“คมนาคม” หยุดไซต์ก่อสร้างนำโดรน 25 ตัวบินเช็คจราจรรับมือหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวงเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา หรือระหว่างวันที่ 4 -7 ก.ค. 2563 อำนวยความสะดวกให้มีความรวดเร็ว ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา และบางปะอิน-บางพลี และพระประแดง-บางขุนเทียนตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 3 ก.ค.ถึง เวลา 24.00 น. ของวัน 8 ก.ค.นี้เพื่อให้การจราจรคล่องตัวหน้าด่านลดการใช้พลังงาน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรัฐบาลต้องการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้เดินทาง และค่าครองชีพของประชาชนในช่วงโควิด-19

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศจัดเตรียมแผนการปฎิบัติงานรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ โดยการปรับแผนงานที่เคยใช้กับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ให้มีความทันสมัยเท่ากันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

และจัดเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้มีความพร้อมในการปฎิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อมีจราจรติดขัดสะสมบนเส้นทางหรือเกิดอุบัติเหตุ โดยร่วมบูรณาการทำงานกับตำรวจทางหลวง และหน่วยงานในพื้นที่ ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนของจังหวัด ในการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

“รวมทั้งการร่วมมือกับกองทัพอากาศบินจัดให้มีการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนของแขวง
ทางหลวง 20 แห่ง จำนวน 25 ตัว ติดตามปริมาณจราจรถนนสายหลัก เพื่อการปรับแผนการดำเนินงาน ให้ทันกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น พร้อมการรายงานสภาพจราจรผ่านแอป “Thailand Highway Traffic” ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบเพื่อวางแผนการเดินทาง”

นอกจากนั้นกรมยังขอความร่วมมือผู้รับจ้างโครงการก่อสร้าง ปรับปรุง และซ่อมบำรุงเส้นทางหลักบนถนนทางหลวงให้ชะลอการก่อสร้างเพื่อเปิดผิวจราจรเพิ่มช่องทางจราจร เพื่อระบายรถให้มีความคล่องตัว พร้อมกับให้คำแนะเส้นทางเลี่ยง โดยเฉพาะเส้นทางหลัก 10 เส้นทางที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ