“ศักดิ์สยาม” ดีเดย์ มี.ค. นำร่องสายเอเชีย “บางปะอิน-อ่างทอง” วิ่ง 120 กม./ชม.

“ศักดิ์สยาม” เผยเหยียบ 120 กม./ชม. รอ “ทางหลวง” ออกประกาศถนน คาดนำร่องสายเอเชีย ”บางปะอิน-อ่างทอง” มี.ค.นี้ เตรียมถก “ทางหลวง-หลวงชนบท-ตำรวจ-ขนส่ง” 15 มี.ค. ถนนนำร่อง กฎระเบียบควบคุม เร่งติดตั้งอุปกรณ์ให้แล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 มี.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่กฎกระทรวง เรื่อง กำหนดความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด 2564 เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2564

รอ ผอ.ทางหลวง แต่ละพื้นที่ออกประกาศ

หลังจากนี้จะต้องบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แม้กฎกระทรวงจะประกาศแล้ว แต่การบังคับใช้จะมีผลก็ต่อเมื่อ ผอ.ทางหลวง ออกประกาศกำหนดรายชื่อถนน และช่วงถนน ที่จะใช้ความเร็วนี้ได้

นำร่องบางปะอิน-อ่างทอง 50 กม.

ในเบื้องต้น ได้หารือในเรื่องของการทำสื่อประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะการทำป้ายจราจรติดตั้งบริเวณถนนที่มีการประกาศตามกฎกระทรวงนี้ ซึ่งคาดว่าจะนำร่องเปิดให้ใช้บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 สายบางปะอิน–แยกหลวงพ่อโอ ช่วงบางปะอิน – อ่างทอง ระยะทาง 50 กม.

“คาดว่ากรมทางหลวงจะออกประกาศตามมาภายในเดือน มี.ค. 2564 โดยขณะนี้เหลือเพียงการตรวจพิจารณาและติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้านจราจรบางส่วนเท่านั้น จากนั้นก็น่าจะเริ่ม Kick off ภายในเดือน มี.ค. 2564 นี้”

ส่วนเส้นทางของกรมทางชนบท ในวันที่ 12 มี.ค. 2564 ทั้งกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทจะรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ส่งให้ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ที่ตนจะเป็นประธานในวันที่ 15 มี.ค. 2564 เพื่อประเมินว่ามีถนนอะไรอีกที่พร้อมจะใช้ความเร็วดังกล่าวได้ รวมถึงการหารือกับ สตช. ในเรื่องของมาตรการกำกับดูแลทางกฎหมายเกี่ยวกฏกระทรวงดังกล่าวด้วย ส่วนจะใช่ ถ.ราชพฤกษ์ หรือไม่ ขอให้รอก่อน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องทำก่อนตอนนี้คือ การกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำและติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้านจราจร เช่น การจัดทำป้ายกำหนดความเร็วในแต่ละช่องทางจราจร สะพานลอยสำหรับให้ทั้งคน มอเตอร์ไซค์ และจักรยานข้าม เป็นต้น

โดยงบทำป้ายจะเอามาจากการประสานกับกรมการขนส่งทางบก โดยเอาเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มาใช้ ซึ่งการดำเนินการได้เร่งให้เริ่มต้นในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยน่าจะใช้เวลาติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วเสร็จใน 30 วัน

เร่งปูพรมถนนอื่น ๆ ใช้ 120 ปีนี้

“ปัจจุบันถนน 4 เลน ที่ยังไม่มีเกาะกลางแบริเออร์มีระยะทาง 12,000 กม. ซึ่งกระทรวงได้ทำ Rubber Fender Barrier ไปแล้ว 5% ตอนนี้ของบปี 2565 เพื่อดำเนินการต่อแล้ว เมื่อทำเสร็จและประเมินผลก็จะเรียนนายกฯ ถึงผลการดำเนินการ ถ้าเป็นไปตามนั้นก็จะของบกลางทำเพิ่มอีก แต่จริง ๆ ยังมีทางที่นอกเหนือจากนี้อีก ซึ่งผมอยากให้ถนนที่ไม่ใช่ 12,000 กม. จบในปีนี้” นายศักดิ์สยามกล่าว