16 ปี “ทีเคพาร์ค” พลิกโฉม-เสริมบริการดิจิทัล สร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้

16 ปี “ทีเคพาร์ค” พลิกโฉม-เสริมบริการดิจิทัล สร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ มุ่งสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ เพื่อเสริมศักยภาพคนไทยในสังคมโลก

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ “TK Park” ครบรอบ 16 ปี เดินหน้าปรับทิศทางองค์กรครั้งใหญ่ พร้อมปรับโฉมใหม่ รวมทั้งเสริมบริการสุดล้ำให้เข้ากับยุคดิจิทัล โชว์วิสัยทัศน์พร้อมสร้างสรรค์ “ระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้” คู่สังคมไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพคนไทยให้มีทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดทุกช่วงชีวิต ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการสร้างทุนมนุษย์ที่มีความสำคัญ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืน โดยมี นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ เป็นประธานแถลงข่าว ภายใต้แนวคิด “Journey to the Next Chapter” เปิดบริการ TK Park โฉมใหม่ พร้อมนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย อาทิ MyTK บริการไร้บัตรในรูปแบบแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ยุคโควิด และ Virtual TK แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มาตอบโจทย์การเข้าถึง TK Park ทุกที่ทุกเวลา และพบกับแขกรับเชิญพิเศษ “กระทิง” ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ นักแสดงดาวรุ่งที่จะมาเล่าเรื่องราวการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ ณ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ “TK Park” หน่วยงานในสังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดวิสัยทัศน์ในโอกาสครบรอบ 16 ปี ว่า TK Park ได้วางยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์กรเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว พลิกกลยุทธ์จากห้องสมุดมีชีวิต มุ่งสู่บทบาทใหม่ ในฐานะผู้ริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้แห่งอนาคต (Pioneer of Innovative Future Learning) เน้นตอบโจทย์การสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ให้คนไทย พร้อมปรับทิศทางและภาพลักษณ์องค์กรใหม่ เริ่มตั้งแต่การปรับโครงสร้างการบริหารงานในองค์กรให้มีความกระชับ เพื่อการขับเคลื่อนที่รวดเร็ว การพัฒนาบุคลากร สร้างคุณค่าหลักร่วมกันขององค์กร รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนโลโก้ ให้ดูทันสมัยเข้ากับคนรุ่นใหม่ การปรับปรุงพื้นที่บริการ ชั้น 8 โดยแบ่งโซนบริการต่างๆ ให้สามารถใช้สอยได้อย่างสะดวก เข้ากับทุกกลุ่มทุกวัยที่มาเข้าใช้บริการ รวมทั้งการปรับปรุงบริการให้สะดวกรวดเร็วโดยการใช้นวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้เข้ามาเสริมทัพ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก ซึ่งทั้งหมดนี้จะตอบโจทย์เป้าหมายหลักของ TK Park ในการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อเสริมศักยภาพคนไทยให้มีคุณภาพ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง นำมาสู่การพัฒนาสังคมไทย และสร้างสรรค์คุณค่าแก่สังคมโลก

“เป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ ที่เราได้ปรับปรุงพื้นที่ภายในส่วนบริการ ชั้น 8 ด้วยรูปแบบใหม่เข้ากับยุคดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้สะดวกรวดเร็ว ในแนวคิด Journey to the Next Chapter นำเสนอ 5 จุดเช็คอิน ได้แก่

1. Start Your Journey พื้นที่ทางเข้าสู่อุทยานการเรียนรู้ ออกแบบใหม่เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศของการเดินทาง ที่พร้อมพาทุกคนสู่โลกการเรียนรู้ บริการสมัครสมาชิกผ่านแอป MyTK เข้าออกพื้นที่และชำระเงินแบบไร้การสัมผัสด้วยการสแกน QR Code

2. Smart Library พบกับจุดให้บริการห้องสมุดในดีไซน์ใหม่ เน้นออกแบบมาเพื่อการบริการตนเอง (Self Service) สมาชิกสามารถยืม คืน ต่ออายุการยืม ผ่านอุปกรณ์อัตโนมัติ ลดการสัมผัสใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

3. Toy Library ห้องสมุดของเล่น บริการใหม่ภายในห้องสมุดเด็กของ TK Park ให้เด็กๆ เรียนรู้เสริมทักษะได้มากขึ้นจากการเล่นที่สนุกสนาน ด้วยของเล่นวัสดุธรรมชาติจากความร่วมมือกับ PlanToys บริษัทของเล่นชั้นนำ พร้อมหนังสือในธีมเดียวกัน คัดสรรโดยบรรณารักษ์ TK Park

4. Reading Space พื้นที่สำหรับอ่านหนังสือที่ปรับปรุงใหม่ เพิ่มมุมนิตยสารให้กว้างมากขึ้น ปรับขนาดชั้นวางหนังสือให้เข้าถึงได้สะดวกขึ้น เพิ่มที่นั่งการอ่านแบบโต๊ะขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างประจำโต๊ะ และเสริมที่นั่งอ่านเดี่ยว เพื่อความเป็นส่วนตัว

5. Book Wall & TK Cafe มุมใหม่ล่าสุด ที่เรียกได้ว่าเป็น Book Cafe ผสมผสานทั้งหนังสือ เครื่องดื่มและบรรยากาศได้อย่างกลมกล่อมลงตัว นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของบทสนทนา แบบสบายๆ ระหว่างวัน แลกเปลี่ยนกันเรื่องหนังสือ การอ่าน การเรียนรู้

นายกิตติรัตน์ ยังระบุต่อว่า ในส่วนของความร่วมมือกับเครือข่ายและพันธมิตรจากทั่วประเทศ แน่นอนว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่เรายังคงให้ความสำคัญ เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ไปทั่วประเทศ ในปีนี้จะมีอุทยานการเรียนรู้เครือข่ายใหม่เปิดให้บริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ อุทยานการเรียนรู้ปราจีนบุรี และอุทยานการเรียนรู้กระบี่ ส่งผลให้ TK Park จะมีเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ รวม 29 แห่ง ใน 22 จังหวัด นอกเหนือจากอุทยานการเรียนรู้ในระดับจังหวัดแล้ว TK Park ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาคีหลายแห่งพัฒนาแหล่งเรียนรู้ระดับชุมชน รวมกว่า 300 แห่ง เช่น ศูนย์เรียนรู้ในระดับตำบล 200 แห่ง ห้องสมุดมีชีวิตในโรงเรียน รวม 76 แห่งใน 76 จังหวัด และห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร 20 แห่ง รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ อาทิ การสนับสนุนสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ให้กับห้องสมุดพร้อมปัญญา กรมราชทัณฑ์ และห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารีทั่วประเทศ ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

“ผมวางเป้าหมายสำหรับการทำงานของ TK Park ในปีนี้ คือ ปรับองค์กรและการบริการพื้นที่เรียนรู้ใหม่ สู่ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน’ โดยเน้นเชื่อมโยงทุกช่องทางทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ จากนี้ไป TK Park จะไม่เป็นเพียงผู้ให้บริการห้องสมุดมีชีวิตเท่านั้น แต่จะเป็นผู้ให้บริการการเรียนรู้ที่พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่ผู้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน นอกจากนั้นเราจะมุ่งเน้นการสร้างสรรค์ ต่อยอดแนวทางและนวัตกรรมการเรียนรู้สู่ทุกช่วงวัย เน้นการสร้างทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เป็นต้นแบบส่งต่อสู่เครือข่ายต่อไปเพื่อพัฒนาทักษะแห่งอนาคตของเด็กไทย ผ่านเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เข้ากับโลกสมัยใหม่ สอดคล้องกับเทรนด์โลก” ผอ.ทีเคพาร์คย้ำ

ด้านนักแสดงหนุ่มดาวรุ่ง กระทิง –ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ กล่าวถึงแนวทางในการค้นหาตัวเองในแบบฉบับของของกระทิงว่า “ผมจะสำรวจตัวเองก่อนว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มีส่วนไหนที่อยากแก้ไข หรืออยากเรียนรู้เพิ่มเติม หลังจากนั้นจะวางแผนและกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนแล้วลงมือทำเลย ผมเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง แม้บางครั้งอาจจะผิดพลาดก็ไม่เป็นไรเพราะนั่นคือส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ เพราะสมัยนี้มีแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ ให้เข้ามาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่เราสนใจและสะดวกมากขึ้น ซึ่งคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับน้องๆ วัยรุ่น และทุกๆ คน ยิ่งเราค้นหาตัวเอง และได้รู้จักตัวเองให้ดีพอ รู้ว่าอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร อยากมีอนาคตแบบไหน ไม่ไหลไปกับกระแส มีจุดยืนแน่ชัดของตัวเอง แล้วเราก็จะได้มีเป้าหมาย และทำในสิ่งที่เราชอบอย่างเต็มที่”


นอกจากนี้ ตลอดทั้งปีนี้ TK Park ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ งาน “Life Lecture: Lost & Found” คลาสแนะแนวออนไลน์ที่เด็กจบใหม่ยุคนี้รู้แล้วรอด เพื่อให้เรียนรู้ How-to การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และรู้จักวิธีวางแผนชีวิตได้ดีขึ้น “เทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติออนไลน์” พบกับหนังสือเด็กคัดสรรจากทุกมุมโลกในแนวคิดต่างๆ พร้อมเสวนากับ Aino Havukainen และ Sami Toivonen นักเขียน นักวาดภาพประกอบ หนังสือเด็กชุดตาตุและปาตุ จากประเทศฟินแลนด์ ที่ได้รับการแปลไป 33 ภาษาและครองใจเด็กๆ ทั่วโลกมากว่า 20 ปี นอกจากนั้นยังมีงาน “CG BOOST-UP WORKSHOP” ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ต่อยอดทักษะด้านดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเยาวชน เพื่อก้าวสู่การเป็นมืออาชีพ กับ 3 สาขาวิชา ได้แก่ Character Design for Social Media & Mascot, Visual Effects และ Model ทั้งหมดนี้โดยผู้เชี่ยวชาญจากสตูดิโอชั้นนำของไทย ในส่วนของงานบ่มเพาะเยาวชน สอร. ร่วมกับ School of Changemakers จัดทำโครงการ TK แจ้งเกิด ร่วมกับอุทยานการเรียนรู้เครือข่าย 5 แห่งในพื้นที่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส แม่ฮ่องสอนและศรีสะเกษ เพื่อนำเยาวชนมาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงในประเด็นสังคมที่น่าสนใจ

อุทยานการเรียนรู้ TK Park ได้เปิดให้บริการตามมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาลแล้ว ตั้งแต่วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น. ที่ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หากยังคงเดินหน้ารักษามาตรการป้องกัน COVID-19 เพื่อความปลอดภัยของสมาชิก และผู้มาใช้บริการทุกคน โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่เกิน 100 คน คนละไม่เกิน 60 นาที และทุกคนต้องสแกน QR Code ผ่าน “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่แวะมายืม คืน หนังสือ สำหรับผู้สนใจสมัครสมาชิก TK Park สามารถลงทะเบียนผ่านแอป MyTK เพื่อรับโปรโมชั่นพิเศษ สมัครฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2564 เท่านั้น ดูรายละเอียดเพื่อเติมได้ที่ www.tkpark.or.th