ศักดิ์สยาม โชว์สถานีกลางบางซื่อ ขน ครม. ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีแดง

ดีเดย์ 14 ธ.ค.นี้ “ศักดิ์สยาม” เทียบเชิญ “ประยุทธ์-ครม.” ดูความคืบหน้าสถานีกลางบางซื่อ ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง “บางซื่อ-ดอนเมือง” เผยรายงาน “นายกฯ” แล้วค่าก่อสร้างบาน 9 พันล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ธ.ค. 2563 เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและทดลองโดยสายรถไฟชานเมืองสายสีแดงจากสถานีกลางบางซื่อ-ดอนเมือง

ตามไทม์ไลน์ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำไว้ ในเดือน มี.ค. 2564 จะเริ่มเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง และเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ส่วนค่าโดยสารให้ ร.ฟ.ท.ศึกษาใหม่จากเดิมเก็บอยู่ที่ 15-50 บาท

“ขณะนี้ ร.ฟ.ท. กำลังดำเนินการติดตั้งงานระบบและทดสอบเดินรถอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีจึงต้องการมาเยี่ยมชมความคืบหน้าของสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีของสายสีแดง และเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งในอนาคต“

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สำหรับสถานีกลางบางซื่อขณะนี้มีความคืบหน้ารวมอยู่ที่ 99.8% เหลือเนื้องานด้านการตกแต่งภายในสถานี คาดว่าในเดือน มี.ค. 2564 จะเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อได้

ส่วนค่าก่อสร้างของสายสีแดงที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้ ร.ฟ.ท.และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ตรวจสอบเนื้องานต่าง ๆ และได้ประเมินคร่าว ๆ แล้ว พบว่ามีเนื้องานที่เพิ่มขึ้นจากกรอบเดิมที่วางไว้ ซึ่งต้องไปดูว่าการก่อสร้างที่มีเพิ่มขึ้นมา จะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อขอขยายกรอบวงเงินใดได้บ้าง อะไรที่ทำได้ ก็จะทำให้ แต่อะไรที่ทำไม่ได้ก็ทำไม่ได้

ในเบื้องต้นพบว่า มีเนื้องานที่เพิ่มขึ้นมา รวมเป็นเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 6,000 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดได้รายงานให้พลเอกประยุทธ์รับทราบด้วยวาจาแล้ว