“คมนาคม” ดึงงบฉุกเฉินทางหลวง-ทางหลวงชนบท 300 ล้าน ซ่อมถนนช่วยน้ำท่วมอีสาน

“คมนาคม”ดึงงบฉุกเฉินทางหลวง-ทางหลวงชนบท 300 ล้านช่วยน้ำท่วม แผนฟื้นฟูรอประเมินความเสียหายหลังน้ำลด เมินแท็กซี่ค้าน Grab แนะปรับปรุงบริการ-ราคาคนจะใช้เยอะเอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงได้นำงบฉุกเฉิน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นของกรมทางหลวง (ทล.) 200 ล้านบาท และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) 100 ล้านบาท มาดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงทางในบางพื้นที่แล้ว

โดยให้เร่งทำแนวปฏิบัติการฟื้นฟูให้รวดเร็วจากเดิมตามระเบียบ 45 วัน ให้ย่นเวลาเหลือแค่ 30 วัน จะต้องมีทีมงานมารายงานให้ทราบครั้งหนึ่งก่อน แล้วอีก 15 วันค่อยมารายงานอีกชุดหนึ่ง ซึ่งได้จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับถมดิน ทำให้เป็นทางถนนแล้ว หรือถ้ามีบางจุดที่ทำไม่ได้ก็ให้สร้างเป็นสะพานสะพานแบรี่(Bailey Bridge) เป็นการชั่วคราวไปก่อน

ส่วนการฟื้นฟูแนวเส้นทางต่างๆหลังน้ำลด ตามระเบียบแล้ว จะอยู่ในส่วนของงบกลางรายการสำรองจ่าย กรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งเป็นอำนาจการอนุมัติของนายกรัฐมนตรี และต้องรอประเมินความเสียหายทั้งหมดหลังน้ำลดก่อน

“รัฐบาลดูแลแก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งประเทศ แต่รัฐบาลต้องดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมาย จึงอาจจะล่าช้าไปบ้าง หากถามว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีต้องการดำเนิการให้รวดเร็วหรือไม่ ผมเชื่อว่าก็ได้ดำเนินการได้อย่างเต็มที่ตามข้อจำกัดด้านกฎหมายต่างๆที่มีแล้ว”

ส่วนกรณีที่สมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์ สาธารณะแท็กซี่ ยื่นหนังสือคัดค้านการทำให้ Grab ถูกกฎหมายทุกรูปแบบเพราะเป็นการเอาเปรียบผู้ขับขี่แท็กซี่ถูกกฎหมายนั้น คณะทำงานของนายจิตุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมกำลังทำ workshop อยู่ ส่วนตัวอยากให้ดูว่าเรื่องนี้มีประโยชน์ต่องประชาชนโดยส่วนใหญ่ของประเทศหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นก็ทำอะไรกันไม่ได้เลย และการบริการรถโดยสารสาธารณะควรมีทางเลือกให้ประชาชน ไม่ควรสงวนไว้ให้กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เชื่อว่าถ้ากลุ่มผู้ขับแท็กซี่ปรับปรุงคุณภาพด้านการบริการและราคา ประชาชนก็จะหันกลับมาใช้เยอะเอง