ประกันแบบไหน ลดหย่อนภาษีได้

ประกัน

การเสียภาษี เป็นสิ่งที่ผู้มีรายได้ต้องทำเป็นประจำทุกปี แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถลดหย่อนภาษีให้จ่ายน้อยลงได้ ด้วยการใช้ค่าลดหย่อนจากประกัน

ประกันภัย จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ประโยชน์มากมาย เพราะนอกจากจะทำให้คุณได้รับการคุ้มครองชีวิตและสุขภาพแล้ว ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย แล้วประกันแต่ละแบบลดหย่อนภาษีได้เท่าใดบ้าง เราสรุปมาให้แล้ว ดังต่อไปนี้

  1. ประกันชีวิตแบบอื่น ๆ

ประกันชีวิตโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตแบบตลอดชีพ แบบชั่วระยะเวลา แบบควบการลงทุน หรือแบบสะสมทรัพย์ สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท ตามจำนวนที่จ่ายจริง โดยมีเงื่อนไขคือต้องทำประกันชีวิตกับบริษัทประกันในประเทศไทย และมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป และกรณีมีเงินคืนหรือผลตอบแทนคืน จะต้องไม่เกิน 20 % ของเบี้ยประกันชีวิต ข้อควรระวังคือ หากมีการยกเลิกหรือเวนคืนกรมธรรม์ก่อนครบ 10 ปี อาจถูกกรมสรรพากรขอคืนเงินภาษีที่เคยใช้สิทธิไป

  1. ประกันสุขภาพของตัวเอง

การซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง เราสามารถนำค่าเบี้ยประกันภัยสุขภาพที่จ่ายไปใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อปี ไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ตามจริงและเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิต จะต้องใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีรวมกันได้ไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

  1. ประกันชีวิตแบบบำนาญ

ประกันชีวิตแบบบำนาญ เพื่อสร้างความมั่นคงหลังเกษียณ ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน โดยลดหย่อนได้ 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี และหากไม่มีเบี้ยประกันชีวิตแบบอื่น ๆ สามารถลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บาทต่อปี

  1. ประกันสุขภาพของพ่อแม่

ลูก ๆ คนไหนกำลังลังเลว่าจะทำประกันสุขภาพให้พ่อแม่ที่ไหนดี รู้หรือไม่ว่าประกันสุขภาพของพ่อแม่สามารถนำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี โดยมีเงื่อนไขคือพ่อและแม่แต่ละคนต้องมีรายได้ทั้งปีไม่เกิน 30,000 บาท และบุตรต้องเป็นบุตรตามกฎหมายเท่านั้น ในกรณีที่จ่ายเบี้ยประกันร่วมกันกับพี่น้องคนอื่น ๆ ค่าลดหย่อนภาษีก็จะหารเฉลี่ยไปตามจำนวนพี่น้อง เช่น เรากับน้อง   จ่ายเบี้ยประกัน 15,000 บาท แต่ละคนก็จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้คนละ 7,500 บาท

และทั้งหมดคือประกันที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อประกันแนะนำให้มองผลประโยชน์ด้านการคุ้มครองก่อนเป็นอันดับแรก โดยพิจารณารายละเอียดการคุ้มครองของแต่ละบริษัทให้เข้าใจก่อนซื้อ แล้วจึงมองการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเป็นเรื่องรองลงมา แต่สิ่งสำคัญอย่าลืมทำความเข้าใจการลดหย่อนภาษีของประกันแต่ละประเภทให้เข้าใจ เพื่อป้องกันการใช้สิทธิ์ลดหย่อนผิดพลาด ทั้งนี้เงื่อนไขเป็นไปตามที่สรรพากรกำหนด