“ธนะศักดิ์” เผยหาก ปชช.เยี่ยมชมพระเมรุมาศมากขึ้นเรื่อยๆ จะขอขยายเวลานิทรรศการ

“ธนะศักดิ์” ระบุหาก ปชช.เยี่ยมชมพระเมรุมาศมากขึ้นเรื่อยๆ จะขอขยายเวลานิทรรศการ ชี้เป็นสมบัติของคนไทยทุกคน

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร ว่าจากการทดลองให้ประชาชนเข้าชมเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าแม้จะไม่มีการกำหนดกฏเกณฑ์ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังมีบางส่วนที่ปฏิบัตินอกกติกา เช่น ถ่ายภาพในที่ห้ามเข้า สัมผัสในที่ห้ามสัมผัส ซึ่งได้มีการปรับระเบียบกันเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เพราะกฎทุกอย่างผู้เข้าชมจะเป็นคนที่สร้างขึ้นเอง กติกามาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดได้เปิดให้เข้าชมแบบฟรีสไตล์แล้ว ก็ต้องจัดระเบียบกันโดยให้เข้าชมเป็นกลุ่มกลุ่มๆ ละประมาณ 700 คน เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำแต่ละกลุ่มเข้าชมในแต่ละจุดหมุนเวียนกันไปทั้งในอาคารและนอกอาคาร โดยที่ทุกคนได้ชมทั่วกันหมด แต่ยอดรวมแล้วยอดเข้าชมยังเหมือนเดิมคือครั้งละ 5,500 – 5,600 คน ทั้งนี้หากมีสิ่งใดจะต้องปรับปรุงก็ต้องดูกันเป็นระยะๆ ซึ่งหากมีการแนะนำผ่านออนไลน์หรือโซเชียลเข้ามาก็ต้องดูและนำมาปรับปรุง เพื่อเพิ่มความสะดวก

“ถือว่าเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน หัวใจทุกคนอยู่ที่นั่น ซึ่งเมื่อเลิกให้เข้าชมแล้วจะได้นำบางส่วนไปไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ทั้งนี้การให้เข้าชมยังเป็นไปตามกำหนดเดิม แต่หากประเมินแล้วยอดเข้าชมต่อเนื่อง มีจำนวนลดน้อยลงๆ ก็ต้องปิดการเข้าชม แต่ถ้าจำนวนไม่ลดน้อยลง ก็จะได้ทำเรื่องนำเรียนต่อนายกรัฐมนตรี หากได้รับความเห็นชอบจะได้นำเรื่องขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามขั้นตอนต่อไป”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์