ลุ้น BTS ต่อโปรลดราคาเที่ยวละ 1 บาท-สายสีม่วงเก็บ 20 บาท ถึง มิ.ย.

บีทีเอสเตรียมเขย่าโปรโมชั่นใหม่รับโครงสร้างราคา 65 บาท แย้มไม่ขยายลดราคาเที่ยวละ 1 บาท จะสิ้นสุด 31 มี.ค.นี้ ด้าน รฟม.หั่นราคาสายสีม่วง “เตาปูน-คลองบางไผ่” เหลือ 14-20 บาทตลอดสายต่ออีก 3 เดือนถึง 30 มิ.ย. ส่วนสายสีน้ำเงินรอดูผู้โดยสาร กรมรางบี้รถไฟฟ้าทุกระบบต้องมีบัตรโดยสารแบบรายเดือน หวังลดค่าครองชีพประชาชน ด้านแอร์พอร์ตลิงก์ลดราคา 3 เดือนเริ่มสิ้น มี.ค.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาจะขยายเวลาจัดโปรโมชั่นลดราคาค่าบัตรโดยสารบัตรแรบบิท ประเภทเติมเงินเที่ยวละ 1 บาท สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสในเส้นทางที่บริษัทได้รับสัมปทานจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2563 นี้ออกไปอีก หรือจะมีโปรโมชั่นใหม่

เนื่องจากจะมีการใช้โครงสร้างอัตราค่าโดยสารใหม่ของสายสีเขียวทั้งโครงการ โดยเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว และคิดเพดานสูงสุดไม่เกิน 65 บาท จะมีการเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอนุมัติ ก่อนที่จะออกประกาศต่อไป

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า กรมมีมาตรการระยะสั้นในการเร่งผลักดันเรื่องการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยในส่วนของรถไฟฟ้ามาตรการระยะสั้น จะส่งเสริมการใช้บัตรโดยสารรายเดือนแบบจำกัดจำนวนเที่ยวให้ครบทุกระบบ

“ปัจจุบันมีบีทีเอสที่มีการส่งเสริมการตลาด มีบัตรโดยสารแบบรายเดือน จะให้คงไว้ ทั้งนี้ ทางบริษัทอาจจะมีบัตรโดยสารประเภทอื่น ๆ เช่น บัตรเติมเงิน ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวถูกลง”

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน รฟม.จัดลดค่าโดยสารสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ทุกช่วงเวลา จาก 14-42 บาท เหลือ 14-20 บาท หากต่อสายสีน้ำเงินจะเหลือ 48 บาท จากเดิม 70 บาท จะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.นี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.อนุมัติขยายเวลาการลดราคาออกไปอีก 3 เดือน ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563

ส่วนการจัดทำบัตรโดยสารรายเดือนของสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงินนั้น จะต้องรอดูจำนวนผู้โดยสารหลังเปิดบริการสายสีน้ำเงินเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบทั้งโครงการก่อน จึงจะหารือร่วมกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานพิจารณาจัดทำโปรโมชั่นต่อไป

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เปิดเผยว่า จะลดค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิงก์สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทเติมเงินเพื่อลดภาระประชาชนจากปัจจุบัน 15-45 บาท เหลือ 15-25 บาท ในนอกเวลาเร่งด่วนวันจันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์

มี 3 ช่วงเวลา คือ เวลา 05.30-07.00 น. เวลา 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. หากใช้บริการสถานีแรกจะมีอัตราค่าโดยสาร 15 บาท สถานีที่ 2 เสีย 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไป เสีย 25 บาท

“จะลดราคาให้เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งบอร์ดการรถไฟฯอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการเริ่มโปรโมชั่นอาจจะไม่ทันภายในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ตามที่กำหนดไว้ เพราะต้องปรับระบบรองรับ และทดสอบระบบด้วย แต่ถ้าได้ข้อยุติเมื่อไหร่ จะประกาศให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 7 วัน คาดว่าจะเริ่มปลาย มี.ค.นี้” นายสุเทพกล่าว