“พส. จัดประชุมรับการตรวจประเมิน Site Visit”

คณะกรรมการตรวจประเมินรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ได้ตรวจประเมินในพื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) ของหมวด 3 ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ณ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) โดยมี นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ ประธานคณะกรรมการตรวจประเมินฯ พร้อมด้วย นางสุพรรณี ไพรัชเวทย์ นายธนศักดิ์ มังกโรทัย และ ดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย เป็นคณะกรรมการร่วมตรวจประเมินในครั้งนี้ และมีนายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้การต้อนรับเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565

นายอนุกูล กล่าวว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้รับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ PMQA รายหมวด อย่างต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา และในปีนี้ได้ขอสมัครรับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ PMQA หมวด 3 ซึ่งผ่านการคัดกรองจนถึงรอบที่ 3 (Site Visit) โดยนำเสนอการนำเกณฑ์ PMQA มาขับเคลื่อนงานอย่างเป็นระบบ ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของทั้ง “ลักษณะสำคัญขององค์การ” “กลุ่มการนำองค์การ” “กลุ่มผลลัพธ์” และ “พื้นฐานของระบบ” ตั้งแต่หมวด 1 -หมวด 7 ความโดดเด่นของหมวด 3 อธิบายการดำเนินงาน ภายใต้ Model DSDW 4Rs ที่ครอบคลุม กลุ่มเป้าหมายหลัก 5 กลุ่ม (คนไร้ที่พึ่ง, ผู้ทำการขอทาน/ผู้แสดงความสามารถ, ราษฎรบนพื้นที่สูง, สมาชิกนิคมสร้างตนเอง, ผู้มีรายได้น้อย) และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก 3 กลุ่ม (อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.), องค์กรสาธารณประโยชน์ องค์กรสวัสดิการชุมชน, ส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาสังคม CSR อาสาสมัคร และสถาบันการศึกษา) ผลลัพธ์สำคัญจากการดำเนินงานของหมวด 3 มีผลความพึงพอใจของแต่ละกลุ่มผู้รับบริการ และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การจัดการเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผลประเมินความผูกพันของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมีแผนการยกระดับปรับปรุงองค์การ เพื่อตอบสนองความต้องการ/ความคาดหวัง ของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งทำให้เหนือกว่าที่คาดหวัง ตามแนวคิด สะดวก (Easier) รวดเร็ว (Faster) และประหยัด (Cheaper) และทั้งหมดนี้ คือผลการดำเนินงานหมวด 3 ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่มุ่งสู่วิสัยทัศน์ “กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสวัสดิการพื้นฐาน พัฒนาสู่การพึ่งพาตนเอง”นอกจากนี้ได้จัดนิทรรศการของหน่วยงาน ณ บริเวณหน้าห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ชั้น 5 ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่

1) กิจกรรม audition ของผู้แสดงความสามารถ (ศคพ.กทม.) และวงดนตรี “Have Fun พัฒนาตน พัฒนาเพื่อน” (สคพ.นนทบุรี)

2) จัดแสดงผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กระเป๋า SCG (สคพ.นนทบุรี) ผลิตภัณฑ์งานไม้ ผักปลอดสารพิษ (สคพ.ชายธัญบุรี)ผลิตภัณฑ์งานฝีมือ ผลิตภัณฑ์น้ำพริก (สคพ.หญิงธัญบุรี) และ

3) งานผ้าพื้นเมืองและกิจกรรมแต่งกายชุดชาวเขา (กพพ.)