‘เซ็นทรัลวิลเลจเอฟเฟ็กต์’ เช็กบิลผู้เช่า 37 ราย

“เซ็นทรัล วิลเลจ” เอฟเฟ็กต์ 37 ราย ขอเชื่อมถนน 370 กรมธนารักษ์คิดค่าเชื่อม 2 เรต จ่ายก้อนเดียว 30 ปี ไม่ใช่เชิงพาณิชย์คิดค่าเช่าเท่าค่าตอบแทน ส่วนเชิงพาณิชย์จ่ายเพิ่ม 1.5 เท่า “สยาม พรีเมี่ยม เอาต์เลต แบงค็อก” ขอกรมทางหลวงเชื่อมทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ย่านลาดกระบัง เป็นทางเข้าออกฉุกเฉิน รับเปิดบริการ ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากคณะทำงานแก้ปัญหาข้อพิพาททางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ถนนเข้าสนามบินสุวรรณภูมิระหว่าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ผู้พัฒนาโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่กระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งขึ้นมา มีข้อสรุปว่าถนนดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมธนารักษ์ โดยให้กรมทางหลวงและกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เป็นผู้ใช้พื้นที่ร่วมกัน

“ดังนั้น ทางเซ็นทรัลจะต้องขออนุญาตเชื่อมทางเข้าออกโครงการใหม่กับกรมธนารักษ์ โดยกรมจะคิดค่าเชื่อมทางตามอัตราที่ พ.ร.บ. ที่ราชพัสดุ 2562 กำหนด จากเดิมกรมทางหลวงจะให้เชื่อมทางฟรี ขณะนี้เซ็นทรัลยังไม่ได้เข้ามาขออนุญาตจากกรมแต่อย่างใด”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุ ปัจจุบันกรมคิด 30 ปี จ่ายค่าตอบแทนครั้งเดียว แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบไม่ใช่เชิงพาณิชย์ จะคิดค่าตอบแทนเท่ากับค่าเช่า เช่น ค่าเช่าปีละ 100 บาท ก็คูณด้วย 30 ปี จะออกมาเป็นค่าเช่าที่ต้องจ่าย ส่วนแบบเชิงพาณิชย์ จะคิดเพิ่มอีก 1.5 เท่า ซึ่งกรณีของเซ็นทรัล วิลเลจจะเข้าประเภทเชิงพาณิชย์ แต่กรมยังไม่ได้มีการประเมิน ต้องรอเซ็นทรัลยื่นขออนุญาตมาก่อน

ทั้งนี้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนการผู้ได้รับอนุญาตใหม่ ดังนั้น ผู้ที่เคยขอเชื่อมถนน 370 กับกรมทางหลวงไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 37 ราย จะต้องมายื่นขอที่กรมธนารักษ์ใหม่ พร้อมกับจ่ายค่าเช่าที่กรมประเมิน ซึ่งกรมยังไม่มีรายละเอียดว่าทั้ง 37 รายเป็นการเช่าเพื่ออะไรบ้าง ส่วนจะต้องคิดย้อนหลังหรือไม่ก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง สำหรับรายใหม่ที่จะมาขอเชื่อมทางจะต้องมาขอที่กรมและจ่ายค่าเชื่อมเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับถนนสาย 370 ที่กรมทางหลวงก่อสร้างมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ด้านถนนบางนา-บางวัว ระหว่าง กม.0+000-กม.2+742.12 ระยะทางประมาณ 2.74 กม.
มีปริมาณการจราจรกว่า 2.3 หมื่นคัน และรถบรรทุกขนาดใหญ่ประมาณ 5-6 พันคัน

แหล่งข่าวจากรมทางหลวงกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้อนุญาตให้โครงการสยาม พรีเมี่ยม เอาต์เลต แบงค็อก ของกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เชื่อมถนนสาย 3701 ทางคู่ขนานของมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี บริเวณ กม.24 ช่วงด่านลาดกระบัง เพื่อเชื่อมเข้ากับโครงการเป็นทางเข้า-ออกฉุกเฉินไว้บริการลูกค้าที่มาใช้บริการ เนื่องจากโครงการมีทางเข้า-ออกหลักอยู่บนถนนหลวงแพ่งอยู่แล้ว

สำหรับโครงการ “สยาม พรีเมี่ยม เอาต์เลต แบงค็อก” สร้างบนพื้นที่ 150 ไร่ มีพื้นที่รวม 5 หมื่น ตร.ม. ตั้งอยู่บริเวณมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี กม.23 ภายในโครงการมีร้านค้ากว่า 200 ร้าน มีแผนจะเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค.นี้