เฮ! ออสเตรเลีย ผ่านร่างกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน เป็นประเทศที่ 24 ของโลก

AFP

รัฐสภาออสเตรเลีย มีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันอย่างถูกกฎหมาย ท่ามกลางความยินดีของกลุ่มผู้หลากหลายเพศที่มาชุมนุมฉลองกันบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา

นายกรัฐมนตรีมอลคอม เทิร์นบูลของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า “วันนี้เป็นวันของความรัก และความเท่าเทียม” โดยหลังจากนี้ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งอังกฤษ จะให้สัตยาบันเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุด ภายในเดือนมกราคมปีหน้า ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นชาติที่ 24 ของโลกที่อนุญาตให้มีการแต่งงานของคนเพศเดียวกันได้

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาของออสเตรเลียมีมติผ่านความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายการสมรสของคนเพศเดียวกัน หลังจากผลสำรวจทั่วประเทศเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาชี้ว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการให้คนเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่บรรยากาศ นอกอาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา ประชาชนต่างปรบมือและโห่ร้องแสดงความยินดีต่อผลการผ่านมติดังกล่าว

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา นายทิม วิลสัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของออสเตรเลีย เอ่ยปากขอแต่งงานกับคนรักคือนายไรอัน โบลเจอร์ ระหว่างขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายการสมรสของคนเพศเดียวกัน ซึ่งเขาได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องเติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นที่รักเพศเดียวกัน และต้องต่อสู้กับการถูกตีตราจากสังคมที่ไม่ยอมรับคนอย่างพวกเขา