สินเชื่อส่วนบุคคล กู้ได้ง่าย อนุมัติไวไม่ต้องใช้หลักประกัน

สินเชื่อ

ในปัจจุบันผู้คนจำนวนมากที่เจอกับปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างทุกวันนี้ ทำให้หลายสถาบันการเงินจึงเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลหรือเงินกู้ส่วนบุคคลมาช่วยแก้ปัญหาทางการเงิน ซึ่งเป็นสินเชื่อที่อนุมัติรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกันในการกู้ เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนได้สบาย ๆ ตามสไตล์คนยุคใหม่ และตอบโจทย์ผู้ที่กำลังประสบกับปัญหาด้านการเงินโดยตรง

มีใครบ้างที่สำรวจการเงินของตนเองแล้วพบว่าขาดสภาพคล่องทางการเงินอยู่ตอนนี้  และเคยศึกษาข้อมูล หรือพอได้ยินมาบ้างกับคำว่าสินเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจนักว่าสินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร มีข้อดีอย่างไร และประเภทไหนที่ตรงกับความต้องการของเรา ที่สำคัญถ้าจะกู้ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสินเชื่อส่วนบุคคลพร้อม ๆ กันเลย

สินเชื่อส่วนบุคคล คือ

Personal Loan หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล คือ วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เป็นแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมาย เพื่อให้ผู้กู้นำเงินไปใช้จ่ายในเรื่องต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ โดยจะได้รับเป็นเงินก้อน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน และจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงรูปแบบการชำระคืน ตามเงื่อนไขที่ธนาคารต่าง ๆ เป็นผู้กำหนด สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ง่ายขึ้น

สินเชื่อส่วนบุคคลมีข้อดีอย่างไร

ถ้าพูดถึงสินเชื่อส่วนบุคคล หลายคนคงสงสัยว่ามีข้อดีและมีประโยชน์อย่างไร ปัจจุบันมีหลายคนที่เลือกใช้วิธีขอสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อมาช่วยให้สภาพคล่องทางการเงินสามารถดำเนินต่อไปได้ แต่ยังมีบางคนที่อาจจะนึกไม่ออกว่าทำไมต้องขอสินเชื่อส่วนบุคคล มันดียังไง ในหัวข้อนี้ได้รวบรวมข้อดีของสินเชื่อส่วนบุคคล  มาฝากทุกคนดังนี้

  1. เป็นเงินด่วนที่อนุมัติไวรวดเร็ว ทันใจ

สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่อที่ขอกู้ได้ไม่ยาก เงื่อนไขการขอมีไม่มาก เพื่อใช้เป็นตัวดึงลูกค้า ธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งจึงมีการแข่งกันด้วยเวลาในการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อผู้ใช้บริการ และมีการอนุมัติวงเงินสูงสุดถึง 5 เท่าของรายได้

  1. ไม่ใช้หลักทรัพย์ประกัน

สินเชื่อส่วนบุคคลไม่จำเป็นต้องหาหลักทรัพย์และบุคคลในการค้ำประกันในการสมัครหรือขอสินเชื่อ เพียงเตรียมเอกสารให้พร้อมตามที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินกำหนดให้ถูกต้อง ครบถ้วน จะช่วยทำให้การอนุมัติได้สะดวก รวดเร็วขึ้น

  1. มีเงินกู้ให้เลือกหลากหลายประเภท

สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นประเภทการเงินกู้ที่สามารถเลือกได้ สำหรับบางคนที่ต้องการเงินก้อน เพื่อไปชำระหนี้  หรือลงทุนธุรกิจเพิ่มรายได้ หรือบางคนที่ต้องการเงินไปหมุนเวียนการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็สามารถทำได้ โดยผ่อนชำระในวงเงินที่เท่ากันทุกๆ เดือน ทั้งประหยัดเวลาและประหยัดดอกเบี้ยอีกด้วย

  1. ผ่อนชำระขั้นต่ำได้ ตามกำลังทรัพย์

เงินกู้สินเชื่อส่วนบุคคล ตัวผู้กู้สามารถกำหนดระยะเวลาในการผ่อนชำระได้ตามความต้องการ โดยจะผ่อนสั้นหรือผ่อนยาวก็ได้ เพราะสามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 60 เดือน และมีค่างวดการผ่อนชำระที่ชัดเจนเท่ากันทุกเดือน ทำให้ผู้กู้สามารถวางแผนการใช้จ่ายเงิน และการชำระหนี้ต่อเดือนได้ดีขึ้น

  1. ลดต้นลดดอก ผ่อนหมดไว

การกู้สินเชื่อส่วนบุคคลจะเป็นการกู้แบบลดต้นลดดอก เมื่อจ่ายคืนมาก เงินต้นที่ต้องใช้คืนก็จะน้อยลง ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็จะลดลงตามไปด้วย พร้อมทั้งยังสามารถช่วยในการแบ่งเบาภาระอื่น ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งปกติสินเชื่อส่วนบุคคลจะมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 9% – 28% ต่อปี

ประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคล

ในหัวข้อนี้เราจะมาทำความรู้จักกับประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคล คือแบบสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักค้ำประกันและสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีหลักค้ำประกัน ไปดูรายละเอียดกัน

1. สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักค้ำประกัน

สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน หมายถึง สินเชื่อที่ไม่จำเป็นต้องขอหลักทรัพย์มาค้ำประกัน เพื่อขออนุมัติเงินกู้ การขอสินเชื่อประเภทนี้ เพียงแค่แสดงเอกสารยืนยันตัวตน และเอกสารรายได้ตอนสมัครขอสินเชื่อเท่านั้น ซึ่งธนาคารจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล ค่าธรรมเนียม หรือยอดที่ต้องชำระต่อเดือน มาเป็นเงื่อนไขในการกู้  สินเชื่อประเภทนี้ เช่นบัตรกดเงินสด เป็นต้น

2. สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีหลักค้ำประกัน

สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีหลักประกัน หมายถึง สินเชื่อที่ต้องนำหลักทรัพย์มาค้ำประกันวงเงินกู้ ไม่ใช่เพียงแค่เอกสารแสดงตัวตนหรือเอกสารแสดงรายได้ต่อเดือนเพียงอย่างเดียว โดยเอกสารที่นำมาใช้เป็นหลักประกัน อาจจะเป็นรูปแบบของรถยนต์ บ้าน ที่ดิน  หรือสถานประกอบการ ที่มีมูลค่ามากกว่าหรือเท่ากับสินเชื่อที่ขอมา ส่วนใหญ่สินเชื่อมีหลักประกันจะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ดอกเบี้ยต่ำกว่าสินเชื่อที่ไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

คุณสมบัติผู้ที่สามารถขอสินเชื่อส่วนบุคคล

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้สินเชื่อส่วนบุคคล จะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดหรือหลักเกณฑ์ของแต่ละธนาคาร และสถาบันการเงินที่ให้ยื่นขอสินเชื่อ ซึ่งคุณสมบัติหลัก ๆ ที่ใช้ในการพิจารณาเกี่ยวกับผู้กู้สินเชื่อส่วนบุคคล โดยทั่วไปมีดังต่อไปนี้

  1. มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป หรือขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของสถาบันการเงิน แต่อายุสูงสุดไม่เกิน 60 ปี
  2. เป็นพนักงาน หรือข้าราชการ ที่มีรายได้ประจำเป็นเดือน ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะมีรายได้ที่แน่นอน แต่ก็มีสถาบันการเงินบางแห่งที่ปล่อยให้กับบุคคลที่ทำอาชีพอิสระ เช่น ค้าขาย ฟรีแลนซ์ กู้ได้ แต่อาจมีขั้นตอนรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น
  3. ฐานเงินเดือน หรือรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนของผู้กู้ ที่ใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ แต่ละสถาบันการเงินคุณสมบัติเกี่ยวกับฐานเงินเดือน ก็จะแตกต่างกันไป เช่น บางแห่งหากเป็นพนักงานประจำ มีรายได้ที่มั่นคง ฐานเงินเดือนตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป ก็ยื่นเอกสารการสมัครให้สถาบันการเงินพิจารณาได้เลย หรือสินเชื่อส่วนบุคคล อาชีพอิสระอาจต้องใช้เงินหมุนเวียนต่อเดือน หรือดูบัญชีย้อนหลังประกอบด้วย
  4. อายุในการทำงานหรืออายุการเปิดกิจการ ถ้าเป็นพนักงานทั่วไปขั้นต่ำก็ประมาณ 4 – 6 เดือน ส่วนกรณีอายุกิจการส่วนมากก็จะดูระยะเวลาเปิดกิจการมานานแค่ไหนเป็นส่วนประกอบ
  5. วัตถุประสงค์ในการขอกู้สินเชื่อส่วนบุคคล เช่น เป็นเงินลงทุนขยายหรือหมุนเวียนในธุรกิจ จะเป็นข้อมูลช่วยให้ทางสถาบันการเงินพิจารณาให้สินเชื่อแก่ผู้ยื่นกู้

นอกจากนี้การขอยื่นกู้ยังขึ้นอยู่กับนโยบายของการให้สินเชื่อส่วนบุคคลของแต่ละสถาบันการเงิน ซึ่งบางแห่งอาจมีนโยบายไม่ให้สินเชื่อกับผู้กู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่สามารถกระทบความมั่นคงทางรายได้ได้ง่าย

สินเชื่อส่วนบุคคล มีการพิจารณาวงเงินจากอะไร

วงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลที่สามารถยื่นขอกู้ได้ จะพิจารณาจากฐานรายได้ และหลักเกณฑ์การพิจารณาของสถาบันการเงินเป็นหลัก ว่าจะปล่อยกู้กับผู้ที่มีรายได้ขั้นต่ำเท่าไหร่ และอาจจะพิจารณาเกี่ยวกับประวัติการชำระหนี้ รวมถึงความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ยื่นขอกู้สินเชื่อด้วย

บางคนอาจจะมีคำถามว่าสินเชื่อส่วนบุคคล มีได้กี่ธนาคารต่อคน คำตอบคือสามารถสมัครกู้ได้สูงสุด 3 ธนาคาร หากปัจจุบันมีการสมัครครบ 3 ธนาคารแล้ว บุคคลนั้นจะไม่สามารถสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลในธนาคารที่ 4 ได้อีก

ขอสินเชื่อส่วนบุคคล ใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล จะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างที่ใช้ในการยื่นกู้ หัวข้อนี้เราได้รวบรวมเอกสารที่ผู้กู้จะต้องเตรียมมาในวันที่ยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคล โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.เอกสารข้อมูลส่วนบุคคล

  • สำเนาบัตรประชาชน หรือบัตรข้าราชการ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน ต้องเป็นที่อยู่ปัจจุบัน และทะเบียนบ้านของคู่สมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาทะเบียนสมรสหรือทะเบียนหย่า (ถ้ามี)
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากหน้าแรกที่ระบุชื่อและเลขที่บัญชีของผู้สมัคร เพื่อใช้ในการโอนเงินกู้เข้าบัญชี
  1. หลักฐานประกอบการพิจารณาขอสินเชื่อส่วนบุคคล แยกเป็น 2 ประเภทเป็นผู้มีรายได้ประจำ และเจ้าของธุรกิจ ดังนี้

2.1 เอกสารแสดงรายได้ของผู้มีรายได้ประจำ

  • ต้นฉบับหรือสำเนาหนังสือรับรองเงินเดือน หรือหลักฐานการรับเงินเดือนประจำจากบริษัทที่ได้ทำการว่าจ้าง เงินเดือนล่าสุดไม่เกิน 2 เดือน
  • สำเนาบัญชีธนาคารเงินฝากที่เงินเดือนเข้าล่าสุดหรือข้อมูลบันทึกรายการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคาร ย้อนหลัง 6 เดือน

2.2 เอกสารแสดงรายได้ของเจ้าของธุรกิจ

  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน ไม่เกิน 3-6 เดือน
  • สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีชื่อผู้กู้ / ผู้กู้ร่วม
  • หลักฐานการเคลื่อนไหวของบัญชีกระแสรายวัน/ออมทรัพย์ของกิจการหรือของตนเองอย่างน้อย 6 เดือน
  • กรณีใช้บัญชีบริษัท ให้แนบสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ย้อนหลังไม่เกิน 6 เดือน -1 ปี
  • กรณีผู้ประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ สำเนาสัญญาว่าจ้าง หลักฐานการรับเงินค่าจ้าง หรือข้อมูลบันทึกรายการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคารย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน

ซึ่งการขอสินเชื่อส่วนบุคคลในแต่ละสถานบริการอาจจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กล่าวมาก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ขอสินเชื่อควรหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสอบถามไปยังผู้ให้บริการสินเชื่อโดยตรง เพื่อจะได้เตรียมเอกสารได้ครบถ้วน

ขอสินเชื่อส่วนบุคคลง่ายๆ ผ่าน Refinn

ถ้าใครที่กำลังมองหาสินเชื่อบุคคลอยู่  แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกสินเชื่อส่วนบุคคลธนาคารไหนดี เราขอแนะนำให้คุณสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ฟรีที่ Refinn เพราะเขาเป้นแพลตฟอร์มที่รวบรวมโปรโมชันสินเชื่อส่วนบุคคลจากธนาคารชั้นนำให้คุณได้เลือกสมัคร ฟรี

สมัครง่ายๆเพียงใช้ฐานเงินเดือนก็เข้ามาใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลได้แล้ว ถือเป็นบริการที่น่าสนใจมาก ที่สำคัญทาง Refinn ยังมีทางเลือกอื่นๆอีกมากมายที่จะนำเสนอให้ทุกคนได้มีโอกาสเลือกสินเชื่อบุคคลที่ตรงตามความต้องการของตนเองมากที่สุด

ข้อสรุปเรื่องสินเชื่อส่วนบุคคล

สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้านการเงิน ที่จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับวิกฤติทางการเงินในยุคนี้ได้ดี สำหรับผู้ที่ต้องการเงินก้อนมีใช้อย่างอิสระ กู้ได้ง่ายโดยไม่ใช้หลักประกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูภาวะการเงินของตัวเราเองประกอบ รวมทั้งรายได้ที่จะสามารถชำระหนี้สินเชื่อได้ มาร่วมพิจารณาในการตัดสินใจยื่นกู้ เพื่อเสถียรภาพทางการเงินในอนาคต