“ศักดิ์สยาม” พอใจแก้รถติด “พระราม 2” เร่งเชื่อมทางด่วน-ทางลอยฟ้าถึงบ้านแพ้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ได้ลงพื้นที่ถ.พระราม 2 เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ระยะทาง 8.335 กม. ของกรมทางหลวง (ทล.) และทางด่วนสายพระราม 3 – ดาวคะนอง -วงแหวนตะวันตก สัญญาที่ 2 ช่วงทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2 – โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. ถือว่ามีความพึงพอใจกับการบริการจัดการจราจร

สั่งเร่งงานก่อสร้าง

ภาพรวมการก่อสร้าง ขณะนี้จะก่อสร้างในเวลากลางคืนเป็นหลัก โดยกำหนดให้การขนส่งวัสดุก่อสร้างเข้าพื้นที่ทำได้เฉพาะช่วงเวลา 21.00 น. – 04.00 น. ส่วนที่กั้นพื้นที่และนำเครื่องจักรเข้ามาเดินเครื่องยังทำได้ตามปกติ เพราะให้นโยบายไปแล้วว่า เมื่อกั้นพื้นที่ก่อสร้างและเอาเครื่องจักรเข้ามา จะต้องเกิดการทำงานแต่ไม่สร้างภาระด้านงานจราจรและความปลอดภัย ไม่ใช่เอาไปตั้งเฉยๆ

โดยสั่งการผู้บริหารกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยแล้วว่า ให้ทำรายงานอัพเดตสรุปมาให้รับทราบทุกเดือน การบริหารสัญญาต้องเป็นไปตามที่ตกลงกัน ไม่มีการขยายเวลาให้เว้นกรณีภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายรุนแรงจริงๆ เท่านั้น และจะต้องรีบเร่งงานให้เดินตามสัญญา ไม่หลุดกรอบเวลาที่วางไว้เด็ดขาด

“สิ่งที่มาดูหลักๆ คือ 1.ประชาชนใช้ ถ.พระราม 2 หลังนำเครื่องจักรเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็พบว่ามีการชะลอตัวเล็กน้อย แต่จากสถิติที่ ทล. และ กทพ.เก็บข้อมูลพบว่า ก่อนจะนำเครื่องจักรเข้าพื้นที่มีความเร็วเฉลี่ย 55.9 กม./ชม. และเมื่อมีการกั้นพื้นที่และนำเครื่องจักรเข้าพื้นที่ มีความเร็วเฉลี่ยลดลง 53.7 กม./ชม. ถือว่าลดลงแต่ไม่มากนัก 2.การจัดวางป้ายแจ้งเตือน แบริเออร์ สัญญาณไฟต่างๆ ชัดเจน และไม่บังสายตาผู้ขับขี่ พบว่ามีการจัดวางที่ดี แต่ในบางจุดมีการขยับออกไปบ้างจากการถูกลมพัด ซึ่งสั่งการนายช่างควบคุมตรวจตราทุกวันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้จัดเจ้าหน้าที่ค่อยโบกธงแดงแจ้งเตือนว่าใกล้เข้าเขตก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน” นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

ห้ามวางกระถางเกาะกลาง

ทั้งนี้ เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝน ให้ทั้งสองหน่วยวางแผนเผื่อไว้ด้วย โดยเฉพาะการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่นิยมเอากระถางต้นไม้ไปวางบนเกาะกลาง ถ้าส่วนใดที่ก่อสร้างเสร็จแล้วไม่ว่ากัน แต่ส่วนใดที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จแต่เอากระถางต้นไม้ไปวางไว้ ไม่อยากให้เอาไปวางไว้ เพราะเวลารดน้ำต้นไม้จะต้องเสียเลนจราจรทันที 1 ช่องจราจร และน้ำกระเด็นไปเปื้อนถนน ทำให้ถนนลื่นมากเข้าไปอีก จึงเห็นว่าการตกแต่งให้มีความสวยงามต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

ส่วนการบูรณาการจราจรในพื้นที่ได้รับการประสานงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และได้ติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 12 จุด ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างและให้ส่งสัญญาณไปที่ศูนย์ควบคุมโดยมีเจ้าหน้าที่คอยจับตาดูตลอด 24 ชม. และให้เชื่อมไปที่ตู้ตำรวจจราจร ทล. และ กทพ. โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลตลอดเวลา เวลามีเหตุให้วิทยุสื่อสารหรือใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อให้เข้าจุดเกิดเหตุได้ทันที

ขณะที่การก่อสร้างได้ตระเตรียมเครื่องมือสำหรับการขุดเจาะ โดยใช้การขุดดินแทนการปักเสาตอม่อแบบกลม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายด้านเครื่องจักรประมาณ 200 ล้านบาท/เครื่อง และเห็นว่าจะมีการนำเข้ามาเพิ่มอีก 12 จุด เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยมีระยะทางก่อสร้างทั้ง 2 งานประมาณ 3 ปี และยังมีแนะนำด้านการสื่อสารโครงการดังกล่าว โดยผู้ว่าราชการเสนอให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบด้วย จึงให้มีการประสานงานกับเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ของท้องถิ่นและประสานกับหน่วยอื่นๆ ที่เกิดขึ้น

หยุดก่อสร้างช่วงหยุดยาว

ทั้งนี้ ช่วงวันหยุดยาวปลายเดือนนี้เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ระหว่างวันที่ 25-28 ก.ค.นี้  กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้ไซต์ก่อสร้างทุกแห่งหยุดการก่อสร้างทั้งหมด และให้คืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนใช้ในการเดินทาง ทั้งหมดนี้จะสำเร็จทุกฝ่ายต้องช่วยกันไม่ใช่แค่ตน ฝ่ายการเมือง และข้าราชการประจำของกระทรวง แต่ประชาชนต้องช่วยด้วยเห็นเบาะแสอะไร สามารถสื่อสารเข้ามาได้ทั้งที่กระทรวง ทล. กทพ.  และผู้ว่าราชการจังหวัด ถ้าทุกคนช่วยกันผลงานจะดีมากๆ

ยกระดับพระราม 2 เป็นมอเตอร์เวย์

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยามระบุว่า การต่อขยายทางยกระดับพระราม 2 ในอนาคตจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมอเตอร์เวย์จะมีมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน – เอกชัย – บ้านแพ้ว ระยะทาง 25 กม. มูลค่าโครงการรวม 48,310 ล้านบาท

ในอนาคตจะให้สร้างส่วนที่ 2 ช่วงมหาชัย – บ้านแพ้ว แต่อยู่ระหว่างเลือกรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมระหว่าง ทล.สร้างงานโยธาส่วนต่อขยายเอง โดยใช้เงินทุนจากกองทุนมอเตอร์เวย์และให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) เฉพาะงานระบบ (O&M) หรือให้เอกชน PPP ทั้งงานโยธา และ O&M

สำหรับการเดินทางล่องใต้ได้ขออนุมัติงบประมาณปี 2564 เพื่อศึกษาจุดคอขวดบริเวณแยกวังมะนาว จะเพิ่มจากสามแยกเป็นสี่แยกทะลุผ่าน ถ.เพชรเกษม ใช้จะใช้เส้นทางเพิ่มอีก 14 กม. เพื่อทำเป็นสี่แยกเสริมเข้าไป