“อัศวิน” กลับลำ! กทม.ถอยคุมรถบรรทุกเข้าเมืองแล้ว

กทม. ถอย เลิกคุมรถบรรทุกเข้าเมือง เข้มตรวจควันดำ แจกพัดลมกรองอากาศในโรงเรียน-ศูนย์เด็กเล็กรับเปิดเทอม

วันที่ 27 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ชะลอ การออกข้อบังคับห้ามรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปเข้าพื้นที่ กทม. ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563-28 ก.พ. 2564 แล้ว

เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีคำสั่งให้ชะลอการออกข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจรออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลแต่ละส่วนมีความไม่ตรงกัน และได้รับการร้องขอจากหน่วยงานด้านการขนส่ง การก่อสร้างตลอดภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ว่าตั้งตัวไม่ทันและจะส่งผลกระทบในวงกว้าง

“หากมีการห้ามรถบรรทุกวิ่ง ซึ่งพื้นที่กรุงเทพชั้นในเป็นอำนาจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บ.ชน.) ส่วนพื้นที่รอบนอกที่คาบเกี่ยวกับจังหวัดปริมณฑล เป็นอำนาจของตำรวจ“

ดังนั้น ตอนนี้ กทม.จึงยังไม่มีแผนที่จะออกคำสั่งใด ๆ เพิ่ม เพราะ กทม.เองเสนอแนวทางไปแล้ว แต่ตำรวจให้ชะลอมาตรการดังกล่าวข้างต้น โดยตอนนี้ก็เน้นไปที่การตรวจจับควันดำแทน โดยร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ส่วนการรับมือภาวะฝุ่น PM 2.5 ในช่วงเปิดภาคเรียน 1 ธ.ค.นี้ กทม. จะมีการแจกพัดลมจำนวน 1,000 กว่าตัวและแผ่นกรองอากาศ ซึ่งได้มีผู้บริจาคแผ่นกรองอากาศ ให้มาขนาด 40,000 ตารางเมตร สามารถนำมาแบ่งซอยได้ 100,000 ชิ้น ก็จะแจกจ่ายพัดลมและแผ่นกรองอากาศเหล่านี้ไปตามศูนย์แรกรับก่อนวัยเรียนของกทม.จำนวน 1,000 ห้อง 292 ศูนย์ และแจกจ่ายไปยังโรงเรียนเด็กเล็ก (อนุบาล 1 – ประถมศึกษา 6) จำนวนอีก 2,500 ห้อง ติดห้องละ 3 ตัว