“ศักดิ์สยาม” จีบ “สุเมธ” นั่งคณะทำงานสางปัญหา “บินไทย” แจง “ผอ.สุวรรณภูมิ” เปลี่ยนใจไม่ลาออกแล้ว

“ศักดิ์สยาม” รับทราบ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ลาออก “ดีดีบินไทย” มีผล 11 เม.ย.นี้ จีบนั่งคณะทำงานสางปัญหาต่อ ส่วน “สุธีรวัฒน์” ไม่ออกจากผอ สุวรรณภูมิ ชี้แก้ปัญหาประสานงานเรียบร้อยแล้ว โนคอมเม้น “บิ๊กป้อม”ขอระงับลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ที่กระทรวงคมนาคม มีการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

บอร์ดบินไทยดอดหารือ

โดยหลังการประชุมไปได้ประมาณ 90 นาที นายศักดิ์สยามสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที และเดินออกจากห้องประชุมพร้อมกับนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงว่า ยังไม่เลิกๆ พักประชุมเฉยๆ มีบอร์ดการบินไทยขอเข้าพบ

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายศักดิ์สยามเปิดเผยว่า การหารือระหว่างตนกับคณะกรรมการ (บอร์ด) บมจ.การบินไทย มีนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เข้าพบในครั้งนี้ด้วย เบื้องต้น ซึ่งการหารือในวันนี้ (13 มี.ค.) บอร์ดได้นำข้อมูลที่เคยเสนอเรื่องมาตรการโควิด-19 กลับมาให้ตรวจสอบ แต่ตนยังเห็นว่าข้อมูลที่มียังไม่เพียงพอ

ชวน “สุเมธ” เป็นคณะทำงาน

ประกอบกับได้รับทราบถึงการลาออกของนายสุเมธแล้ว และตามกฎหมายรัฐมนตรีไม่สามารถยับยั้งการลาออกได้ ทำให้การลาออกดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 11 เม.ย.นี้ จึงได้เชิญชวนให้นายสุเมธเข้ามาเป็นคณะทำงานเพื่อจัดการปัญหาต่างๆในการบินไทยแทน เพราะเสียดายความสามารถของนายสุเมธที่นั่งบริหารองค์กรมากว่า 18 เดือน ซึ่งนายสุเมธก็ยินดีจะเข้ามาช่วย

“ที่ต้องการให้นายสุเมธเข้ามา ก็เพื่อช่วยทำ Action Plan ให้ชัดเจนว่า การบินไทยจะทำอะไรและจะต้องการรับการสนับสนุนอะไรบ้าง โดยคณะทำงานชุดนี้มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรววคมนาคม เป็นประธาน จะเข้าไปหารือกับบอร์ดการบินไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปปัญหาและมาตรการต่างๆที่การบินไทยต้องการให้ช่วยเหลือ โดยต้องได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากเวลาไม่พอก็สามารถขยายออกไปได้ตามความจำเป็น” นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

ทั้งนี้ จะขอเน้นที่มาตรการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการระบายของเชื้อโควิด-19 ก่อน เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ส่วนการจัดซื้อฝูงบินและแผนฟื้นฟู ยังต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะธุรกิจการบินในยุคนี้ต้องเก่งจริง จึงจะอยู่ได้

“สุธีรวัฒน์”ไม่ลาออกแล้ว

ขณะที่การลาออกของน.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เบื้องต้นได้รับทราบว่า ท่านไม่ลาออกแล้ว แต่ประสงค์จะหยุดพักการทำงานเป็นเวลา 7 วันแทน

ส่วนกรณีที่เป็นปัญหาระหว่างกัน เช่น การไม่มีหน้ากากอนามัยจัดสรรให้เจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ หรือปัญหาด้านอุปกรณ์ในการจัดตั้งศูนย์ EOC คาดว่าเป็นปัญหาด้านจากประสานงานมากกว่า ซึ่งมีการปรึกษาหารือกันระหว่างตัวผอ. กับนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่แล้ว

ส่วนกรณีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยับยั้งการลาออกนั้น ส่วนตัวไม่ได้เรียนถามโดยตรงกับท่าน แต่อยากให้มองเรื่องการทำงานดีกว่า เชื่อว่าทุกคนเมื่อมาทำงานแล้วโดนก้อนอิฐกันหมด อย่างตัวเองเข้ามาทำงานตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 2562 ก็โดนก้อนอิฐเยอะจนไม่รู้จะเยอะยังไงแล้ว แต่ทุกก้อนอิฐที่โยนมาล้วนมีคำถามที่ต้องอธิบายให้รับทราบกับสังคม