‘กลุ่มเซ็นทรัล’ ควัก 30 ล้าน กระจายกำลังธุรกิจในเครือ ช่วยทั่วไทยสู้โควิด

‘กลุ่มเซ็นทรัล’ ควัก 30 ล้าน กระจายกำลังธุรกิจในเครือ ช่วยทั่วไทยสู้โควิด-19 ผ่านการแบ่งพื้นที่เป็นฮับฉีดวัคซีน สนับสนุนงบประมาณ มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร และอื่น ๆ ให้กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษาโรค

กลุ่มเซ็นทรัลใช้ศักยภาพทางธุรกิจในเครือทั่วประเทศ มาบูรณาการเพื่อช่วยเหลือคนไทยสู้วิกฤตโควิด-19 ด้วยการสนับสนุนภาครัฐ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมงบประมาณการช่วยเหลือจนถึงปัจจุบันมากกว่า 30 ล้านบาท

“พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เผยว่า นับตั้งแต่การกลับมาระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มเซ็นทรัลและธุรกิจในเครือมีการผนึกกำลังกับภาคส่วนอื่น ๆ ในไทย ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมาอย่างต่อเนื่อง

แบ่งพื้นที่เป็นฮับฉีดวัคซีนทั่วไทย

กลุ่มเซ็นทรัล นำโดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปรับพื้นที่ทางธุรกิจซึ่งเป็นศูนย์การค้าในเครือกว่า 144 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นทางเลือกกับรัฐบาลในการใช้เป็นพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน เพื่อสนับสนุนการกระจายการฉีดให้รวดเร็วและทั่วถึง โดยร่วมมือกับหอการค้าไทยและการประสานงานโดยตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด โดยได้รับการอนุมัติแล้ว กว่า 20 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 19 พ.ค.)

“พิชัย” อธิบายว่า ที่ผ่านมาได้เริ่มทดลองเปิดดำเนินการฉีดวัคซีนแล้วในพื้นที่ กทม. ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว และจะดำเนินการต่ออีก 4 แห่งคือ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า, โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง, เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ ทั้งนี้ โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าวได้สนับสนุนด้านห้องพักให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่มาฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งมีมูลค่ากว่า 3.7 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กลุ่มเซ็นทรัลยังได้ร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ในการฉีดวัคซีนคู่ขนานกับไปกับกรุงเทพฯ โดยเริ่มดำเนินการฉีดแล้ว ได้แก่ เซ็นทรัล สมุย, เซ็นทรัล ระยอง รวมทั้งการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานในร้านค้าที่เซ็นทรัล ภูเก็ต

พันธมิตรร่วมให้ความช่วยเหลือ

นอกจากการสนับสนุนด้านพื้นที่ กลุ่มเซ็นทรัลมองเห็นถึงความจำเป็นในการช่วยเหลือให้รอบด้าน จึงส่งเสริมให้พนักงานของบริษัทไปช่วยเป็นอาสาสมัครในจุดต่าง ๆ และยังจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ที่จำเป็น ที่พักบุคลากรทางการแพทย์ อาหาร-เครื่องดื่ม ด้วย รวมงบประมาณสนับสนุนประมาณ 11.6 ล้านบาท (เดือน พ.ค .- ก.ค.)

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรอย่าง “เอไอเอส” มาดูแลเรื่องระบบ LAN และอินเทอร์เน็ตสำหรับการลงทะเบียนและเช็คประวัติผู้มาฉีดวัคซีน และจัดฟรี WiFi ให้ทุกสาขาของจุดฉีดวัคซีนอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มเซ็นทรัลยังระดมความสามารถของบริษัทในเครือ มาร่วมทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อช่วยคนไทย โดย “พิชัย” ยกตัวอย่างกิจกรรมว่ามีดังนี้

      • ห้างเซ็นทรัล และห้างโรบินสัน มอบเตียงกระดาษ เพื่อใช้ในโรงพยาบาลสนามจำนวน 500 เตียง แก่กระทรวงสาธารณสุข รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท
      • เซ็นทรัล เรส ตอรองส์ กรุ๊ป (CRG) สนับสนุนอาหารแก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 7 แห่ง จาก 7 แบรนด์อาหารในเครือ และบุคลากรทางการแพทย์ที่ดำเนินงานฉีดวัคซีนในพื้นที่ฉีดวัคซีนของกลุ่มเซ็นทรัล รวมมูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท
      • ท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ท สนับสนุนอาหาร สิ่งของจำเป็น และเวชภัณฑ์ ให้กับโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ รังสิต และชุมชนคลองเตย รวมมูลค่ากว่า 4 แสนบาท
      • ไทวัสดุ มอบเจลแอลกอฮอลล์ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ 3 ล้านมิลลิลิตรให้แก่กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาล สถานีอนามัย ในพื้นที่ควบคุม และ พัดลมสนาม 15 เครื่อง พร้อมสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ในพื้นที่ฉีดวัคซีนของกลุ่มเซ็นทรัล รวมมูลค่ากว่า 4.5 แสนบาท
      • เจดีเซ็นทรัล ส่งมอบหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ กระดาษชำระ และถุงผ้าสำหรับจัดส่งเสบียงช่วยเหลือชุมชนคลองเตย รวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท
      • ออฟฟิศเมท สนับสนุนอุปกรณ์จำเป็นในสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลของกลุ่มเซ็นทรัล มูลค่ากว่า 2.7 ล้านบาท
      • เซ็นทรัลพัฒนา และเซ็นทรัล รีเทล ผนึกกำลังกับเอสซีจีพี ตั้งจุดรับบริจาคกล่องลูกฟูก ในศูนย์การค้าและร้านค้าทั่วประเทศรวมกว่า 149 จุด เพื่อนำไปผลิตเตียงสนามให้กับผู้ป่วยโควิด และเซ็นทรัล รีเทล สมทบการบริจาคกล่องกระดาษลูกฟูกเพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นเตียงสนาม อีกจำนวน 6,000 เตียง
      • เซ็นทรัลพัฒนา สนับสนุนพื้นที่ในการบริจาคโลหิต โดยร่วมมือกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย รวมทั้งเซ็นทรัลพัฒนา จับมือ พันธมิตรภาคเอกชนกว่า 24 องค์กร ร่วมสนับสนุน อุปกรณ์การแพทย์ อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของที่จำเป็น ให้ 7 โรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนามที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19

หนุนงานวิจัยยับยั้งโควิด

“พิชัย” กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล จัดทำโครงการ “ทำด้วยใจ ไฟท์โควิด-19” (Help Thai Fight Covid-19) โดยระดมทุนผ่านช่องทางการบริจาคของธุรกิจในเครือ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนงานวิจัยกระบวนการยับยั้งและป้องกันโรคโควิด-19 โดยแพทย์ไทยเพื่อคนไทย

ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลได้สมทบทุนเพิ่มเติม กว่า 8 ล้านบาท รวมกับยอดบริจาคของประชาชน ภาคีเครือข่าย และคู่ค้า จำนวนกว่า 2 ล้านบาท ระหว่างเดือน มี.ค. – พ.ค. รวมทั้งหมดเป็น 10 ล้านบาท ส่งมอบให้กับโรงพยายบาลศิริราช, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผ่านแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ

“การระดมทุนดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและผลักดันการคิดค้นวิธีลดการแพร่กระจายโรค ผ่านยารักษาและบรรเทาอาการ รวมถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยหากงานวิจัยประสบความสำเร็จจะทำให้คนไทยทั้ง 68 ล้านคน เข้าถึงการรักษาและป้องกันโรคได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น รวมทั้งขยายโอกาสในการกระจายตัวยาไปยังประเทศอื่น ๆ ที่สนใจได้”

ส่งเสริมหน่วยงานแพทย์รักษาผู้ป่วย

“พิชัย” กล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลและหน่วยงานด้านการแพทย์กำลังเผชิญกับความท้าทาย ในการช่วยรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นกลุ่มเซ็นทรัลจึงสนับสนุนโรงพยาบาล และหน่วยงานสาธารณสุข ในด้านที่กำลังขาดแคลน

“ที่ผ่านมาเราช่วยค่าเครื่องช่วยหายใจ 2 ล้านบาท และค่ายา Favipiravir 1 ล้านบาท ให้แก่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ รวมถึงมอบเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 15 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการตรวจรักษาทางไกล Chula Teleclinic ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อที่จะได้ใช้ประเมินการรักษาและนัดหมายผ่านทางออนไลน์ ลดความเสี่ยงจากการเดินทางมาโรงพยาบาล รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท”

สมทบทุนสร้างห้องความดันลบ 5 แสนบาท ให้แก่ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี, สนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ เครื่องอุปโภคบริโภค และของใช้ที่จำเป็นแก่โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลจังหวัด และหน่วยงานสาธารณสุขใน 7 จังหวัด รวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท, สนับสนุน กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ) มูลค่า 1 ล้านบาท

นอกจากนั้นกลุ่มเซ็นทรัลและธุรกิจในเครือยังร่วมกันส่งมอบอาหาร สิ่งของจำเป็น ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ใน 14 โรงพยาบาล รวมกว่า 4 ล้านบาท และโครงการ จริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่ ได้สนับสนุนเตียงเหล็กขนาด 3.5 ฟุต พร้อมฟูกจำนวน 76 ชุด รวมมูลค่ากว่า 54,000 บาท เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่