ปี’64 เซ็น BTS-กัลฟ์ติดระบบมอเตอร์เวย์ รอสางปม “บางปะอิน-โคราช” งบบาน

ดีเดย์ไตรมาสแรกปี 2564 กรมทางหลวงเซ็นปิดดีล “บีทีเอส-กัลฟ์-ซิโน-ไทย-ราชกรุ๊ป” จ้าง 30 ปี ติดตั้งระบบ เก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย มูลค่า 3.9 หมื่นล้าน ประเดิมบางใหญ่-กาญจนบุรี ทยอยส่งมอบพื้นที่เป็นบางช่วง เม.ย.เป็นต้นไป งานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 44% เปิดใช้ ต.ค.ปี’66 ส่วนบางปะอิน-โคราช รอเคลียร์ปรับแบบ ทำงบฯบาน 6.8 พันล้าน เร่งให้จบ ธ.ค.นี้ ย้ำถึงค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น แต่ไม่เกินกรอบ ครม.อนุมัติ เร่งติดตั้งระบบ คู่ขนานเดินหน้าก่อสร้าง หลังรุดหน้าแล้ว 93% คาดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ ธ.ค.ปี’65 ก่อนเปิดเต็มรูปแบบปี’66

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายในไตรมาสแรกของปี 2564 (ม.ค.-มี.ค.) จะเซ็นสัญญากับกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป ผู้ชนะประมูล PPP gross cost ดำเนินการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) ระยะเวลา 30 ปี โครงการมอเตอร์เวย์ 2 สายทาง รวม 39,138 ล้านบาท แยกเป็นบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 17,809 ล้านบาท และสายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 21,329 ล้านบาท

ต้นปีหน้าเซ็นปีดดีลงานระบบ

“ต้องขยับการเซ็นสัญญาเป็นต้นปีหน้า เพราะต้องรอความชัดเจนการเพิ่มค่าก่อสร้างจากการปรับแบบสายบางปะอิน-โคราช จำนวน 17 สัญญา วงเงิน 6,800 ล้านบาท ให้ได้ข้อยุติ คาดว่าสุดท้ายแล้วจะต้องเพิ่มงบฯเท่าไหร่ แนวทางจะดำเนินการอย่างไร จะให้ผู้รับเหมารายเดิมก่อสร้างต่อหรือประมูลใหม่”

นายสราวุธกล่าวว่า ในขณะนี้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เราเชิญมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกำลังจะลงพื้นที่จริง เพื่อดูว่ารูปแบบที่ปรับปรุงแก้ไขถูกต้องตามหลักวิศวกรรม มีความคุ้มค่าหรือจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มหรือไม่ คาดว่าสรุปจบภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าการปรับวงเงินจะไม่ให้เกินกรอบค่าก่อสร้างที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ 71,825 ล้านบาท

“คาดว่าประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค.จะเคลียร์งบฯของสายบางปะอิน-โคราช และเริ่มงานก่อสร้างส่วนที่ต้องเพิ่มงบประมาณ จากนั้นจะเซ็นสัญญาและเริ่มส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเพื่อสร้างด่านเก็บเงินและติดตั้งระบบ จะเดินหน้าคู่ขนานกับงานก่อสร้าง โดยจะพยายามให้มีการเซ็นสัญญาพร้อมกันทั้ง 2 สาย แต่ถ้าไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน จะเร่งรัดในส่วนของสายบางใหญ่-กาญจนบุรีก่อนเป็นสายแรก จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนดำเนินการเป็นช่วง ๆ เพราะมี 4 สัญญาที่สร้างเสร็จแล้ว”

บางปะอิน-โคราชสร้างคืบ 93%

นายสราวุธกล่าวอีกว่า สำหรับสายบางปะอิน-โคราช ปัจจุบันงานก่อสร้างมีความคืบหน้าแล้ว 93% ตามแผนจะสร้างเสร็จและเริ่มทดสอบระบบในเดือน ธ.ค. 2565 โดยกรมจะเปิดให้ประชาชนวิ่งทดสอบระบบด้วยตลอดสายทาง จากนั้นประมาณ 1-2 เดือนหรือประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. 2566 จะเปิดใช้อย่างเต็มรูปแบบ

ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี หลังกรมเคลียร์เรื่องค่าเวนคืนแล้วเสร็จ และให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างจนครบทั้ง 25 สัญญา ขณะนี้งานก่อสร้างมีความคืบหน้าแล้ว 44% ตามแผนที่ปรับใหม่จะสร้างเสร็จและเปิดใช้ประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย. 2566 โดยกรมจะเดินหน้าคู่ขนานระหว่างงานระบบและก่อสร้าง เพื่อให้แล้วเสร็จพร้อมกัน

บางใหญ่-กาญจน์เร็วกว่าแผน 5%

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้สร้างเร็วกว่าแผนงานอยู่ 5% หลังกรมได้เร่งรัดผู้รับเหมาเดินหน้าอย่างเต็มที่ ขณะนี้แล้วเสร็จ 4 สัญญา อยู่ในพื้นที่ อ.ท่าเรือและ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี อีก 21 สัญญาจะต้องขยายเวลาก่อสร้างให้ผู้รับเหมาอีกประมาณ 2 ปี จากเดิมจะสิ้นสุดสัญญาปลายปี 2563 นี้ เป็นแล้วเสร็จปลายปี 2565 หรืออย่างช้าต้นปี 2566 เนื่องจากที่ผ่านมาส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ ติดปัญหาเวนคืนที่ดิน

“จะเร่งรัดงานก่อสร้างและงานระบบ O&M ไปพร้อมกัน คาดว่าเดือน เม.ย.นี้จะทยอยส่งมอบพื้นที่ในบางช่วงให้กลุ่มบีทีเอสเพื่อก่อสร้างงานระบบ ตามสัญญาจะใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี”

สำหรับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ใช้เงินลงทุน 67,652 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 17,452 ล้านบาท เริ่มสร้างปี 2559 จะแล้วเสร็จเปิดบริการปลายปี 2566 มีจุดเริ่มต้นต่อเนื่องจากสายกาญจนาภิเษกหรือถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ผ่านพื้นที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี, อ.นครชัยศรี, อ.เมือง จ.นครปฐม, อ.ท่ามะกา และไปสิ้นสุดที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 ด่าน ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี

เปิดค่าผ่านทางแต่ละสาย

สำหรับค่าผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ มีค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.50 บาท/กม. สูงสุด 150 บาท, รถยนต์ 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.40 บาท/กม. สูงสุด 240 บาท และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ มีค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 3.45 บาท/กม. สูงสุด 350 บาท จะช่วยให้การเดินทางจากบางใหญ่-กาญจนบุรีใช้เวลาเพียง 48 นาที และเชื่อมโยงการเดินทางจากกรุงเทพฯและปริมณฑลไปยังภาคตะวันตกของประเทศเป็นไปโดยสะดวก

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับสายบางปะอิน-โคราช ระยะทาง 196 กม. ใช้เงินก่อสร้าง 76,600 ล้านบาท จะเชื่อมกรุงเทพฯกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่ทางแยกต่างระดับบางปะอิน ขนานไปกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ สิ้นสุดทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ

มีด่านเก็บเงิน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา ค่าผ่านทางแรกเข้า 10 บาท จากนั้นเก็บตามระยะทางใช้จริง 1.25 บาท/กม. ตลอดสาย 255 บาท สำหรับรถ 4 ล้อ จะใช้เวลาเดินทาง 127 นาที