านคน/ปี และลานจอดเครื่องบินรองรับเครื่องบินขนาด B737 จำนวน 14 ลำ เงินลงทุน 800 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ พื้นที่ 30,600 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้ 1,600 คน/ชม. หรือประมาณ 4 ล้านคน/ปี สนามบินนครศรีธรรมราช เงินลงทุน 1,800 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนที่เข้าร่วมประมูล คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับจ้างในเดือน ก.ค.นี้ทั้งหมด และทุกโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2565