สยามพารากอนดึงศิลปินพ็อปอาร์ตระดับโลก “ฟิลิป โคลแบร์”

สยามพารากอนดึงศิลปินป๊อปอาร์ตระดับโลก “ฟิลิป โคลแบร์”

สร้างเซอร์ไพรส์ใน “Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024” เนรมิต “Lobster Wonderland” ดินแดนล็อบสเตอร์ยักษ์ ดึงดูดทุกสายตาจากทั่วโลก

ฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สยามพารากอน ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และ JOOX สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ เนรมิตพาร์คพารากอนด้วยอินสตอลเลชั่นอาร์ตขนาดยักษ์ ต้อนรับซัมเมอร์ฉลองเทศกาลสงกรานต์สุดอลังการกับงาน  Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 “Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert” คว้าศิลปินพ็อปอาร์ตระดับโลกชาวอังกฤษ “ฟิลิป โคลแบร์” (Philip Colbert) นำ “จักรวาลล็อบสเตอร์” (The Lobster) ผลงานศิลปะอันโด่งดัง มามอบประสบการณ์สุดมหัศจรรย์ จัดเต็มด้วยสีสันและความสนุกสนาน ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน 2567 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน

หนึ่งในความพิเศษของเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยปีนี้ คือปรากฏการณ์ศิลปะร่วมสมัย ผลงานชื่อ  “The Lobster” ล็อบสเตอร์ก้ามโตสีแดงส้มสดใส

ผลงานโดย ฟิลิป โคลแบร์ ซึ่งได้จัดแสดงและปรากฏผลงานหลากหลายรูปแบบในทั่วโลก ทั้งภาพวาด ประติมากรรม ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น เป็นไอคอนสุดพ็อปที่โด่งดังไปทั่วโลก

“ผมกลายเป็นศิลปิน เมื่อผมกลายเป็นล็อบสเตอร์” โคลแบร์ ศิลปินผู้ถือกำเนิดใหม่ในร่างของ
ล็อบสเตอร์ กล่าวถึงการสร้างสรรค์แคแร็กเตอร์ล็อบสเตอร์ (Lobster Persona) ขึ้น โดยสื่อสารและแสดงออกทางศิลปะผ่านแคแร็กเตอร์ล็อบสเตอร์ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้น เป็นเสมือนสัญลักษณ์แสดงถึงการตื่นรู้ทางศิลปะ และเป็นสะพานนำไปสู่การสำรวจวัฒนธรรมร่วมสมัย และประวัติศาสตร์ศิลป์ ด้วยผลงานพ็อปอาร์ตที่เปี่ยมไปด้วยสีสันสดใส ผสมผสานวัฒนธรรมร่วมสมัย และงานศิลปะคลาสสิก บวกกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เต็มเปี่ยมด้วยจินตนาการ โคลแบร์จึงกลายเป็นดาวเด่นในวงการศิลปะร่วมสมัย จนได้รับการขนานนามว่า “ทายาททางศิลปะของแอนดี้ วอร์ฮอล”

ในวัฒนธรรมตะวันตก ล็อบสเตอร์เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ และถูกมองว่าเป็นอาหารอันโอชะที่ดูหรูหรามีราคา ขณะเดียวกัน ด้วยรูปร่างที่โดดเด่น สีสันดึงดูดสายตา บวกกับลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของสัตว์ซึ่งมักต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงอาหารและดินแดน แคแร็กเตอร์ล็อบสเตอร์ของโคลแบร์ จึงสะท้อนถึงด้านมืดของธรรมชาติของมนุษย์ด้วย

โคลแบร์เริ่มจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดป๊อปอันทรงพลังขนาดใหญ่ ที่มีแคแร็กเตอร์ล็อบสเตอร์เป็นครั้งแรกในปี 2017 นับจากนั้น ล็อบสเตอร์ก็กลายเป็นลายเซ็นของเขา เป็นตัวละครที่สะท้อนเรื่องราวอันหลากหลายของวัฒนธรรมพ็อปร่วมสมัย ผ่านการใช้สีสันสดใส มีชีวิตชีวา ดูสนุกสนาน ขณะเดียวกันก็ล้อเลียนและเสียดสีสังคมสมัยใหม่ โคลแบร์สร้างจักรวาลล็อบสเตอร์ผ่านภาพวาด ภาพพิมพ์ ประติมากรรม และจัดแสดงผลงานไปทั่วโลก และได้รับการยกย่องจากนักสะสมและนักวิจารณ์ศิลปะทั่วโลก เป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบัน

“ล็อบสเตอร์แลนด์ คือโลกแห่งจินตนาการของผม ที่ล็อบสเตอร์ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ” โคลแบร์ กล่าว

สำหรับประวัติของ ฟิลิป โคลแบร์ ศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษ เกิดปี 1980 ที่เมือง Aberdeen ประเทศสกอตแลนด์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาปรัชญาจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ โคลแบร์สร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์สุดแนว และภาพวาดแนวไฮเปอร์พ็อปอันทรงพลัง ผลงานของเขาสำรวจลวดลายของวัฒนธรรมดิจิทัลร่วมสมัย และความสัมพันธ์กับบริบททางประวัติศาสตร์ศิลป์ จนได้รับการยกย่องในระดับสากล โดยได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลก ด้วยแนวคิดใหม่ที่สดใสในการผสมผสานจิตรกรรมและทฤษฎีพ็อปอาร์ต

The Lobster ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ที่ถูกครอบงำโดยวัตถุนิยม แสวงหาความสุขจากการบริโภค ได้เดินทางไปจัดแสดงยังประเทศต่าง ๆ มาแล้วทั่วโลก อาทิ The Saatchi Gallery ในลอนดอน The Tate Modern ในลอนดอน The Whitestone Gallery ในไทเป และ The New Art Museum ในคารุอิซาวะ เป็นต้น

นอกจากนี้โคลแบร์ยังเป็นที่รู้จักจากผลงานการร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย อาทิ Montblanc, Adidas, Bentley และ Samsung

ร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดมหัศจรรย์กับการคอลลาเบรชั่นระดับโลก ในเทศกาลมหาสงกรานต์
สุดยิ่งใหญ่ กับ The Lobster เวอร์ชั่นใหม่ที่โคลแบร์สร้างสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก !! ในงาน Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 “Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert” ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน 2567 ณ พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2610-8000 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : SiamParagon