“วิลเลรอย แอนด์ บอค” ตำนาน 270 ปีสุขภัณฑ์เวิลด์คลาส

กว่า 270 ปีที่ “ฟรองชัวร์ บอค” และลูกชาย 3 คน แห่งเมืองลอเรน ประเทศเยอรมนี ผันตัวเองจากช่างตีเหล็กมาปั้นเซรามิกขายครั้งแรกในปี 1784 ในเวลาไล่เลี่ยกันที่ “นิโคคัส วิลเลรอย” แห่งเมืองวูเดอร์แวงก์ ได้ริเริ่มทำโรงงานเครื่องเคลือบดินเผาเซรามิก และสร้างชื่อจากผลิตภัณฑ์เซรามิกพิมพ์ลายตั้งแต่ปี 1784

ตำนานก่อเกิดเมื่อทั้ง 2 คนรวมกิจการและขยายการผลิต จัดตั้งบริษัท “วิลเลรอย แอนด์ บอค” ใช้ปราสาทเก่าในเมืองเมทท์ลัคซ์ เป็นสำนักงานใหญ่ ในกาลต่อมาบริษัทได้ขยายธุรกิจออกไปในกลุ่มเครื่องแก้ว เครื่องปั้นดินเผาบนโต๊ะอาหาร กระเบื้อง กระเบื้องโมเสค และกระเบื้องปูพื้น

หนึ่งในผลงานชิ้นโบแดง คือ การออกแบบผลิตกระเบื้องโมเสคประดับมหาวิหารโคโลญ มหาวิหารในเยอรมนี

ในปี 1876 จุดเริ่มต้นที่เข้าสู่ธุรกิจผลิตสุขภัณฑ์ เริ่มจากอ่างล้างมือ มีจารึกผลงาน อาทิ เครื่องสุขภัณฑ์พระเจ้าหลุยส์ที่ 2 ของฝรั่งเศส และกระเบื้องเซรามิกติดตั้งในสถานที่สำคัญและโรงแรม

ความก้าวหน้าในกาลต่อมา ปี 1899 วิลเลรอย แอนด์ บอค พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโดยใช้การหล่อขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ทั้งชิ้นด้วยเซรามิกเหลว เพิ่มความคงทนแข็งแรงกว่าการผลิตแบบประกอบแยกส่วน มีซีรีส์ต่อเนื่องทั้งการผลิตอ่างอาบน้ำและโถสุขภัณฑ์

จนกระทั่งปัจจุบัน เป็นหนึ่งในผู้นำ “Total Bathroom Solution” ออกแบบห้องน้ำตามความต้องการลูกค้าได้ครบวงจร มีการขยายตลาดไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม ด้วยการออกแบบเฉพาะสำหรับโรงแรมแต่ละแห่ง

ขณะเดียวกันได้ขยายการลงทุนมายังทวีปเอเชีย เริ่มจากประเทศจีน ในปี 2004 ล่าสุดปี 2008 ได้ร่วมทุนกับบริษัท สุขภัณฑ์นาม จำกัด ภายใต้ชื่อ บริษัท วิลเลรอย แอนด์ บอค (ประเทศไทย) จำกัด เน้นเจาะตลาดสุขภัณฑ์พรีเมี่ยม ดีไซน์สวยงาม ครบเครื่องทั้งเทคโนโลยีทันสมัย และฟังก์ชั่นการใช้งานตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่