บรีส Dirt Is Good Bootcamp ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 

บรีส Dirt Is Good Bootcamp ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 

บรีส Dirt Is Good Bootcamp ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ก้าวใหม่ของนักเปลี่ยนแปลงวัยเยาว์
รวมพลังเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีกว่าเดิม

“บรีส” (Breeze) ผลิตภัณฑ์ซักผ้าอันดับหนึ่งภายใต้ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ได้สานต่อกิจกรรมโครงการร่วมสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงวัยเยาว์ Dirt Is Good Bootcamp เป็นปีที่ 2 โดยผ่านการจัดกิจกรรมไปแล้วทั้งหมด 5 จังหวัดด้วยกันได้แก่ กระบี่, เชียงราย, ขอนแก่น, พิษณุโลก, อยุธยา มีน้องๆ เข้าร่วมมากกว่า 400 คน โดยผ่านการร่วมมือระหว่าง Global Action Plan องค์กรการกุศลที่ทำงานเพื่อพัฒนาเรื่องสิ่งแวดล้อม และ JUMP! มูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไร บรีสเชื่อว่า โครงการ Dirt is Good จะช่วยให้เยาวชนตระหนักถึงความรู้สึกในด้านความเห็นอกเห็นใจต่อสังคม พวกเขาจะออกเดินทางและกลายเป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงไปตลอดชีวิต เพื่อสร้างให้โลกนี้ดีขึ้น ผ่านการเล่นสนุก และเกิดการเรียนรู้อย่างบูรณาการทั้งในและนอกห้องเรียน ภายใต้แนวคิด “กล้าเปลี่ยน เพื่อโลกที่ดีกว่า” ด้วยแรงบันดาลใจนี้ จึงสานต่อโครงการมายังปี 2023 เพื่อผลักดันให้น้องๆ สร้างสรรค์ผลงานอย่างยั่งยืน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหวของเยาวชนกว่า 10 ล้านคน ที่ร่วมเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

ในโครงการปีที่ 2 นี้ เน้นไปที่การลงมือทำของน้องๆ มากขึ้น โดยมีการส่งต่อไอเดียจากรุ่นพี่ในโครงการปีที่ 1 มาสู่รุ่นน้อง ถึงแนวทางการการจัดการปัญหาที่เจอในชุมชน พร้อมผลักดันให้ผลงานเกิดขึ้นจริง เช่นจังหวัดอยุธยาที่ร่วมกับทางโตโยต้า เมืองสีเขียว มีการเรียนรู้เรื่องความยั่งยืน โดยให้น้องๆ ได้มีโอกาสนำสิ่งของที่ใช้แล้ว กลับมาใช้ใหม่ เปลี่ยนเสื้อยืดธรรมดา ให้กลายเป็นกระเป๋าผ้า ที่ใช้วัสดุตกแต่งจากธรรมชาติ นอกเหนือจากนั้นยังมีการอบรมเพื่อผลักดันให้กล้าที่จะออกมาทำอะไรมากขึ้น สนับสนุนให้กล้าแสดงออก อย่างเช่นกิจกรรมที่จังหวัดกระบี่ใน ความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเล ได้สอนให้ รู้จักกับ Sustainable Development Goals เป้าหมายของความยั่งยืน ทั้งนี้ JUMP! ได้ร่วมกับ Nature Mine Ed องค์กรเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมใต้ทะเล เพื่อให้น้องๆ ได้เข้าใจปัญหาขยะที่ลงสู่ใต้ท้องทะเล รวมถึงให้ได้ตระหนักถึงระบบนิเวศใต้ท้องทะเลอีกด้วย ทาง JUMP! รู้สึกภูมิใจ และดีใจที่เห็นการเปลี่ยนแปลงของน้องๆ ทั้งด้านความคิด และการกระทำ ในการเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับขยะในท้องทะเล ตระหนักถึงการซื้อของที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงวิธีสร้างสรรค์ในการจัดการปัญหาในชุมชน เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าค่าย Dirt Is Good จะช่วยสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน

ถึงแม้จะเป็นปีที่ 2 แต่บรีสก็มองภาพให้กว้างกว่าเดิม โดยการมุ่งเน้นไปที่การให้ความรู้และกิจกรรมต่างๆ เพื่อผลักดันให้เด็กๆ กล้าเป็นผู้นำ กล้าเป็นผู้เปลี่ยนแปลงมากขึ้น ผ่านการแชร์ข้อมูลของค่ายในแต่ละที่ลงบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการคือ www.dirtisgoodproject.com ซึ่งจะเป็นการรวมเข้ากับนักเปลี่ยนแปลงวัยเยาว์ทั่วโลกกว่า 10 ล้านคน เพื่อส่งต่อพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงไปยังโลกใบนี้ โดยผู้ปกครองรวมถึงโรงเรียนต่างๆ สามารถเลือกดูผลงานที่เกิดจากรวมพลังและไอเดียของน้องๆ ได้ในหัวข้อ ‘สิ่งดีๆ’ จากทั่วโลก รวมไปถึงจากประเทศไทย อย่างเช่น กล้า เกินกว่า กลัว จากค่ายที่พิษณุโลก, เมืองอิสาน ร่วมสานพลัง จากที่ขอนแก่น หรือ เชียงใหม่ แต่โลกเราไม่ใหม่ และอีกมากมาย

นอกจากนี้บรีสยังสนับสนุนให้น้องๆ ได้มีโอกาสออกเดินทางค้นหาตัวเอง ด้วยเกมสนุกๆ และมอบความรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนในด้านต่างๆ บนโลกใบนี้ ผ่านเว็บไซต์ dirtisgoodacademy.breeze.co.th/ โดยเป็นการตอบคำถามเพื่อหาว่าเราเป็นนักเปลี่ยนแปลงแบบไหน และผู้ปกครองสามารถช่วยตอบคำถามได้ เพื่อให้น้องๆ ได้มีโอกาสคิดค้นโปรเจคที่อยากเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีกว่าเดิม เพื่อสานต่อไปยังค่าย Dirt Is Good Bootcamp ต่อไป 

กล้าเปลี่ยน เพื่อโลกที่ดีกว่าไปกับบรีส สามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการได้ที่ https://www.dirtisgoodproject.com/th/home