ประวิตร เคาะสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 “อนุพงษ์” ฉะค่ารถเมล์เหมา 30 บาทไม่ตอบโจทย์รากหญ้า

“ประวิตร” เคาะสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 “อนุพงษ์” ฉะคมนาคมค่ารถเมล์เหมา 30 บาท ตอบโจทย์ประชาชนหรือไม่

ประชุม คจร.นัดแรกปี’ 64 “ประวิตร” ไฟเขียวทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือใหม่ ลุยช่วง N2-วงแหวนฯ สั่ง “การทาง” เคลียร์ ม.เกษตรให้จบ รื้อ 162 เส้นทางรถเมล์ “คมนาคม” ขอ 1 เดือนสรุปปมรถไฟฟ้าภูเก็ต เป็น “แทรม หรือ รถเมล์ไฟฟ้า” ด้าน “อนุพงษ์” ฉะค่าตั๋วรถเมล์เหมา 30 บาทไม่ตอบโจทย์รากหญ้า

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 ก.พ. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2564 มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาการดำเนินโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ

เร่งสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ

โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 ช่วง N2 และต่อขยาย E-W corridor 10.6 กม. วงเงิน 14,382 ล้านบาท และระยะที่ 2 ส่วนทดแทน N1 โดยคาดว่าช่วง N2 จะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปี 2564 นี้

“ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เร่งพิจารณารูปแบบ แนวเส้นทาง และกรอบวงเงินลงทุนที่เหมาะสมในช่วงทดแทน N1 เพื่อเสนอให้ คจร. พิจารณาก่อนที่จะดำเนินการเป็นระยะที่ 2 ต่อไป“

รื้อเส้นทางรถเมล์-แผนฟื้นฟู ขสมก. รอสภาพัฒน์

ส่วนเส้นทางปฏิรูประบบรถเมล์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 162 เส้นทางที่ประชุมเห็นชอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปพิจารณาร่วมกันในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปเส้นทางต่อไป

สำหรับการเสนอแผนฟื้นฟู ขสมก.ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า พลเอกประวิตรในฐานะประธานสอบถามเรื่องนี้เช่นกัน แต่ยังตอบไม่ได้ และยังให้คำตอบไม่ได้เช่นกันว่า จะเสนอ ครม.ภายในเดือน ก.พ. 2564 นี้หรือไม่

“ตอนนี้กระทรวงคมนาคมกำลังรอคำตอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) อยู่ว่า แผนลงทุนของ ขสมก.จะต้องเสนอให้สภาพัฒน์พิจารณาก่อนหรือหลัง ครม. อนุมัติ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ตอบกลับมา”

ขอ 1 เดือน จบปม “แทรมภูเก็ต”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อไปว่า ด้านโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กม. วงเงิน 35,201 ล้านบาท ได้รายงานในที่ประชุมทราบว่า หลังจากที่เสนอไอเดียเปลี่ยนจากระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram) เป็นระบบรถโดยสารด่วนพิเศษระบบไฟฟ้า (ART) โดยใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแทนนั้น ส่วนท้องถิ่นของ จ.ภูเก็ต ได้คัดค้านแนวคิดดังกล่าว โดยเรียกร้องให้กลับไปใช้ Tram เหมือนเดิม

ดังนั้น จึงขอให้ท้องถิ่นมาคุยกัน เพราะโครงการนี้เป็น PPP หากลงทุนแบบ Tram จะทำให้ภาระการลงทุนไปตกกับประชาชนมากเกินไป และจะทำให้ค่าโดยสารแพงตามมาด้วย จึงให้ สนข.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปคุยกับท้องถิ่นของ จ.ภูเก็ตให้จบใน 1 เดือน

“สิ่งที่จะคุยกันมี 2 เรื่อง 1. ค่าโดยสาร เพราะต้นทุนของทั้ง 2 แบบต่างกัน Tram วงเงินรวมอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท ส่วน ART วงเงิน 17,000 ล้านบาท ถ้าท้องถิ่นยืนยันว่าจะเอา Tram และรับได้กับค่าโดยสาร ก็พร้อมจะสนับสนุน และ 2.ผมบอกกับ รฟม.ไปว่า ART ควรร่นระยะเวลาศึกษาให้สั้นลงมา เพราะกำหนดที่วางไว้เปิดปี 2570 นานไป ถ้าเร่งเวลาศึกษาโดยตัดแนวเส้นทางอะไรออก เพราะผ่านหมดแล้วก็ไปทำแผนศึกษาใหม่มาเสนอ” นายศักดิ์สยามกล่าว

ไฟเขียว M-FLOW จ่อนำร่อง เม.ย.นี้

นอกจากนี้ที่ประชุม คจร. ยังเห็นชอบแผนการดำเนินการติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ของกรมทางหลวง (ทล.) และการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายกับผู้หลีกเลี่ยงฝ่าฝืนไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดย ทล.จะติดตั้งด่านเก็บเงินสดไว้ 1 ตู้/ด่าน เพื่อรองรับในช่วงเปลี่ยนผ่านไปก่อน

ตามแผนจะดำเนินการนำร่องบริเวณด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 แล้วด่านธัญบุรี 2 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนกาญจนาภิเษกด้านตะวันออก) โดยคาดว่าจะเปิด Soft Opening ในเดือน มี.ค.ก่อนจะเปิดใช้จริงในเดือน เม.ย. 2564

“อนุพงษ์” ย้อน “คมนาคม” ตั๋วรถเมล์ 30 บาท

รายงานข่าวกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในประเด็นเส้นทางรถเมล์ มีการสอบถามในบางประเด็นซึ่งเชื่อมโยงกับกรณีแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. โดย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สอบถามกระทรวงคมนาคมถึงกรณีการเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/ทุกเที่ยว/ทุกสาย ว่า ราคาค่าโดยสารดังกล่าวตอบโจทย์คนทุกกลุ่มจริงหรือไม่ เพราะมีบางคนที่ค่าใช้จ่ายของเขาไม่ถึง 30 บาท และค่าโดยสารดังกล่าวมีราคาสูงเกินไปสำหรับคนบางกลุ่มด้วย และจำนวนรถตามแผนที่จัดหามา เพียงพอกับคนที่จะมาใช้บริการหรือไม่

“ท่านรัฐมนตรี (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ชี้แจงว่าการกำหนดอัตราค่าโดยสารจะมีคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเป็นผู้ควบคุมดูแล ไม่ใช่ ขสมก. ดังนั้น จะให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวหารือถึงราคาที่เหมาะสมแนบเพิ่มลงไปด้วย ส่วนกรณีรถเมล์พอให้บริการหรือไม่ ก็จะมีระบบ e-ticket คอยเก็บข้อมูลเพื่อสรุปในภายหลัง” รายงานข่าวว่า