ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ใช้แทนได้ไหม

ใบขับขี่

เชื่อว่าหลายคนเจอปัญหาหลงลืมพกใบขับขี่จนเป็นเหตุให้ต้องเสียค่าปรับหากเจอเจ้าหน้าที่เรียกตรวจ แต่ต่อจากนี้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะสามารถใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แทนได้ ใครที่ยังไม่รู้ว่าใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์คืออะไร ใช้ยังไง วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกัน

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ คือ ใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง โดยกรมการขนส่งทางบกเริ่มเปิดให้ใช้งานเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 และเริ่มใช้อย่างเป็นทางการวันที่ 20 กันยายน 2562 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยสามารถแสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจบนท้องถนน หรือใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินกิจธุระต่าง ๆ ได้

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ใช้แทนใบขับขี่ตัวจริงได้หรือไม่

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์สามารถใช้แสดงเป็นหลักฐานแทนการแสดงใบขับขี่ตัวจริงได้ โดยแสดงผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence

ขั้นตอนลงทะเบียนและใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

สามารถลงทะเบียนได้ที่แอปพลิเคชัน DLT QR Licence (รองรับการทำงานระบบปฏิบัติการ Android และ iOS) โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence
  2. กรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน และอีเมล เพื่อรับรหัส OTP จากนั้นระบบจะส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล
  3. ตั้งรหัสผ่าน 6 หลักเพื่อเข้าสู่ระบบ
  4. สแกน OR Code หลังใบอนุญาตขับขี่ตัวจริง
  5. ไปที่หน้าเมนูหลัก เลือก ข้อมูลใบอนุญาต เพื่อแสดงใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

ไม่พกใบขับขี่ โดนโทษอะไรบ้าง

หากขับรถแต่ไม่มีใบขับขี่ หรือลืมใบขับขี่ มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 64 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นมีใบอิเล็กทรอนิกส์ไว้อุ่นใจกว่า แต่ต้องมีใบขับขี่ตัวจริงก่อนนะ! ใครยังไม่มี ศึกษาขั้นตอนสอบใบขับขี่รถยนต์ แล้วไปทำแบบด่วน ๆ

เรียกได้ว่าสะดวกสบาย และมีประโยชน์ยามฉุกเฉินเป็นอย่างมากสำหรับใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตามใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์สามารถใช้ได้เฉพาะใบขับขี่ที่มี QR Code เท่านั้น หากใครใช้ใบขับขี่แบบเก่าและต้องการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ต้องไปดำเนินการเปลี่ยนใบขับขี่เป็นแบบที่มีคิวอาร์โค้ดเสียก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้