รถไฟเร่งปลดแอกหนี้ 2.2 หมื่นล้าน ”แอร์พอร์ตลิงค์” นำค่าสิทธิ์เดินรถจากซี.พี.หมื่นล้านโปะ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การหารือเพื่อพิจารณาแนวทางการชำระหนี้โครงการแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ เป็นการสรุปมูลหนี้ที่จะต้องชำระก่อน ในเบื้องต้นมูลหนี้ที่รัฐบาลจะต้องจ่ายตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2561 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 22,558.06 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามให้การบ้านกับการรถไฟแห่งปรเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้บริหารโครงการไปสรุปตัวเลขรายละเอียดและแหล่งที่มาของหนี้สินทั้งหมด แล้วให้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.(บอร์ดรถไฟ) เพื่อส่งเรื่องกลับมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอให้ ครม. เห็นชอบตามลำดับต่อไป โดยจะเร่งให้เสนอครม.โดยเร็วที่สุด ไม่เกินมิ.ย.นี้

ด้านนายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ ร.ฟ.ท.เปิดเผยว่า สำหรับมูลหนี้โครงสร้างพื้นฐานของโครงการปัจจุบันรวมแล้วอยู่ที่ 32,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้จากพันธบัตรชนิดต่างๆรวม 12 รายการ จำนวน 25,000 ล้านบาท และหนี้จากเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงินอีก 7,000 ล้านบาท เมื่อครม.มีมติให้รัฐรับภาระไป 22,558.06 ล้านบาท จะเหลือหนี้คงเหลือประมาณ 9,441 ล้านบาท

หนี้ในส่วนดังกล่าว ร.ฟ.ท.จะนำค่าสิทธิการเดินรถไฟแอร์พอร์ต์ลิ้งค์จำนวน 10,671 ล้านบาท ที่เอกชนผู้ชนะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือกลุ่มซี.พี.และพันธมิตรจะต้องชำระหลังลงนามในสัญญามาจ่ายโปะก้อนนี้

ส่วนจะสามารถนำมาจ่ายได้เมื่อไหร่ ต้องรอดูก่อนว่าการลงนามในสัญญาของโครงการรถไฟความเร็วสูงจะลงนามได้เมื่อไหร่ ทั้งนี้หนี้ดังกล่าวไม่มีผลกับการส่งมอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพราะเป็นคนละส่วนกัน