ยังไม่คืบ! โอนหนี้ 6 หมื่นล้านสายสีเขียว “กทม.” ยื้อขอรัฐรับภาระค่าก่อสร้างทั้งหมด

แฟ้มภาพ

คมนาคมสั่ง กทม.สรุปตัวเลขประมาณการรายได้ใหม่เสนออาทิตย์หน้า เคาะก่อนเดินรถสายสีเขียว “แบริ่ง-สมุทรปราการ” ปลายปี รฟม.เสนอแผนสำรองเจรจาตรงบีทีเอสเดินรถเอง

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับติดตามผลการดำเนินการ ครั้งที่ 1/2561 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-คูคต ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) วันที่ 15 มี.ค.2559 มอบสายสีเขียวที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ก่อสร้างให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารโครงการ

ในที่ประชุม กทม.ได้เสนอให้รัฐบาลอุดหนุนด้านงานโยธา และกทม. จะเป็นผู้ลงทุนงานระบบอาณัติสัญญาณและเดินรถ แต่นโยบายของรัฐอยากให้องค์การปกครองท้องถิ่นมีส่วนร่วมในงานโยธา ซึ่งมติที่ประชุมได้ให้กทม.กลับไปทำประมาณการตัวเลขรายได้บนพื้นฐานรายได้ของกทม. และรายได้ของโครงการใหม่

เนื่องจากตัวเลขที่เสนอมาไม่สมบูรณ์ เบื้องต้น รฟม. คำนวณงานโยธา และจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร วงเงิน 39,774 ล้านบาท และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการระยะทาง 13 กิโลเมตร วงเงิน 21,086 ล้านบาท มูลค่ารวม 60,860 ล้านบาท

หลังจากนี้จะมีการหารืออีกครั้งในการประชุมวันที่ 11 ม.ค.2561 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการเดินรถช่วงสายสีเขียวใต้แบริ่ง-สมุทรปราการปลายปี 2561

ทั้งนี้ทาง รฟม.ยังได้เสนอทางเลือกการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาที่กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2560 โดย รฟม.จะดำเนินการในรูปแบบ PPP หากตกลงกับ กทม.ไม่ได้

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รฟม.ได้เสนอความเหมาะสมในการรับภาระของ กทม. ต้องไม่ต่ำกว่า 20%