รู้จักกับสินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร สินเชื่อส่วนบุคคลตัวไหนที่เหมาะกับเรา

รู้จักกับสินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร

สภาพคล่องทางการเงินเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน แต่หลาย ๆ ครั้งค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงอย่าง ค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมบำรุงบ้าน หรือค่าซ่อมบำรุงรถก็อาจจะทำให้สภาพคล่องทางการเงินของเรามีปัญหาได้ ค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงเหล่านี้นอกจากจะทำให้สภาพคล่องทางการเงินมีปัญหาแล้วก็ยังมาพร้อมกับความวิตกกังวลและความเครียดอีกด้วย 

ปัจจุบันสินเชื่อส่วนบุคคลรวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่คาดไม่ถึงได้ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของสินเชื่อส่วนบุคคลพร้อมแนะนำ 5 สินเชื่อส่วนบุคคลที่น่าสนใจมาฝากทุกคนกัน จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลบ้างไปติดตามกันเลย

สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร ทำความรู้จักกับตัวช่วยเรื่องการเงินในยามฉุกเฉิน 

สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) หมายถึง เงินกู้ที่ออกโดยผู้ให้บริการสินเชื่อที่เป็นธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ โดยผู้กู้สามารถสมัครสินเชื่อบุคคลได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกัน ทั้งนี้สินเชื่อส่วนบุคคลก็จะมีการกำหนดดอกเบี้ยและจำนวนงวดในการผ่อนชำระเอาไว้ซึ่งผู้กู้จะต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ตรงตามกำหนดเพื่อไม่ให้เสียประวัติเครดิตและป้องกันการเกิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระ

การกู้สินเชื่อส่วนบุคคลจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงเงินก้อนเพื่อการใช้จ่ายตามความจำเป็น โดยธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อจะพิจารณาวงเงินกู้จากรายได้ของผู้กู้ประกอบกับความสามารถในการชำระเงินคืน และจะอนุมัติวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ (กรณีเงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป) โดยเราสามารถแบ่งประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคลได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. บัตรเครดิต เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับใช้ในการซื้อสินค้าหรือบริการโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินสด โดยบัตรเครดิตจะมีระยะปลอดดอกเบี้ยประมาณ 45-60 วัน หากผู้กู้ใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าหรือบริการ และสามารถชำระคืนได้ตามเวลาที่กำหนดก็จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับทางธนาคาร
  2. บัตรกดเงินสด เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่สามารถใช้ในการเบิกถอนเงินสดได้ โดยมีวงเงินในการเบิกถอนเงินสดและมีระยะเวลาในการชำระเงินคืนเช่นเดียวกันกับบัตรเครดิต 
  3. สินเชื่อส่วนบุคคลอื่น ๆ เป็นสินเชื่อที่ใช้สำหรับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ตามความจำเป็นของผู้กู้ อาทิ สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน สินเชื่อกู้ซื้อรถ เป็นต้น

สินเชื่อส่วนบุคคล จำเป็นต่อชีวิตประจำวันอย่างไร เช็กคำตอบได้ที่นี่ 

ความจำเป็นของสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีต่อชีวิตประจำวัน

Advertisment

ทำความรู้จักกับข้อมูลเบื้องต้นของสินเชื่อส่วนบุคคลกันไปแล้ว แต่หลายคนอาจจะยังมีคำถามถึงความจำเป็นในการกู้สินเชื่อส่วนบุคคลกันอยู่ บทความนี้จึงได้รวบรวมความจำเป็นของสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีต่อชีวิตประจำวันมาให้ศึกษากันก่อนตัดสินใจกู้ โดยสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ดังนี้

  • ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน ปัจจุบันการขอสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีความรวดเร็วมากขึ้นด้วยการยื่นกู้สินเชื่อส่วนบุคคลแบบออนไลน์ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องนำเงินก้อนมาใช้จ่ายในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ หรือกระทั่งค่าซ่อมบ้านซ่อมรถ
  • เติมเต็มความฝันหรือพัฒนาตนเอง บางครั้งการเติมเต็มความฝันและการพัฒนาตนเองก็จำเป็นจะต้องใช้เงินก้อน ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานแต่งงานหรือการท่องเที่ยวหาประสบการณ์ ส่วนใครที่ทำงานอยู่แล้วแต่ต้องการจะพัฒนาตนเองก็สามารถใช้สินเชื่อส่วนบุคคลมาเป็นทุนในการศึกษาต่อได้เช่นกัน
  • จัดการหนี้สิน หลาย ๆ คนกู้เงินสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อนำมาปิดหนี้สินที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า ไม่ว่าจะเป็นหนี้สินทั้งในและนอกระบบ รวมไปถึงหนี้จากบัตรเครดิต การรวบรวมหนี้ที่เรามีอยู่ให้เป็นหนี้ก้อนเดียวกัน และใช้สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่ามาปิดจะช่วยทำให้จำนวนเงินที่ผ่อนต่อเดือนน้อยลง รู้จำนวนหนี้และสามารถคำนวณระยะเวลาในการชำระหนี้อย่างแม่นยำได้อีกด้วย

เงื่อนไขการทำสินเชื่อส่วนบุคคลประกอบไปด้วยอะไร ใครบ้างที่สามารถทำสินเชื่อส่วนบุคคลได้

สำหรับเงื่อนไขในการขอสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นแต่ละธนาคาร หรือแต่ละสถาบันการเงินจะมีเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลทั่วไปหรือการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ก็จะพิจารณาด้วยเงื่อนไขพื้นฐาน เช่น สัญชาติ, อายุ, ฐานรายได้ รวมไปถึงอายุงานของผู้กู้ นอกจากนี้ยังมีเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อที่สถาบันการเงินใช้เป็นปัจจัยหลักในการพิจารณา โดยมีเกณฑ์การพิจารณาดังนี้

  • ความน่าเชื่อถือของผู้ขอสินเชื่อรวมไปถึงวินัยในการชำระสินเชื่อในอดีต หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เครดิตบูโร”
  • ความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาชำระหนี้ รวมไปถึงความสามารถในการจ่ายชำระหนี้คืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • เงินฝาก หรือ สินทรัพย์ของผู้ขอสินเชื่อ ที่จะเป็นแหล่งเงินสำรองในกรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถชำระหนี้ได้
  • ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ความมั่นคงในรายได้หรือหน้าที่การงาน ภาวะเงินเฟ้อ รวมไปถึงปัญหาสงครามหรือเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบกับความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต 

รวม 5 สินเชื่อส่วนบุคคลที่น่าสนใจ ฉบับปี 2024

สินเชื่อสวนบุคคลที่น่าสนใจ

ปัจจุบันมีสินเชื่อส่วนบุคคลจากธนาคารและสถาบันการเงินให้บริการมากมาย ในบทความนี้ได้ยกตัวอย่างสินเชื่อส่วนบุคคลที่น่าสนใจในปี 2024 พร้อมกับข้อมูลเบื้องต้นของแต่ละสินเชื่อมาให้ทุกคนได้เปรียบเทียบกันก่อนตัดสินใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล โดยจะมีสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารหรือสถาบันการเงินใดบ้างไปดูกันเลย

Advertisment
  1. Promise

สินเชื่อส่วนบุคคล Promise เป็นสินเชื่อที่มีจุดเด่นในด้านเวลาของการอนุมัติสินเชื่อ เพราะใช้เวลาในการอนุมัติไม่นาน โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง* โดยอนุมัติวงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท* และยังสามารถขอเพิ่มวงเงินกู้ได้อีกด้วย แม้ Promise จะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่ขอเพิ่มวงเงินกู้ได้แต่ก็ควรจะต้องกู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว สำหรับสินเชื่อ Promise นั้นมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 15% สูงสุด 25% ต่อปี

โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ที่จะขอสินเชื่อส่วนบุคคล Promise นั้นจะต้องมีสัญชาติไทย มีอายุระหว่าง 20 – 64 ปี มีรายได้ต่อเดือนอย่างน้อย 8,000 บาท มีอายุงานอย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป และจะต้องมีสลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือนเป็นเอกสารประกอบในการสมัครสินเชื่อ สำหรับใครที่สนใจสมัครสินเชื่อ Promise ก็อย่าลืมตรวจสอบคุณสมบัติก่อนการสมัครด้วยความรอบคอบ

* กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัคร

* เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

  1. UOB Express

สินเชื่อส่วนบุคคล UOB Express เป็นสินเชื่อที่มีจุดเด่นอยู่ที่อัตราดอกเบี้ย โดยมีอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 9.99% สูงสุด 24.99% ต่อปีขึ้นอยู่กับวงเงินของสินเชื่อ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกแบ่งชำระได้ตั้งแต่ 12-60 เดือนและยังให้วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาทหรือไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ต่อเดือน แม้จะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำและยังสามารถแบ่งชำระได้เป็นระยะเวลานานแต่การกู้สินเชื่อก็ควรจะต้องกู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

  1. Krungsri iFIN

Krungsri iFIN เป็นสินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคลที่อนุมัติวงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ 2 ล้านบาท หรือไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 21%-25% ต่อปีขึ้นอยู่กับวงเงินสินเชื่อ นอกจากนี้ยังสามารถผ่อนชำระได้สูงสุด 60 เดือน ทั้งนี้การกู้ก็ควรกู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว 

  1. KKP Personal Loan

KKP Personal Loan สินเชื่อส่วนบุคคลจากธนาคารเกียรตินาคินภัทร มีจุดเด่นคือไม่ต้องใช้เอกสารในการสมัครเยอะ โดยผู้ที่สมัครสินเชื่อจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำอยู่ที่ 20,000 บาทต่อเดือนและจะต้องผ่านการทดลองงานพร้อมทั้งมีสลิปเงินเดือนเป็นเอกสารในการขอสินเชื่อ สำหรับ KKP Personal Loan มีอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 11.99% สูงสุด 24.99% ต่อปี อนุมัติวงเงินสูงสุดอยู่ที่ 2 ล้านบาท ซึ่งไม่ว่าจะกู้ในวงเงินเท่าไรก็ตาม แนะนำให้กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหวเท่านั้น 

  1. CardX SPEEDY LOA

CardX SPEEDY LOAN เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่มาพร้อมจุดเด่นที่ผู้กู้จะได้รับประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อสูงสุด 2 ล้านบาท โดยจะเริ่มคุ้มครองชีวิตทันทีที่สินเชื่อได้รับอนุมัติไปจนตลอดอายุสัญญา โดย CardX SPEEDY LOAN เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่อนุมัติวงเงินสูงสุดถึง 3 ล้านบาทหรือสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ สามารถผ่อนชำระได้ถึง 72 เดือน และมีอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 16.99% สูงสุด 25% ต่อปี อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นสินเชื่อที่สามารถผ่อนชำระได้ถึง 6 ปีแต่ก็แนะนำให้กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

สรุป

สินเชื่อส่วนบุคคลหรือเงินกู้ส่วนบุคคลเป็นแหล่งเงินทุนถูกกฎหมายที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้เงินนอกระบบ และสามารถแบ่งชำระคืนเป็นรายเดือนได้ ทั้งนี้ควรจะศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์และเงื่อนไขก่อนการสมัครให้ละเอียด ไม่ว่าระยะเวลาการผ่อนชำระรวมไปถึงอัตราดอกเบี้ย และที่สำคัญคือควรจะกู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหวเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเครดิตบูโรของผู้ขอสินเชื่อ