เปิดจราจร “ด่านอโศก 1” แล้ว หลังคานยกระดับก่อสร้างหล่นปิดเส้นทาง

“การทาง” โร่แจงเหตุคานก่อสร้างทางเชื่อมเข้าอาคารใหม่ร่วงปิดทางด่วนด่านอโศก 1 เผยเปิดเส้นทางตั้งแต่เวลา 17.00 “ผู้ว่าสุรเชษฐ์”ขอโทษประชาชนทำสัญจรไม่สะดวก

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้ว่าจ้าง บริษัท ไฮเทค อินดัสเตรียลเซอร์วิส แอนด์ ซัพพลาย จำกัด ในการก่อสร้างทางเชื่อมจากทางพิเศษศรีรัช เข้าสู่อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. และทางบริษัทได้มีกำหนดการวางคานงานยกระดับ โดยผู้รับจ้างได้ทำการวางคานไปแล้ว จำนวน 7 ตัว และได้กำลังดำเนินการวางคานตัวสุดท้าย ในช่วงเวลาประมาณ 03.20 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 หลังจากวางคานตัวสุดท้าย ที่มีความยาว 32.60 เมตร ทางผู้รับจ้างได้ทำการเชื่อมล็อคคานโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากมั่นใจว่าเรียบร้อยดีแล้ว จึงทำการเก็บเครน ใช้เวลาหลังจากวางคานเสร็จประมาณครึ่งชั่วโมง 

คานหล่นขวาง ไร้เจ็บ-ตาย

จากนั้นได้เกิดเหตุการณ์คานพลิกร่วงลงมาจากคานขวาง (cross beam) ทำให้เครนได้รับความเสียหาย หากแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงรถเครนที่จอดอยู่ได้รับความเสียหาย 1 คัน 

ทางผู้รับจ้าง จึงได้ทำการเร่งเคลียร์พื้นที่ เพื่อทำการเชื่อมล็อคคานใหม่ โดยเสริมเหล็กยึดรั้งหัวคานและระหว่างคานเพิ่มเติม เพื่อให้ปลอดภัยสูงสุด ต่อมาฝ่ายควบคุมการจราจร กทพ. ได้เข้าพื้นที่และดำเนินการจัดการจราจร เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางพิเศษ โดยให้ผู้ใช้ทางพิเศษเบี่ยงไปใช้ช่องทางคู่ขนานหน้าบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แล้วจึงเลี้ยวกลับมาขึ้นใช้ช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ที่ด่านฯ อโศกฯ 1 ได้ตามปกติ


ผู้ว่าโร่ขอโทษ

ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ในทันที โดยนายสุรเชษฐ์ฯ ได้กล่าวขอโทษต่อประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้เป็นต้นไป กทพ. จะได้กำชับให้ผู้รับจ้างเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้มากขึ้นในทุกขั้นตอนการดำเนินการก่อสร้างหรือติดตั้งชิ้นส่วน โครงสร้างต่าง ๆ รวมถึงการดำเนินโครงการก่อสร้างในอนาคต เพื่อความมั่นใจและปลอดภัยของผู้ใช้บริการและประชาชน

โดยต่อมาในเวลา 17.00 น. กทพ. ได้เปิดให้บริการที่ด่านฯ อโศก 1 ได้ตามปกติ