Debrett’s เปิดตัวคู่มือมารยาทสากลฉบับแรกสำหรับการทำงานแบบไฮบริด

Debrett’s เปิดตัวคู่มือมารยาท

Debrett’s เปิดตัวคู่มือมารยาทสากลฉบับแรกสำหรับการทำงานแบบไฮบริด

แนะให้กดปุ่มโบกมือลา งดเคลื่อนไหวเมื่อเปิดกล้องวิดีโอ งดเคี้ยวอาหารในที่ประชุม

การทำงานแบบไฮบริดทำให้เกิดความต้องการโซลูชันที่สร้างวิธีการทำงานร่วมกัน ส่งให้โพลี (Poly) รวมเข้ากับเอชพี (HP)  โพลีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอด้านโซลูชันการทำงานแบบไฮบริดผสมผสานของเอชพี ได้ร่วมมือกับ Debrett’s องค์กรที่มีชื่อเสียงด้านมารยาทสมัยใหม่ จัดทำคู่มือให้คำแนะนำสำหรับมารยาทสากลในสถานที่ทำงานแบบไฮบริด ไม่ว่าที่บ้านหรือที่ทำงาน

คุณซามีร์ ซายิด กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคอาเซียน เกาหลี ตลาดเกิดใหม่ และปากีสถาน ธุรกิจโซลูชันการทำงานแบบไฮบริดที่เอชพีกล่าวว่า “การเปลี่ยนไปสู่การทำงานแบบไฮบริดเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน เราไม่ทันคิดว่าเราควรจะเปลี่ยนพฤติกรรมของเราอย่างไรให้เหมาะสมกับวิธีการทำงานแบบใหม่นี้ ทั้งนี้การสร้างการประชุมที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้นจะช่วยสร้างประสบการณ์การประชุมที่เท่าเทียมกันมากขึ้นสำหรับทั้งผู้ที่อยู่ในสำนักงานและผู้ที่เชื่อมต่อเข้ามาจากที่บ้าน ซึ่งนายจ้างควรต้องจัดหาเทคโนโลยีและการฝึกอบรมที่เหมาะสมให้กับพนักงาน”

คุณลิซ ไวซ์ ที่ปรึกษาด้านมารยาทของ Debrett’s กล่าวว่า “พนักงานจำนวนมากใช้เวลาทั้งในที่ทำงานกับที่บ้านมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้วิธีปฏิบัติตัวในการทำงานเปลี่ยนไปอย่างมาก ทั้งนี้ เป็นที่ชัดเจนว่าการทำงานแบบไฮบริดให้ประโยชน์มากมาย ให้ความยืดหยุ่นมากขึ้น ให้ความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม พนักงานควรมีมารยาทสากลและคงมาตรฐานการทำงานที่ดีดังเดิมไว้ ไม่ว่าจะทำงานจากที่ใด บางคนอาจยังกังวลว่าการแต่งกายเมื่อทำงานจากที่บ้านควรเป็นอย่างไร จะกำจัดสิ่งรบกวนและจะนำเสนองานแบบมืออาชีพทางออนไลน์ได้อย่างไร คู่มือนี้ได้ตอบคำถามเหล่านี้เพื่อช่วยให้ทั้งพนักงานและนายจ้างได้รับประโยชน์สูงสุดจากการปฏิบัติงานในแบบไฮบริด”

คู่มือฉบับสมบูรณ์นี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ควรปฏิบัติ นับตั้งแต่วิธีการประพฤติตนในการประชุมที่เปิดกล้องวิดีโอ การแต่งกายและการจัดพื้นฉากด้านหลัง ไปจนถึงเคล็ดลับภาษากายและการขจัดสิ่งรบกวนต่างๆ ซึ่งมีประเด็นสำคัญดังนี้:

  1. กดปุ่มโบกมือร่ำลา: เมื่อการประชุมเสร็จสิ้นลง แทนที่จะกดปุ่มวางสาย (End call) ในทันที คุณควรกดปุ่มโบกมือเพื่อลาเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้รู้สึกเป็นกันเองกันมากขึ้น
  2. หลีกเลี่ยงเคลื่อนไหวเมื่อเปิดวิดีโอ: ระหว่างการสนทนาทางวิดีโอ คุณควรนั่งนิ่งอยู่ในตำแหน่งเดียว ไม่ควรถืออุปกรณ์แกว่งไปมา หรือเดินไปรอบๆ ที่ทำงานระหว่างการสนทนาทางวิดีโอ เนื่องจากจะทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณตาลายเวียนศีรษะอย่างหนักได้
  3. งดรับประทานอาหารในที่ประชุม: คุณควรพยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร คุณคงไม่อยากให้ผู้ร่วมงานสนใจในอาหารมากกว่าเนื้อหาที่คุณพยายามจะพูด จึงควรรับประทานอาหารก่อนเข้าร่วมการประชุมให้เรียบร้อย
  4. กำจัดกิจกรรมที่ทำให้เสียสมาธิจากงาน: ที่บ้านนั้นมักเต็มไปด้วยกิจกรรมที่เบี่ยงเบนความสนใจไปจากเรื่องงาน ไม่ว่าจะเป็นงานบ้าน งานสวน หรือการเปิดตู้เย็นบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้คุณเสียสมาธิจากงานและส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของคุณต่ำลง
  5. จัดระเบียบพื้นฉากด้านหลัง: หากคุณทำงานจากที่บ้าน ควรจัดระเบียบพื้นบริเวณโดยรอบที่อาจจะไปปรากฏบนจอให้เรียบร้อยก่อนการประชุม ไม่ควรเห็นกองเสื้อผ้าที่ไม่เป็นระเบียบ ชั้นหนังสือที่รก กล่องอาหารที่ยังไม่ได้ทิ้ง รวมถึงงานศิลปะที่ทำให้เสียสมาธิ คุณต้องการให้ผู้ร่วมประชุมสนใจที่คุณเท่านั้น ไม่ใช่พื้นฉากด้านหลัง
  6. ห้ามป่วยแล้วยังมาทำงาน: อย่าพยายามเข้าออฟฟิศหากคุณมีอาการไอ เป็นหวัด หรือเป็นโรคติดต่อใดๆ ทั้งนี้ ไม่มีใครจะปรบมือให้เมื่อคุณแสดงความอดทนต่ออาการป่วยของตนเอง
  7. อย่าทำงานหลายอย่างพร้อมกันในการประชุม: ไม่ควรทำงานหลายอย่างพร้อมกันระหว่างการประชุม รวมถึงการเหลือบดูโทรศัพท์ และไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งหากคุณยังทำงานอื่นต่อไปในขณะที่อยู่ในการประชุม เนื่องจากผู้ร่วมงานทุกคนจะรู้ว่าจิตใจของคุณลอยไปอยู่ที่อื่นและได้ยินเสียงคลิกน่ารำคาญบนแป้นพิมพ์ของคุณตลอดเวลา
  8. ขอให้เพื่อนร่วมงานรอบข้างเงียบเสียง: เสียงรบกวนในสำนักงานอาจทำให้คุณเสียสมาธิเมื่อเข้าร่วมประชุมออนไลน์ ในปัจจุบัน การที่คุณขอให้เพื่อนร่วมงานรอบข้างลดเสียงลง ปิดเสียงวิทยุหรือเพลงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้และยอมรับได้ค่อนข้างมาก
  9. แต่งกายเพื่อความสำเร็จทุกครั้ง: โดยปกติแล้ว พนักงานทั่วไปที่ทำงานที่บ้านมักจะเลือกสวมเสื้อผ้าที่ง่ายๆ และสบายมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงผลกระทบทางจิตวิทยาของผู้เข้าร่วมประชุมด้วย ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะทำงานที่บ้าน คุณควรแต่งตัวให้เหมือนกับว่าผู้อื่นอยู่ในห้องประชุมเดียวกับคุณและจะเห็นคุณตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า
  10. ควรหยุดเป็นระยะเพื่อให้อธิบาย: ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะหยุดระหว่างการประชุมและเปลี่ยนเป็นการพูดคุย ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่ให้โอกาสผู้อื่นพูดแทรกหรืออธิบายได้

เทรนด์ข้างหน้านั้น ไม่ใช่ว่าองค์กรจะจัดหาอุปกรณ์แบบเดียวกันให้แก่ทุกคน องค์กรต่างๆ ควรทำความเข้าใจถึงวิธีที่พนักงานชอบในการประสานงานร่วมกัน พื้นที่ต่างๆ ที่พนักงานใช้ ซึ่งรวมถึงวิธีการจัดโฮมออฟฟิสที่บ้านด้วย ซึ่งองค์กรควรนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการปรับชุดอุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียมให้พนักงาน เพื่อช่วยให้พนักงานดูดีที่สุด ได้รับความสนใจได้รับฟัง สร้างความรู้สึกมีส่วนร่วม และหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนทั้งหลาย โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะทำงานจากที่ใด